svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนย้ำชัดค้านไต้หวันเข้าเป็นสมาชิก CPTPP

31 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนประกาศหนักแน่นคัดค้านไต้หวันเข้าร่วมสนธิสัญญาหรือองค์การระหว่างประเทศ หลังสื่อ รายงานว่า ไต้หวันอาจเป็นสมาชิกรายต่อไปของข้อตกลงการค้า CPTPP

โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน ตอบคำถามผู้สื่อข่าวกรณีที่ไต้หวันสมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกของความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) ระหว่างการแถลงข่าวในวันศุกร์ว่า จุดยืนของจีนมีความชัดเจน คือ มีเพียงจีนเดียวในโลก และไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีนหลักการจีนเดียวได้รับการยอมรับเป็นบรรทัดฐานของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และได้รับฉันทามติจากประชาคมโลก จีนจึงคัดค้านอย่างหนักแน่นต่อการติดต่ออย่างเป็นทางการใด ๆ ระหว่างประเทศหนึ่งประเทศใดกับไต้หวัน และการที่ไต้หวันจะเป็นสมาชิกในสนธิสัญญาหรือองค์การอย่างเป็นทางการ

ไต้หวันและจีนยื่นใบสมัครในปี 2564 เพื่อเข้าร่วมเป็นภาคีในข้อตกลง CPTPP แต่จีนยืนยันมาตลอดคัดค้านไม่ให้ไต้หวันเข้าร่วม

จีนย้ำชัดค้านไต้หวันเข้าเป็นสมาชิก CPTPP

ล่าสุดในวันศุกร์อังกฤษบรรลุข้อตกลงเข้าร่วมเป็นสมาชิก CPTPP ที่ขณะนี้มีสมาชิก 11 ประเทศ โดยอังกฤษพยายามแสวงหาหุ้นส่วนทางการค้าทั่วโลก หลังจากแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป

สื่อญี่ปุ่นรายหนึ่ง รายงานพาดหัวข่าวว่า อังกฤษเข้าร่วม CPTPP แล้ว ไต้หวันจะเป็นรายต่อไป ตามด้วยเนื้อหาเกี่ยวกับประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวันอยู่ระหว่างแวะเยือนสหรัฐฯ เพื่อเดินทางไปเยือนอเมริกากลางอย่างเป็นทางการ

จีนย้ำชัดค้านไต้หวันเข้าเป็นสมาชิก CPTPP

สื่อไต้หวัน รายงานด้วยว่า อังกฤษอาจได้เป็นสมาชิกภายในปีนี้ ทำให้ถูกจับตาว่า สมาชิก CPTPP 11 ประเทศจะจัดการอย่างไรกับใบสมัครสมาชิกของไต้หวัน โดยการรับสมาชิกใหม่ต้องได้รับความเห็นชอบจากทั้ง 11 ประเทศ แต่อาจมีบางชาติในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เป็นพันธมิตรกับจีน คัดค้านการรับไต้หวัน ขณะที่กัง หมิง ซิน รัฐมตรีสภาพัฒนาแห่งชาติของไต้หวัน กล่าว่า ไต้หวันคาดหวังว่าจะได้เข้าเป็นสมาชิกภายใน 5 ปี

logoline