svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อดีตผู้นำบราซิล กลับประเทศครั้งแรก หลังเหตุจลาจล

30 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฌาอีร์ โบลโซนารู อดีตประธานาธิบดีบราซิล เดินทางออกจากรัฐฟลอริดาในสหรัฐฯ กลับถึงกรุงบราซิเลียของบราซิลแล้วในวันพฤหัสบดี หลังพำนักในสหรัฐฯ นาน 3 เดือนนับจากเหตุการณ์ผู้สนับสนุนของเขาบุกทำเนียบประธานาธิบดี รัฐสภา และศาล

ฌาอีร์ โบลโซนารู อดีตประธานาธิบดีบราซิล เดินทางถึงสนามบินนานาชาติในกรุงบราซิเลียในเช้าวันพฤหัสบดี โดยมีผู้สนับสนุนคลุมตัวด้วยธงชาติและร้องเพลงชาติขณะรอต้อนรับที่ด้านนอกสนามบิน 

โบลโซนารูเดินทางกลับบ้านครั้งแรกนับจากเดินทางไปพำนักในรัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ ตั้งแต่ช่วงปลายเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว หลังพ่ายแพ้การเลือกตั้งประธานาธิบดี และไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง และผู้สนับสนุนของเขาหลายพันคนก่อเหตุจลาจลาบุกอาคารรัฐสภาและทำเนียบประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 8 ม.ค. แต่เขาปฏิเสธว่าไม่มีส่วนยุยงปลุกปั่นให้เกิดเหตุรุนแรง

อดีตผู้นำบราซิล กลับประเทศครั้งแรก หลังเหตุจลาจล

มีรายงานว่า หลังโบลโซนารูออกจากสนามบิน ได้เดินทางไปยังสำนักงานใหญ่ของพรรคลิเบอรัล (PL) เพื่อพบกับแกนนำของพรรคและกลุ่มพันธมิตรอื่น ๆ ขณะที่คนในพรรคคาดหวังว่า เขาจะเป็นผู้นำพรรคฝ่ายค้าน โดยพรรค PL ครองที่นั่งมากที่สุดในสภาผู้แทนราษฎร และครองที่นั่งมากเป็นอันดับสองในวุฒิสภา

แต่อดีตผู้นำวัย 68 ปี ให้สัมภาษณ์กับสื่อก่อนขึ้นเครื่องบินที่ฟลอริดาว่า โดยบอกว่า เขาไม่คิดจะกลับไปเป็นผู้นำพรรคฝ่ายค้าน และบอกว่า จะใช้ประสบการณ์ของตัวเองเพื่อช่วยหาเสียงให้พรรคในการเลือกตั้งระดับท้องถิ่นในปีหน้า พร้อมทั้งบอกว่า การเลือกตั้งที่เขาพ่ายแพ้ได้จบไปแล้ว

อดีตผู้นำบราซิล กลับประเทศครั้งแรก หลังเหตุจลาจล

อดีตผู้นำบราซิล กลับประเทศครั้งแรก หลังเหตุจลาจล ขณะนี้ศาลสูงสุดบราซิลยังคงสอบสวนว่า โบลโซนารูมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุจลาจลบุกอาคารสถาบันหลักของชาติหรือไม่ และยังถูกตรวจสอบเรื่องรับเครื่องเพชรจากรัฐบาลซาอุดิอาระเบียสมัยดำรงตำแหน่ง และพยายามลักลอบนำเครื่องเพชร 2 ชุดเข้าประเทศโดยไม่เสียภาษีนำเข้า

logoline