svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

“กษัตริย์ชาร์ลส์” เลื่อนเยือนฝรั่งเศส หลังประท้วงปฏิรูปบำนาญเดือด

24 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมายกำหนดการเสด็จเยือนฝรั่งเศสของกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 แห่งอังกฤษในวันอาทิตย์นี้ต้องถูกเลื่อนออกไป หลังจากการประท้วงการปฏิรูประบบบำนาญทวีความรุนแรงทั่วประเทศ และแรงงานนัดชุมนุมครั้งใหม่ในช่วงการเสด็จเยือน

ทำเนีบประธานาธิบดีฝรั่งเศส แถลงในวันศุกร์ (24 มี.ค.) ว่า หมายกำหนดการเสด็จเยือนฝรั่งเศสของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักรที่เดิมจะเริ่มขึ้นในวันที่ 26 มี.ค. ได้รับการเลื่อนออกไปก่อน โดยเป็นการตัดสินใจร่วมกันระหว่างรัฐบาลอังกฤษและฝรั่งเศส หลังจากสหภาพแรงงานนัดหยุดงานและเดินขบวนประท้วงทั่วประเทศในวันที่ 28 มี.ค. ในช่วงระหว่างการเสด็จเยือน  “กษัตริย์ชาร์ลส์” เลื่อนเยือนฝรั่งเศส หลังประท้วงปฏิรูปบำนาญเดือด

การเสด็จเยือนของกษัติรย์อังกฤษครั้งนี้มีความสำคัญอย่างมากต่อทั้งสองประเทศ โดยจะเป็นการเสด็จเยือนต่างประเทศครั้งแรกของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 นับจากขึ้นครองราชย์ และประธานาธิบดีเอ็มมานูแอล มาครง คาดหวังว่า การเสด็จเยือนของพระองค์จะเป็นก้าวสำคัญเชิงสัญลักษณ์ของความพยายามฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศที่ตึงเครียดในช่วงหลายปีหลังเบร็กซิต

 

“กษัตริย์ชาร์ลส์” เลื่อนเยือนฝรั่งเศส หลังประท้วงปฏิรูปบำนาญเดือด เมื่อวันพฤหัสบดีมีแรงงานกว่า 1 ล้านคนหยุดงานและเดินขบวนประท้วงทั่วฝรั่งเศสเพื่อคัดค้านร่างกฎหมายปฏิรูประบบบำนาญ ที่ขยายอายุเกษียณจาก 62 ปีเป็น 64 ปี ผู้ประท้วงเผาทำลายศาลาว่าการเมืองบอร์กโดซ์ และปะทะกับตำรวจในหลายเมือง ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องยิงแก๊สน้ำตาและฉีดน้ำเข้าสลาย มีตำรวจบาดเจ็บเกือบ 150 คน และผู้ประท้วงถูกจับกุมกว่า 170 คน

การประท้วงจัดขึ้นหลายระลอกนับตั้งแต่รัฐบาลเสนอร่างกฎหมายบำนาญเข้าสู่สภาเมื่อเดือนม.ค.

“กษัตริย์ชาร์ลส์” เลื่อนเยือนฝรั่งเศส หลังประท้วงปฏิรูปบำนาญเดือด

logoline