svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

หลังถูกฟ้องร้องดำเนินคดีอาญา ทรัมป์ยังจะลงเลือกตั้งได้มั้ย ?

31 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตอนนี้ หลายคนคงสงสัยว่า หลังจากโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐถูกฟ้องร้องดำเนินคดีอาญา แล้วเขายังจะลงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐได้หรือไม่ ?

ศาสตราจารย์ด้านกฎหมายจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ในเมืองลอสแองเจลิส บอกว่า ไม่มีอะไรจะมาหยุดยั้งทรัมป์ ไม่ให้ลงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ แม้ว่า เขากำลังอยู่ระหว่างถูกฟ้องร้อง หรือ แม้กระทั่งจะถูกตัดสินว่า ทำความผิดจริง ไปแล้วก็ตาม

เพราะรัฐธรรมนูญสหรัฐ กำหนดแค่สามสิ่งที่ผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดี ต้องมี  นั่นก็คือ ต้องเป็นพลเมืองสหรัฐโดยกำเนิด   มีอายุอย่างน้อย 35 ปี และพำนักอยู่ในสหรัฐอย่างน้อย 14 ปี 

แต่ถึงอย่างนั้น มันก็ยากอยู่ดี ที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งซึ่งอยู่ระหว่างถูกฟ้องร้อง และอาจถูกตัดสินว่าเป็นอาชญากร จะชนะการเลือกตั้ง  กระบวนการไต่สวนคงไม่ยอมให้เขาเดินหน้าหาเสียงได้อย่างเต็มที่ แต่ก็ไม่ได้ห้ามถ้าหากเขาจะลงสมัครรับเลือกตั้ง หรือแม้แต่ชนะการเลือกตั้ง

แต่ก็มีบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญสหรัฐบางข้อ ที่ห้ามลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดี แต่ดูเหมือนว่า จะไม่มีสักข้อที่เป็นอุปสรรคต่อทรัมป์ 

ข้อแรกคือ ห้ามผู้ใดก็ตามที่เป็นประธานาธิบดีมาแล้วสองครั้ง ลงสมัครรับเลือกตั้งอีก ซึ่งทรัมป์ไม่เข้าข่ายนี้ เพราะเขาเพิ่งแพ้การเลือกตั้งเมื่อปี 2020

ข้อสองคือ ถ้าใครก็ตามที่ถูกสภาผู้แทนราษฎรฟ้องร้อง และถูกตัดสินว่ามีความผิดจริงจากวุฒิสภา  เขาหรือเธอจะต้องถูกให้ออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีและถูกตัดสิทธิ์ไม่ให้กลับเข้ามาในตำแหน่งนี้อีก   ในกรณีของทรัมป์ แม้จะเคยถูกสภาผู้แทนฟ้องร้องถึงสองหนในช่วงที่เขาเป็นประธานาธิบดี แต่ก็รอดมาได้ทุกครั้งพอมาถึงเวทีวุฒิสภา

ข้อสามคือ ผู้ใดก็ตามที่เคยให้การสาบานตนว่าจะสนับสนุนรัฐธรรมนูญแห่งสหรัฐ แล้วปรากฎว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อจลาจล หรือก่อกบฏ หรือให้ความช่วยเหลือศัตรูของประเทศ จะถูกห้ามลงสมัครชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐ   ซึ่งทรัมป์ก็ไม่น่าจะเข้าข่าย  เพราะคดีที่เขาเผชิญอยู่คือการเอาเงินปิดปากดาวโป๊คนหนึ่ง ไม่ได้ก่อเหตุจลาจลหรือกบฏแต่อย่างใด หลังถูกฟ้องร้องดำเนินคดีอาญา ทรัมป์ยังจะลงเลือกตั้งได้มั้ย ? หลังถูกฟ้องร้องดำเนินคดีอาญา ทรัมป์ยังจะลงเลือกตั้งได้มั้ย ?

แต่ถ้าทรัมป์ถูกตัดสินว่าทำความผิดจริงในคดีอาญา  เขาจะถูกสั่งห้ามใช้สิทธิ์ออกเสียงในรัฐบ้านเกิดคือ ฟลอริด้า 

ส่วนคำถามที่ว่า ทรัมป์จะถูกพิมพ์ลายนิ้วมือและถ่ายรูปใบหน้าเหมือนจำเลยคดีอาญาอื่นๆ หรือไม่  ซึ่งก็แน่นอนว่า เขาต้องถูกทำเช่นนั้น แต่จะไม่มีการเผยภาพออกสู่สาธารณะ 

ผู้เชี่ยวชาญยังไม่คิดว่า ทรัมป์จะถูกควบคุมตัวส่งเรือนจำในช่วงนี้ เพราะยังอยู่แค่ขั้นตอนการฟ้องร้อง เว้นเสียแต่ว่า เขาถูกตัดสินว่าทำความผิดจริง และระบุโทษจำคุก แต่ก่อนหน้านี้ ในประวัติศาสตร์สหรัฐ ก็เคยมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่ถูกกล่าวหาว่า ทำความผิด หาช่องทางไม่ให้ตัวเองถูกจับขังคุกมาแล้ว  หลังถูกฟ้องร้องดำเนินคดีอาญา ทรัมป์ยังจะลงเลือกตั้งได้มั้ย ?
 

logoline