svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จับตา 'ฮุน มาเนต' เตรียมทิ้งกองทัพสู่การเมือง

07 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พลเอกฮุน มาเนต บุตรชายคนโตของ นายกรัฐมนตรีฮุน เซน แห่งกัมพูชา ได้รับการคาดหมายว่าจะทิ้งเครื่องแบบเพื่อกระโจนเข้าสู่การเมืองเต็มตัว โดยเป็นไปได้ว่าเขาจะลาออกจากตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบกของกองทัพกัมพูชา หลังจากพรรคประชาชนกัมพูชาได้ส่งเขาลงสมัครรับเลือกตั้ง

โดย พลเอกฮุน มาเนต วัย 45 ปี จะเป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 1 จาก 12 ลำดับในพรรค ที่เป็นการกรุยทางไปสู่การสืบทอดอำนาจต่อจากบิดา ที่ครองอำนาจมาตั้งแต่ปี 2528 และสิ่งที่สนับสนุนในเรื่องนี้ คือการที่เขาโพสต์คลิปวิดีโอสั้นบนหน้าเฟซบุ๊กของเขาเมื่อวันจันทร์ ระบุว่ากัมพูชาจะยังคงเป็นอิสระและกระชับความสัมพันธ์กับทุกประเทศทั่วโลกไม่ใช่แค่จีน 

จับตา \'ฮุน มาเนต\' เตรียมทิ้งกองทัพสู่การเมือง

ซึ่งเรื่องต่างประะเทศไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับเขา เพราะเขาสั่งสมประสบการณ์มามากมาย เขาจบการศึกษาจากสถาบันการทหารชั้นนำของสหรัฐฯ อย่าง เวสต์พอยต์ และยังสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทด้านเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก และปริญญาโทอีกใบจากมหาวิทยาลัยบริสตอลในสหราชอาณาจักร 

จับตา \'ฮุน มาเนต\' เตรียมทิ้งกองทัพสู่การเมือง

และแม้ ฮุน เซน ที่จะมีอายุครบ 71 ปีในเดือนสิงหาคม จะยืนยันว่าเขาจะยังคงเป็นผู้สมัครเพื่อรักษาเก้าอี้นายกรัฐมนตรีต่อไป ในการเลือกตั้งเดือนกรกฎาคมนี้ แต่ก็เป็นไปได้ที่เขาอาจถ่ายโอนอำนาจให้บุตรชายหลังการเลือกตั้งวุฒิสภาในปีหน้า

จับตา \'ฮุน มาเนต\' เตรียมทิ้งกองทัพสู่การเมือง ​​​​​​​

logoline