svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฮอนดูรัสตีจากไต้หวัน-เตรียมเปิดสัมพันธ์การทูตกับจีน

15 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฮอนดูรัสประกาศเตรียมสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับจีน ที่จะนำไปสู่การสิ้นสุดความสัมพันธ์กับไต้หวัน ซึ่งจะทำให้ไต้หวันเหลือพันธมิตรทางการทูตทั่วโลกเพียง 13 ประเทศ

ฮอนดูรัสตีจากไต้หวัน-เตรียมเปิดสัมพันธ์การทูตกับจีน

 

ประธานาธิบดีซิโอมารา กาสโตร ของฮอนดูรัส ประกาศผ่านทางทวิตเตอร์เมื่อวันอังคารว่า ฮอนดูรัสเตรียมสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการกับจีน และเธอมอบหมายให้กระทรวงต่างประเทศเริ่มขั้นตอนการรับรองสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งการเคลื่อนไหวครั้งนี้เป็นสัญญาณความมุ่งมั่นของเธอที่จะดำเนินตามแผนงานของรัฐบาลและขยายพรมแดนของประเทศอย่างเสรี

และเอดูอาร์โด เรนา รัฐมนตรีต่างประเทศของฮอนดูรัส เปิดเผยว่า รัฐบาลพิจารณาทุกอย่างด้วยมุมมองในเชิงปฏิบัติ และแสวงหาผลประโยชน์ที่ดีที่สุดแก่ประชาชนชาวฮอนดูรัส

กระทรวงต่างประเทศของจีน แถลงขานรับด้วยความยินดีว่า จีนพร้อมพัฒนาความสัมพันธ์ฉันท์มิตรและความร่วมมือ บนพื้นฐานของหลักการจีนเดียวกับทุกประเทศ ซึ่งรวมถึงฮอนดูรัส

ด้านกระทรวงต่างประเทศของไต้หวันแสดงความกังวลอย่างมากกับการตัดสินใจของรัฐบาลฮอนดูรัส และเรียกร้องให้พิจารณาเรื่องนี้ด้วยความระมัดระวัง และไม่ตกกับดักหลุมพรางของจีน

นักวิเคราะห์ มองว่า การตัดสินใจของฮอนดูรัสไม่ได้เหนือความคาดหมายเนื่องจากประธานาธิบดีซิโอมาราเคยให้สัญญาเรื่องนี้ในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง และเมื่อเร็ว ๆ นี้ ฮอนดูรัสหารือกับจีนเรื่องความช่วยเหลือทางการเงิน ซึ่งจีนอาจจะให้การสนับสนุนสำหรับโครงการสร้างเขื่อนผลิตไฟฟ้าแห่งที่สองที่แม่น้ำปาตูกา  

 

ฮอนดูรัสตีจากไต้หวัน-เตรียมเปิดสัมพันธ์การทูตกับจีน

ที่ผ่านมาจีนไม่อนุญาตให้ประเทศต่าง ๆ ที่ให้การรับรองจีน ดำเนินความสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวัน ซึ่งจีนถือว่า เป็นดินแดนส่วนหนึ่งของจีน และหากฮอนดูรัสตัดความสัมพันธ์การทูตกับไต้หวัน จะทำให้เหลือเพียง 13 ประเทศที่ให้การรับรองไต้หวันและมีความสัมพันธ์ทางการทูตด้วย ลดลงจาก 22 ประเทศตอนที่ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน เข้ารับตำแหน่งในปี 2559

logoline