svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียจับนักข่าวสหรัฐฯ ข้อหาจารกรรม

30 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อีแวน เกิร์ชโควิช นักข่าวของหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล เป็นนักขาวสหรัฐฯ ที่ถูกจับกุมในรัสเซียด้วยข้อหาเป็นสายลับเป็นรายแรกนับตั้งแต่ยุคสงครามเย็น

หน่วยความมั่นคงกลางรัสเซีย (FSB) แถลงในวันพฤหัสบดีว่า อีแวน เกิร์ชโควิช นักข่าวของหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล ถูกจับกุมได้ที่เยกาเตรินเบิร์กในฝั่งตะวันออกของเทือกเขาอูราล และถูกจับได้เพราะทำตามคำสั่งของสหรัฐฯ ขณะพยายามหาข้อมูลที่เป็นความลับทางราชการเกี่ยวกับกิจกรรมของหนึ่งในผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมทหารรัสเซีย 

โฆษกทำเนียบเครมลิน ตอบคำถามผู้สื่อข่าวว่า เขาไม่มีอะไรแถลงเพิ่มเติมจากการเปิดเผยของ FSB แต่เท่าที่รู้ คือ นายเกิร์ชโควิชถูกจับได้คาหนังคาเขา และไม่ได้ระบุว่า เขาถูกจับสืบเนื่องจากรายงานที่เขานำเสนอก่อนหน้านี้ หรือ บางอย่างที่กำลังติดตามอยู่  นอกจากบอกว่า เครมลินรู้ดีเกี่ยวกับงานของเขาและคุ้นเคยกับรายงานของเขา

รัสเซียจับนักข่าวสหรัฐฯ ข้อหาจารกรรม

นอกจากนี้กระทรวงต่างประเทศรัสเซีย ระบุว่า งานของเกิร์ชโควิชในเยกาเตรินเบิร์ก ไม่เกี่ยวกับงานสื่อสารมวลชน และครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่สถานะของนักข่าวต่างชาติ วีซ่านักข่าว และหนังสือรับรอง ถูกใช้โดยนักข่าวต่างชาติในรัสเซีย เพื่อปกปิดกิจกรรม ที่ไม่เกี่ยวข้องกับงานสื่อสารมวลชน และไม่ใช่ครั้งแรกที่ชาวตะวันตกซึ่งเป็นที่รู้จักรายแรกที่ถูกจับกุม

ล่าสุดสื่อรัสเซีย รายงานว่า ศาลเลฟอร์โตโว ในกรุงมอสโก มีคำสั่งจับกุมนายเกิร์ชโควิช อย่างเป็นทางการด้วยข้อกล่าวหาจารกรรม แต่เขาไม่ยอมรับว่ากระทำผิด และศาลสั่งฝากขังเขานานเกือบ 2 เดือนจนถึงวันที่ 29 พ.ค.  รัสเซียจับนักข่าวสหรัฐฯ ข้อหาจารกรรม

ขณะที่แถลงการณ์ของวอลล์สตรีท เจอร์นัล ปฏิเสธข้อกล่าวหาจาก FSB และเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักข่าวทันที พร้อมกับให้กำลังใจเขาและครอบครัวของเขา

สำหรับรายงานข่าวชิ้นสุดท้ายของเกิร์ชโควิชในสัปดาห์นี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงของรัสเซีย และแนวทางที่เครมลินพยายามจัดการกับยอดใช้จ่ายทางทหารที่พุ่งสูงขึ้น และคงยอดใช้จ่ายด้านสังคม

การจับกุมนักข่าวสหรัฐฯ รายนี้มีขึ้นในขณะที่รัสเซียปราบปรามนักข่าวอิสระ และสำนักข่าวต่างชาติอย่างเข้มงวดนับจากเปิดปฏิบัติการทางทหารในรัสเซียเมื่อปลายเดือน ก.พ. ปีที่แล้ว โดยในเดือน มี.ค. ปีเดียวกัน ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ลงนามบังคับใช้กฎหมาย ที่กำหนดว่า การเผยแพร่ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับปฏิบัติการทางทหารในยูเครน จะมีโทษจำคุกสูงถึง 15 ปี

logoline