svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สนามบิน โรงเรียน โรงกลั่นน้ำมันในฝรั่งเศสกระทบหมดจากเหตุประท้วง

23 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เครือข่ายการคมนาคมขนส่ง โรงกลั่นน้ำมัน และโรงเรียนหลายแห่งในฝรั่งเศส ได้รับผลกระทบอย่างกว้างขวางเมื่อวาน จากเหตุผละงานประท้วงแผนยืดอายุเกษียณ ซึ่งรัฐบาลพยายามดันให้ผ่านสภาให้ได้โดยไม่ต้องลงมติ

แม้ที่ผ่านมาจะมีการชุมนุมประท้วงอยู่เป็นระยะในกรุงปารีสและเมืองอื่น หลังรัฐบาลฝรั่งเศสดันร่างกฎหมายนี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว  แต่เมื่อวานถือเป็นวันแรกที่ผลกระทบต่างๆ เบ่งบานเต็มที่นับจากการประท้วงผละงานเกิดขึ้น ซึ่งก็เข้าสู่วันที่ 9 แล้ว ตั้งแต่ร่างกฎหมายนี้ถูกนำเสนอเมื่อเดือนมกราคม

มีรถไฟใต้ดินเพียง 2 สาย จากทั้งหมด 14 สาย ในกรุงปารีส ที่ยังให้บริการตามปกติ รถไฟที่วิ่งในเมืองและชานเมืองแทบจะไม่เหลือ  ส่วนรถไฟความเร็วสูง TGV เหลือแค่ครึ่งเดียวที่ยังให้บริการ  การผละงานทั่วประเทศยังกระทบกับการสัญจรทางอากาศ  30% ของเที่ยวบินได้รับผลกระทบที่สนามบินปารีส ออร์ลี   ผู้ประท้วงยังกีดขวางอาคารผู้โดยสารที่สนามบิน ชาร์ล เดอ โกล 

มีครู 20% ในโรงเรียนรัฐ ที่เข้าร่วมการผละงานประท้วง ผู้ใช้แรงงานยังกีดขวางโรงกลั่นน้ำมันแห่งสำคัญในเมือง นอร์มังดี  และอีกแห่งใน โฟส์ ซูร์ แมร์ ทางใต้ของประเทศ จากการเปิดเผยของโฆษกรัฐบาล

สนามบิน โรงเรียน โรงกลั่นน้ำมันในฝรั่งเศสกระทบหมดจากเหตุประท้วง สนามบิน โรงเรียน โรงกลั่นน้ำมันในฝรั่งเศสกระทบหมดจากเหตุประท้วง สนามบิน โรงเรียน โรงกลั่นน้ำมันในฝรั่งเศสกระทบหมดจากเหตุประท้วง แผนของรัฐบาลฝรั่งเศสที่จะยืดอายุเกษียณออกไปอีก 2 ปี ถูกต่อต้านจากประชาชนอย่างกว้างขวาง  และแม้จะมีผู้ประท้วงกว่า 1 ล้าน ออกมาตามท้องถนนทั่วประเทศ แต่รัฐบาลก็ยังไม่ลดละ พยายามดันให้ผ่านสภาให้ได้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว  โดยใช้มาตราในรัฐธรรมนูญให้รัฐบาลออกกฎหมายนี้ โดยไม่ต้องโหวต

ระบบบำเหน็จบำนาญและการเกษียณก่อนอายุ เคยเป็นหนึ่งในความภาคภูมิใจของชาวฝรั่งเศส ตั้งแต่มีผลบังคับใช้หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ภายใต้กฎหมายใหม่ อายุเกษียณจะถูกยืดออกไปเป็น 64 ปี สำหรับพนักงานส่วนใหญ่  แต่ฝรั่งเศสก็ยังคงเป็นประเทศหนึ่งในกลุ่มชาติอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก ที่มีอายุเกษียณต่ำที่สุด

รัฐบาลฝรั่งเศสบอกว่า แผนยืดอายุเกษียณคือสิ่งจำเป็นที่จะช่วยให้ระบบบำเหน็จบำนาญมีงบหมุนต่อไปได้ เพราะเนื่องจากประชาชนในปัจจุบันมีอายุยืนยาวขึ้น เป็นคนในยุคเบบี้บูมเมอร์ที่จะเกษียณพร้อมกัน จึงทำให้รัฐวิตกว่า เงินบำเหน็จบำนาญอาจมีไม่พอสำหรับเบิกจ่ายให้คนกลุ่มนี้ และในที่สุด ระบบอาจล้มละลายได้ แม้จะยังไม่เกิดขึ้นทันที

สนามบิน โรงเรียน โรงกลั่นน้ำมันในฝรั่งเศสกระทบหมดจากเหตุประท้วง สนามบิน โรงเรียน โรงกลั่นน้ำมันในฝรั่งเศสกระทบหมดจากเหตุประท้วง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสบอกว่า ร่างกฎหมายยืดอายุเกษียณควรมีผลบังคับใช้ก่อนสิ้นปีนี้  แม้คนส่วนใหญ่จะไม่ชอบ แต่เขาขอเลือกผลประโยชน์ของประเทศมาก่อน 

logoline