svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รีพับลิกันโวยระบบยุติธรรมถูกใช้เป็นอาวุธจัดการ “ทรัมป์”

31 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรรครีพับลิกันออกโรงปกป้องอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ โดยกล่าวหาว่า พรรคเดโมแครตใช้ระบบยุติธรรมเป็นอาวุธในการไล่ล่าทางการเมืองกับทรัมป์ หลังทรัมป์ถูกตั้งข้อหาคดีอาญา

รีพับลิกันโวยระบบยุติธรรมถูกใช้เป็นอาวุธจัดการ “ทรัมป์” สมาชิกระดับอาวุโสในพรรครีพับลิกันของสหรัฐฯ ทวีตแสดงความเห็นสนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ หลังคณะลูกขุนใหญ่แมนฮัตตันตั้งข้อหาเขาคดีอาญา สืบเนื่องจากการจ่ายเงินปิดปากนักแสดงสาวในภาพยนตร์ผู้ใหญ่เพื่อไม่ให้เปิดโปงเรื่องความสัมพันธ์ลับในอดีต

เควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทวีตวิจารณ์ว่า แอลวิน แบรกก์ อัยการแมนฮัตตัน ได้ทำลายประเทศโดยไม่อาจแก้ไขได้จากการพยายามแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดี และใช้ระบบยุติธรรมเป็นอาวุธจัดการทรัมป์ และชาวอเมริกันจะไม่อดกลั้นต่อความอยุติธรรม พร้อมทั้งขู่ว่า สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ จะทำให้แบรกก์ต้องรับผิดชอบต่อการใช้อำนาจโดยมิชอบอย่างที่ไม่เคยปราฏมาก่อน

นอกจากนี้ เท็ด ครูซ วุฒิสมาชิกสหรัฐฯจากรัฐเท็กซัส ทวีตว่า ความเกลียดชังของพรรคเดโมแครตต่อทรัมป์ไร้ขีดจำกัด การดำเนินคดีทางการเมืองครั้งนี้เป็นขยะ  และเป็นการใช้ระบบยุติธรรมเป็นอาวุธอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนและสร้างความหายนะอย่างสิ้นเชิง

รีพับลิกันโวยระบบยุติธรรมถูกใช้เป็นอาวุธจัดการ “ทรัมป์” ขณะที่ รอน ดิแซนทิส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ซึ่งถูกจับตาเป็นคู่แข่งของทรัมป์ในการชิงเป็นตัวแทนผู้สมัครประธานาธิบดีของรีพับลิกันในการเลือกตั้งปี 2024 ทวีตว่า การใช้ระบบกฎหมายเป็นอาวุธเพื่อหวังผลทางการเมืองไม่ใช่วิถีอเมริกา และรัฐฟลอริดาจะไม่ให้ความช่วยเหลือหากได้รับการร้องขอให้ส่งตัวทรัมป์

ทรัมป์เป็นตัวเต็งในการสรรหาผู้สมัครประธานาธิบดีของพรรครีพับลิกัน โดยผลสำรวจของรอยเตอร์และอิปซอส ที่เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ พบว่า ทรัมป์ได้รับคะแนนนิยม 44% ทิ้งห่างดิแซนทิสที่ได้ 30% ขณะที่ผลสำรวจของรอยเตอร์และอิปซอสที่เผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บอกว่า ผู้สนับสนุนรีพับลิกัน 44% บอกว่า ทรัมป์ควรถอนตัวจากการแข่งขัน หากเขาถูกส่งฟ้อง

รีพับลิกันโวยระบบยุติธรรมถูกใช้เป็นอาวุธจัดการ “ทรัมป์”

รีพับลิกันโวยระบบยุติธรรมถูกใช้เป็นอาวุธจัดการ “ทรัมป์” ขณะที่ชาวอเมริกันมีความเห็นแตกต่างกันต่อการส่งฟ้องทรัมป์ ชาวนิวยอร์กคนหนึ่ง บอกว่า ในที่สุดประชาธิปไตยยังคงอยู่  และบอกด้วยว่า “ทำได้ยอดเยี่ยม อเมริกา” ส่วนอีกคนบอกว่า ทรัมป์ควรได้รับผลลัพธ์จากสิ่งต่าง ๆ ที่ทำไว้

นอกจากนี้มีประชาชนจำนวนหนึ่งรวมตัวที่ด้านนอกทำเนียบขาว และคนหนึ่งบอกว่า การส่งฟ้องทรัมป์เป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่เกิดขึ้นในโลก เมื่อเขาไป โลกก็ปลอดภัย แต่อีกคนบอกว่า การตั้งข้อหาทรัมป์เป็นความผิดพลาดอย่างสิ้นเชิง เป็นการล่าแม่มดทางการเมือง

ขณะที่ทีมหาเสียงของทรัมป์ เปิดเผยว่า หลังจากทรัมป์เรียกร้องให้ผู้สนับสนุนบริจาคเงินเพื่อต่อสู้ทางกฎหมาย เขาสามารถระดมเงินได้กว่า 2 ล้านดอลลาร์แล้วนับจากเขาออกมาบอกเมื่อวันที่ 18 มี.ค.ว่า อาจถูกจับกุมในอีก 4 วันข้างหน้า

รีพับลิกันโวยระบบยุติธรรมถูกใช้เป็นอาวุธจัดการ “ทรัมป์”

logoline