svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อินเดียปรับหนังสือเรียน ลบประวัติศาสตร์ของ 'มหาตมะ คานธี'

07 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดกระแสหวาดวิตกในอินเดีย หลังสภาวิจัยและฝึกอบรมทางการศึกษาแห่งชาติ (NCERT) ปรับหนังสือเรียนประวัติศาสตร์ที่ทำให้เกิดความกังวลว่า จะนำไปสู่ "การล้างสมอง" โดยเฉพาะเรื่องราวการลอบสังหาร "มหาตมะ คานธี" หนึ่งในช่วงประวัติศาตร์อันมืดมนของประเทศ

สภาวิจัยและฝึกอบรมทางการศึกษาแห่งชาติ (NCERT) ซึ่งเป็นองค์กรอิสระของรัฐบาล ที่พัฒนาตำราที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในอินเดีย ปรับหนังสือเรียนประวัติศาสตร์ ที่นักเรียนเกรด 12 หรือนักศึกษาวัย 17-18 ปี ต้องเรียนกันถึง 15 ปี ทั้งวิชาประวัติศาสตร์และรัฐศาสตร์ โดยนับตั้งแต่เปิดภาคเรียนปีการศึกษาใหม่เป็นต้นไป จะไม่มีข้อความเรื่องที่ว่า 'มหาตมะ คานธี' ถูก นาถูราม โคทเส ชาวฮินดูผู้คลั่งศาสนา ไม่ต้องการให้ฮินดูสมานฉันท์กับมุสลิมลอบสังหาร ตลอดจนเรื่องที่คานธีไม่อยากให้อินเดียกลายเป็นประเทศของชาวฮินดู เหมือนปากีสถานเป็นประเทศของชาวมุสลิม และการแสวงหาเอกภาพของชาวฮินดู-มุสลิม ได้ยั่วยุพวกหัวรุนแรงชาวฮินดูให้พยายามลอบสังหารเขา 

อินเดียปรับหนังสือเรียน ลบประวัติศาสตร์ของ \'มหาตมะ คานธี\'

ส่วนเนื้อหาในประวัติศาสตร์สมัยที่หายไปอยู่ในหนังสือของเกรด 11 ที่เป็นเรื่องเหตุจลาจลในคุชราต เมื่อปี 2545 ที่ระบุถึงชนชั้น ศาสนา และชาติพันธุ์ ที่มักนำไปสู่การแบ่งแยก ซึ่งเหตุจลาจลในครั้งนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,000 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม และตอนนั้น นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ยังดำรงตำแหน่งมุขมนตรีรัฐคุชราต และเขาได้ชื่อว่า "มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ในครั้งนั้น" และสำนักข่าวบีบีซีในกรุงนิวเดลีเคยถูกสรรพากรบุก เพราะทำรายงานขุดคุ้ยเรื่องนี้ด้วย 

อินเดียปรับหนังสือเรียน ลบประวัติศาสตร์ของ \'มหาตมะ คานธี\'

logoline