svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โดนัลด์ ทรัมป์ กลายเป็นอดีตประธานาธิบดีสหรัฐคนแรกที่ถูกดำเนินคดีอาญา

30 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ จะถูกตั้งข้อหากรณีจ่ายเงินปิดปากดาวโป๊รายหนึ่ง เพียงไม่นานก่อนที่จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดี ในปี 2016 แต่ยังไม่มีการเปิดเผยว่า จะโดนข้อหาอะไรบ้าง เขาจึงเป็นอดีตผู้นำสหรัฐคนแรกที่ถูกดำเนินคดีอาญา

คณะลูกขุนใหญ่ในแมนฮัตตัน ลงมติให้ฟ้องอดีตผู้นำสหรัฐรายนี้ในรูปแบบคดีอาญา หลังสอบสวนเรื่องที่เขาถูกกล่าวหา คือกรณีการจ่ายเงิน 1 แสน 3 หมื่นดอลลาร์ หรือกว่า 4 ล้านบาท ปิดปากดาวโป๊รายหนึ่ง  

โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นอดีตประธานาธิบดีสหรัฐคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ถูกตั้งข้อหาคดีอาญา แต่เขาปฏิเสธ ไม่ได้ทำอะไรผิด  เขายังถูกสอบสวนในอีกหลายคดีตามมาด้วย

ทรัมป์ พำนักอยู่ในรัฐฟลอริด้า จะต้องมาปรากฎตัวที่นครนิวยอร์ก เพื่อให้เจ้าหน้าที่จับกุมตัวอย่างเป็นทางการและเข้ารับฟังการพิจารณาคดีในชั้นศาลเป็นครั้งแรก  เขาอาจถูกพิมพ์ลายนิ้วมือและถ่ายรูปใบหน้า เหมือนจำเลยทั้งหมดที่ต้องหาคดีอาญา

ด้านทนายความของฝั่งทรัมป์ ระบุว่า ทรัมป์ตกเป็นเหยื่อของระบบตุลาการในสหรัฐที่ทุจริตและบิดเบือน  ส่วนซีอีโอของบริษัททรัมป์ที่ใช้ชื่อว่า Make America Great Again Inc. ก็มองว่า นี่ไม่ใช่การฟ้องในคดีอาญา  มันไม่ใช่การก่อคดีอาญา แต่นี่มันคือการฟ้องร้องของชาติที่ล้มเหลว  โดนัลด์ ทรัมป์ กลายเป็นอดีตประธานาธิบดีสหรัฐคนแรกที่ถูกดำเนินคดีอาญา โดนัลด์ ทรัมป์ กลายเป็นอดีตประธานาธิบดีสหรัฐคนแรกที่ถูกดำเนินคดีอาญา

แหล่งข่าวแจ้งว่า ทรัมป์ถึงกับตั้งตัวไม่ติด เมื่อได้ยินข่าวคณะลูกขุนใหญ่มีมติฟ้องร้องเขา  เพราะไม่คิดว่า กระบวนการจะเร็วขนาดนี้ 

การตัดสินใจฟ้องร้องอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ และจะตั้งข้อหาในคดีอาญา สร้างความตกใจไปทั่วประเทศสหรัฐ เพราะไม่เคยมีอดีตประธานาธิบดีสหรัฐโดนแบบนี้มาก่อน กลายเป็นการสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับการเมืองสหรัฐ   โดนัลด์ ทรัมป์ กลายเป็นอดีตประธานาธิบดีสหรัฐคนแรกที่ถูกดำเนินคดีอาญา
 

logoline