svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียออกนโยบายต่างประเทศใหม่ ขู่ปกป้องความอยู่รอด

31 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ลงนามในแนวนโยบายต่างประเทศชุดใหม่ ที่ส่งสัญญาณพร้อมตอบโต้ภัยคุกคามต่อความอยู่รอดของประเทศ

รัสเซียออกนโยบายต่างประเทศใหม่ ขู่ปกป้องความอยู่รอด ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน กล่าวในการประชุมออนไลน์กับสภาความมั่นคงแห่งชาติในวันศุกร์ (31 มี.ค.) ว่า กระทรวงต่างประเทศ ทำเนียบประธานาธิบดี สภาความมั่นคง รัฐบาล กระทรวงและหน่วยงานต่าง ๆ  ทำงานกันขนานใหญ่เพื่อปรับปรุงแนวคิดนโยบายต่างประเทศเพื่อให้สอดคล้องกับความเป็นจริงทางภูมิรัฐศาสตร์สมัยใหม่  และเขาได้ลงนามในประกาศคำสั่งเห็นชอบแนวคิดนโยบายต่างประเทศฉบับแก้ไขใหม่แล้ว

เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศ ซึ่งนำเสนอเอกสารแนวคิดนโยบายต่างประเทศยาว 42 หน้าต่อที่ประชุมที่มีการถ่ายทอดทางโทรทัศน์ กล่าวว่า นับตั้งแต่รัสเซียใช้ปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครน ก็ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงในกิจการระหว่างประเทศ ที่จำเป็นต้องสะท้อนไว้ในเอกสารนโยบายต่างประเทศด้วย

รัสเซียออกนโยบายต่างประเทศใหม่ ขู่ปกป้องความอยู่รอด เขาบอกด้วยว่า แนวคิดนี้กำหนดแนวทางการใช้มาตรการที่สมดุลและไม่สมดุลต่อการกระทำที่ไม่เป็นมิตรต่อรัสเซีย  ซึ่งรวมถึงการใช้กำลังทหารเพื่อขับไล่หรือป้องกันการจู่โจมด้วยอาวุธต่อรัสเซียหรือพันธมิตร สิ่งนี้สะท้อนชัดเจนว่า รัสเซียจะปกป้องสิทธิของประชาชนรัสเซียในการอยู่รอดและพัฒนาอย่างเสรี

เอกสารฉบับนี้ที่จะเป็นเหมือนตำราคู่มือสำหรับนักการทูตรัสเซีย ระบุว่า สหรัฐฯ เป็นภัยคุกคามหลักต่อเสถียรภาพระหว่างประเทศ และผู้ขับเคลื่อนแนวคิดต่อต้านรัสเซีย แต่รัสเซียจะแสวงหาหนทางในการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ และรักษาผลประโยชน์อย่างสมดุลกับสหรัฐฯ

รัสเซียออกนโยบายต่างประเทศใหม่ ขู่ปกป้องความอยู่รอด นอกจากนี้เอกสารยังกำหนดให้รัสเซียรักษาเสถียรภาพทางยุทธศาสตร์กับสหรัฐฯ ซึ่งหมายถึง ศักยภาพด้านนิวเคลียร์ของสองประเทศ แม้ว่า รัสเซียได้ระงับการเป็นภาคีในสนธิสัญญาสตาร์ทฉบับใหม่ ซึ่งเป็นข้อตกลงควบคุมอาวุธนิวเคลียร์ระหว่างรัสเซียและสหรัฐฯ ที่เหลืออยู่ฉบับสุดท้ายเมื่อเดือนก.พ.

logoline