svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โป๊ปฟรานซิสออกจากโรงพยาบาล พร้อมปล่อยมุก ‘เรายังมีชีวิตอยู่’

01 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โป๊ปฟรานซิสทรงเสด็จออกจากโรงพยาบาล หลังเข้ารับการรักษาร่างกายนาน 3 วัน โดยพระองค์ได้กล่าวทักทายผู้คนที่มารอให้กำลังใจอยู่หน้าโรงพยาบาล และบอกทุกคนว่าไม่ต้องเป็นห่วง เพราะพระองค์ยังมีชีวิตอยู่

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่ง 'คริสตจักรโรมันคาทอลิก' ซึ่งมีพระชนมายุ 86 พรรษา ได้ทักทายสื่อมวลชนและผู้คนที่มารอให้กำลังใจอยู่ที่ด้านหน้าของโรงพยาบาลเจเมลลี ในกรุงโรมของอิตาลี หลังจากที่พระองค์เข้ารับการรักษาโรคหลอดลมอักเสบที่โรงพยาบาลแห่งนี้ ในช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา ท่ามกลางความเป็นห่วงของ 'คริสต์ศาสนิกชน' ทั่วโลก ซึ่งพระองค์ทรงมีร่างกายแข็งแรงและได้เสด็จออกจากโรงพยาบาลแล้ว เมื่อวันเสาร์ที่ 1 เมษายน โดยขณะที่กำลังเสด็จออกจากโรงพยาบาล พระองค์ทรงปล่อยมุกตลกว่า ‘เรายังมีชีวิตอยู่’ พร้อมกับโบกมือทักทายประชาชนจากรถยนต์ที่กำลังเคลื่อนตัวออกไปจากโรงพยาบาล เพื่อมุ่งหน้ากลับสู่วาติกัน

โป๊ปฟรานซิสออกจากโรงพยาบาล พร้อมปล่อยมุก ‘เรายังมีชีวิตอยู่’

ช่วงนี้เป็นช่วงเวลาที่โป๊ปฟรานซิสมีภารกิจหลายอย่าง เพราะใกล้เทศกาลอีสเตอร์ โดยในวันนี้ พระองค์จะทรงเข้าร่วมพิธีปาล์มซันเดย์ ที่จะมีขึ้นที่จตุรัส เซนต์ ปีเตอร์ ซึ่งพิธีนี้ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการเฉลิมฉลองเทศกาลอีสเตอร์ แม้ว่าพระองค์จะมีปัญหาด้านสุขภาพหลายอย่าง เช่นปัญหาด้านหัวเข่าจนต้องใช้รถเข็นช่วย แต่พระองค์ยังคงทรงงานอย่างหนัก อย่างเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ก็เพิ่งทรงเสด็จเยือนสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกและซูดานใต้

โป๊ปฟรานซิสทรงดำรงตำแหน่งประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิกครบ 10 ปีแล้ว ซึ่งปัญหาด้านสุขภาพ ทำให้มีความเป็นไปได้ว่าพระองค์อาจจะตัดสินใจสละตำแหน่ง ซึ่งพระองค์เคยเปิดเผยอย่างตรงไปตรงมาว่าหากพระองค์รู้สึกเหนื่อยล้าจากการปฏิบัติหน้าที่มากเกินไป ก็จะทรงสละตำแหน่ง เพราะเกรงว่าจะไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเต็มที่

โป๊ปฟรานซิสออกจากโรงพยาบาล พร้อมปล่อยมุก ‘เรายังมีชีวิตอยู่’

logoline