svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวญี่ปุ่นเสียงแตก "ทิ้งทิชชู่ในชาม" มีมารยาทหรือสกปรก

09 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลายเป็นวาระสำคัญบนโต๊ะอาหารในญี่ปุ่น สำหรับ "ทิชชู่" ใช้แล้ว ว่าควรจะเอาไว้ที่ไหนหลังจากกินราเมงเสร็จ ทิ้งไว้ในชามหรือจะวางไว้บนโต๊ะ เพราะเรื่องนี้ถือเป็นเส้นบาง ๆ ระหว่างมารยาทกับความสกปรก

แม้ตามร้านอาหารจะให้บริการทิชชู่ สำหรับลูกค้าเอาไว้เช็ดปากหรือเช็ดมืออยู่บนโต๊ะอาหาร แต่ตอนนี้ "ทิชชู่" กลายเป็นประเด็นที่ถกเถียงกันในแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ หลังจากเจ้าของร้านราเมงชื่อ ทัตสึยะ โพสต์รูปชามที่มีทิชชู่ในชามพร้อมกับกับข้อความที่ว่า

"สิ่งที่เกิดขึ้นในภาพ คือทิชชู่ใช้แล้วที่ลูกค้าวางไว้ในชาม หลังจากรับประทานอาหารเสร็จ เป็นสิ่งที่ร้านอาหารที่มีชื่อว่า "ทัตสึยะ" (Tatsuya) ไม่อยากเห็น ซึ่งมันเกิดขึ้นบ่อยมาก"

และได้ตั้งคำถามด้วยว่า

 

"คนเหล่านี้ทิ้งทิชชู่ในชามที่รับประทานแล้ว เวลาอยู่ที่บ้านหรือไม่... เวลาพวกเขารับประทานเสร็จ พวกเขาไม่ได้ทิ้งกันเองเหรอ หรือมีภรรยาคอยเอาไปทิ้งให้หรือไม่" 

ภาพ : Twitter/tatuyautsunomia  

ในเพจ SoraNews24 ระบุว่า เรื่องนี้ถูกแยกออกเป็น 2 ประเด็น ประเด็นแรกคือ ควรใส่ทิชชู่ที่ใช้แล้วลงในชามอาหารที่รับประทานเสร็จแล้วหรือไม่ กับประเด็นที่สองคือ ลูกค้าควรนำทิชชู่ไปทิ้งด้วยตัวเองหรือไม่ ซึ่งประเด็นแรกนั้น ร้านอาหารส่วนใหญ่จะขอบคุณถ้าลูกค้าไม่ทิ้งทิชชู่ไว้ในชามอาหาร แต่ก็มีคนเข้าไปตอบโต้ว่า

"ที่ใส่กระดาษทิชชู่ลงในชาม ก็เพื่อให้พนักงานร้านอาหารสามารถเก็บโต๊ะหลังจากรับประทานอาหารเสร็จ และเพื่อให้พนักงานไม่ต้องสัมผัสทิชชู่ใช้แล้วโดยตรง"

แต่คนที่ไม่เห็นด้วยก็บอกว่า

"ทิชชู่ใช้แล้วก็คือขยะ และร้านอาหารส่วนใหญ่ไม่อยากให้บรรยากาศบนโต๊ะอาหารกลายเป็นถังขยะ แม้จะเป็นช่วงเวลาสั้น ๆ ก็ตาม"

โดยธรรมชาติของการรับประทานราเมง ก็จะมีไอน้ำจำนวนมากลอยขึ้นมาจากชาม ดังนั้นผู้ที่มารับประทานจึงมักไม่ได้ใช้แค่กระดาษทิชชู่ เพื่อเช็ดเศษอาหารหรือน้ำซุปที่หยดบนโต๊ะ แต่ยังใช้ซับน้ำมูก ที่แย่กว่านั้นคือคนส่วนใหญ่ซดน้ำซุปไม่หมด ดังนั้นการทิ้งทิชชู่ลงในชามก็จะทำให้ของเหลวจากสารคัดหลั่ง ไม่ว่าจะะเป็นน้ำมูกหรือน้ำลายปนเปื้อนในชามอาหาร

ชาวญี่ปุ่นเสียงแตก \"ทิ้งทิชชู่ในชาม\" มีมารยาทหรือสกปรก

บางคนอาจจะแย้งว่า เห็น พนักงานร้านราเมงโยนกระดาษทิชชู่ที่ใช้แล้วลงในชามราเมง ขณะที่พวกเขากำลังยุ่งกับการทำความสะอาดโต๊ะ โดยปกติแล้วสิ่งนี้จะถูกมองว่าเป็นเป็นการกระทำของร้านราเมงระดับล่างหรือข้างถนน ซึ่งร้านราเมงส่วนใหญ่ที่ได้รับความนิยมหรือได้รับประกาศการันตี พวกเขาจะไม่ทำเช่นนั้น ส่วนเรื่องที่ลูกค้าควรทิ้งทิชชู่เองนั้น พบว่าร้านทั่วไปจะมีถังขยะอยู่ไม่ไกลจากที่นั่ง 

สำหรับร้านทัตสึยะก็มีการจัดวางถังขยะอยู่ใต้ชั้นวางสำหรับใส่กระดาษทิชชู่ แต่ลูกค้ากลับไม่ยอมทิ้งถังขยะ ซึ่งถ้าเห็นถังขยะก็ควรทิ้งลงถังแทนทิ้งลงในชามจะดีกว่า

ภาพ : Twitter/tatuyautsunomia

logoline