svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียไม่ขัด หาก สี จิ้นผิง รับคำเชิญเยือนยูเครน

29 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี เชิญประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เยือนยูเครน ขณะที่รัสเซียส่งสัญญาณไม่แทรกแซงการตัดสินใจใด ๆ ของผู้นำจีน

รัสเซียไม่ขัด หาก สี จิ้นผิง รับคำเชิญเยือนยูเครน ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ให้สัมภาษณ์พิเศษกับสำนักข่าวเอพีในวันพุธขณะติดตามเขานั่งรถไฟไปยังเมืองต่าง ๆ ใกล้พื้นที่ที่มีการสู้รบหนักหน่วงที่สุดบางแห่ง และกล่าวเชิญประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เยือนยูเครนด้วย โดยบอกว่า “เราพร้อมพบกับเขาที่นี่” และ “ผมต้องการพูดคุยกับเขา ผมได้ติดต่อกับเขาก่อนเกิดสงคราม แต่ในช่วงกว่า 1 ปีที่ผ่านมา ผมไม่ได้คุยด้วยเลย”

คำเชิญนี้มีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากประธานาธิบดีสี เยือนรัสเซียนาน 3 วันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และจีนเสนอแผนสันติภาพ 12 ข้อในเดือนที่แล้วเพื่อหาทางยุติสงครามในยูเครน ที่เปิดฉากขึ้นเมื่อเดือนก.พ.  2565 ซึ่งรวมถึงขัอเรียกร้องหยุดยิง แต่ผลการเยือนยังไม่มีความคืบหน้าสำคัญ นอกจากประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน บอกเพียงว่า ข้อเสนอของจีนอาจใช้เป็นพื้นฐานสำหรับการยุติสงครามได้ แต่ดูเหมือนว่า ยูเครนและชาติตะวันตกยังไม่พร้อมสำหรับเรื่องนี้

รัสเซียไม่ขัด หาก สี จิ้นผิง รับคำเชิญเยือนยูเครน

กระทรวงต่างประเทศของจีน แถลงในวันพุธโดยตอบคำถามเรื่องคำเชิญเยือนยูเครนจากประธานาธิบดีเซเลนสกีว่า จีนมีการสื่อสารกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงยูเครน โดยตลอด แต่ยังไม่ได้รับข้อมูลเฉพาะเจาะจงใด ๆ เกี่ยวกับการติดต่อสื่อสารระหว่างผู้นำทั้งสองในเวลานี้

รัสเซียไม่ขัด หาก สี จิ้นผิง รับคำเชิญเยือนยูเครน

ขณะที่โฆษกทำเนียบเครมลินของรัสเซีย เผชิญคำซักถามของสื่อมวลชนระหว่างการแถลงข่าวในวันพุธว่า การพบปะระหว่างประธานาธิบดีสีและเซเลนสกีจะเป็นประโยชน์ต่อการยุติความขัดแย้งในยูเครนหรือไม่ และเขาตอบว่า รัสเซียชื่นชมการวางตัวเป็นกลางของจีนต่อปฏิบัติการทางทหารในยูเครน และ “ผู้นำจีนจะตัดสินใจเรื่องความเหมาะสมสำหรับการติดต่อพบปะนั้น ๆ  เราไม่มีสิทธิให้คำแนะนำใด ๆ”

รัสเซียไม่ขัด หาก สี จิ้นผิง รับคำเชิญเยือนยูเครน

logoline