svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ดาราหญิงอาวุโสในสเปนใช้วิธีอุ้มบุญจนเป็นแม่และย่าในคราวเดียวกัน

07 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดาราหญิงอาวุโสในสเปนรายหนึ่ง ก่อให้เกิดข้อโต้แย้งไปทั่วประเทศ หลังใช้วิธีอุ้มบุญจนทำให้เธอมีสถานะเป็นทั้งแม่และย่าในเวลาเดียวกัน โดยเธอบอกว่า ต้องการให้ลูกชายผู้ล่วงลับสมปรารถนาครั้งสุดท้าย คือการมีลูกไว้สืบสกุลสักหนึ่งคน

Ana Obregón ดาราหญิงอาวุโสชาวสเปน วัย 68 ปี  ประกาศข่าวดีกับนิตยสาร  Hola! ซึ่งตีพิมพ์เมื่อต้นเดือนเมษายน เรื่องการให้กำเนิดเด็กเมื่อเดือนที่แล้วด้วยวิธีอุ้มบุญ  โดยใช้สเปิร์มจากลูกชายที่เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งเมื่อปี 2020 ในวัยเพียง 27 ปี  และให้หญิงชาวคิวบาในรัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐ มาช่วยอุ้มบุญให้ 

 ทารกที่คลอดออกมาเป็นเพศหญิง  ถือกำเนิดที่เมืองไมอามี รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐ  ด้วยวิธีอุ้มบุญ โดยใช้สเปิร์มของลูกชายที่แม้จะเสียชีวิตไปแล้ว  แต่ก็ยังเก็บสเปิร์มแช่แข็งไว้ที่นิวยอร์ก ก่อนจะเข้ารับการรักษามะเร็ง จนเสียชีวิตในเวลาต่อมา   ดาราหญิงอาวุโสในสเปนใช้วิธีอุ้มบุญจนเป็นแม่และย่าในคราวเดียวกัน

และเนื่องจากการอุ้มบุญยังถือเป็นสิ่งผิดกฎหมายในสเปน  พ่อแม่รายใดที่ใช้วิธีอุ้มบุญ จึงต้องไปทำที่ต่างประเทศ และเมื่อกลับมาที่สเปน ก็จะขึ้นทะเบียนว่า เป็นพ่อแม่บุญธรรม จึงรับเด็กที่เกิดมาเลี้ยงดูได้  เช่นเดียวกับเคสนี้ ที่ดาราหญิงอาวุโสต้องทำเรื่องรับเป็นแม่บุญธรรมของเด็ก เพื่อนำกลับมาเลี้ยงดู  จึงทำให้ยังไม่แน่ชัดว่า ตกลงเธอเป็นแม่หรือย่ากันแน่ แต่ดาราหญิงระบุชัดว่า จริงๆ แล้ว เธอเป็นคุณย่า  แต่ในทางนิตินัย เธอมีสถานภาพเป็นคุณแม่ของเด็ก ดาราหญิงอาวุโสในสเปนใช้วิธีอุ้มบุญจนเป็นแม่และย่าในคราวเดียวกัน
 

เรื่องที่เกิดขึ้นก่อให้เกิดข้อถกเถียงทางการเมือง เมื่อรัฐมนตรีศึกษาธิการของสเปน มองว่า เป็นความอึมครึมอย่างมาก  ส่วนรัฐมนตรีความเท่าเทียมของสเปน ก็เห็นว่า วิธีอุ้มบุญเป็นการก่อเหตุรุนแรงรูปแบบหนึ่งต่อผู้หญิง  เพราะสเปิร์มที่เก็บรักษาไว้จะถูกนำมาใช้ทำให้ตั้งครรภ์ได้เฉพาะภรรยาเจ้าของสเปิร์มเท่านั้น  และต้องทำภายใน 12 เดือน หลังการเสียชีวิตของผู้ชาย โดยได้รับการอนุญาตอย่างชัดเจน 

ส่งผลให้ดาราท่านนี้ ต้องออกมาแย้งกลับว่า ไร้สาระ เพราะการอุ้มบุญเป็นอีกวิธีที่จะช่วยเหลือให้มีการสืบพันธุ์อย่างถูกกฎหมาย และชาวโลกส่วนใหญ่ก็ยอมรับ ยกเว้นสเปน   อีกทั้งยังไม่แน่ว่า ในอนาคต อาจใช้วิธีแบบเดียวกันนี้อีกเพื่อให้หลานของเธอมีพี่น้อง  ซึ่งตอนที่ลูกชายยังมีชีวิตอยู่ ก็ฝันมาตลอดว่า อยากมีสมาชิกครอบครัวเยอะๆ 

 


 

logoline