svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อินฟลูเอนเซอร์ประท้วงในสหรัฐฯ ต้านแบน TikTok

23 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อินฟลูเอนเซอร์และนักการเมืองสหรัฐฯ รวมตัวที่ด้านนอกอาคารรัฐสภาในกรุงวอชิงตันดีซีเพื่อคัดค้านคำสั่งห้ามใช้งานแอปพลิเคชัน TikTok ขณะที่ผู้บริหาร TikTok เตรียมเข้าชี้แจงต่อสภาสหรัฐฯ เรื่องความปลอดภัยของข้อมูลในแอปฯ

อินฟลูเอนเซอร์ประท้วงในสหรัฐฯ ต้านแบน TikTok เหล่าอินฟลูเอนเซอร์ และสมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ รวมตัวที่ด้านนอกอาคารรัฐสภาของสหรัฐฯ ในวันพุธ เพื่อต่อต้านคำสั่งห้ามการใช้งานแอปพลิเคชันแชร์คลิปวิดีโอสั้นยอดนิยม TikTok ของบริษัทไบท์แดนซ์ของจีน โดยผู้ใช้งาน TikTok เหล่านี้ ซึ่งมีทั้งวัยรุ่น ครู และเจ้าของธุรกิจ และบางคนมีผู้ติดตามมากกว่า 1 ล้านคน

การรวมตัวประท้วงมีขึ้นเพียงหนึ่งวันก่อนที่โซ่ว จื่อชิว ซีอีโอของ TikTok  ชาวสิงคโปร์ วัย 40 ปีจะเข้าตอบข้อซักถามต่อคณะกรรมาธิการพาณิชย์และพลังงานของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ในวันนี้ โดยเขาะพยายามชี้แจงเรื่องความปลอดภัยของข้อมูล ความเป็นส่วนตัวของการใช้งาน และข้อกล่าวหาการยินยอมให้รัฐบาลจีนเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้งาน หรือ การแทรกแซงอัลกอริทึมเพื่อควบคุมสิ่งที่ผู้ใช้ในสหรัฐฯ มองเห็น

อินฟลูเอนเซอร์ประท้วงในสหรัฐฯ ต้านแบน TikTok

เขาโพสต์คลิปเมื่อวันอังคารแสดงความยินดีที่มีชาวอเมริกันใช้งาน TikTok มากกว่า 150 ล้านคนต่อเดือน และบอกว่า เขาจะเข้าชี้แจงต่อสภาคองเกรสเกี่ยวกับความพยายามปกป้องชาวอเมริกันที่ใช้แอปฯ นี้

เมื่อปลายเดือน ก.พ. รัฐบาลสหรัฐฯ มีคำสั่งให้หน่วยงานของภาครัฐทั้งหมดลบแอปพลิเคชั่น TikTok ออกจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และระบบของรัฐภายใน 30 วัน หลังจากรัฐสภามีมติแบน TikTok ในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ เมื่อเดือนธ.ค. ปีที่แล้ว

อินฟลูเอนเซอร์ประท้วงในสหรัฐฯ ต้านแบน TikTok และรัฐบาลยังพยายามขยายการแบน TikTok ในวงกว้างทั่วประเทศ ซึ่งจะทำได้หรือไม่ อาจขึ้นอยู่กับว่าจะสามารถผ่านความเห็นชอบร่างกฎหมาย อย่าง RESTRICT Act ที่เสนอโดยวุฒิสมาชิกจากทั้งรีพับลิกันและเดโมแครตในเดือนนี้ได้หรือไม่ ร่างกฎหมายฉบับนี้จะให้อำนาจกระทรวงพาณิชย์สามารถห้ามการใช้งานเทคโนโลยีของต่างชาติ ที่มีความเสี่ยงต่อความมั่นคงของชาติ

เมื่อเกือบ 3 ปีที่แล้วรัฐบาลในสมัยของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ พยายามจะแบน TikTok หากไม่ยอมขายบริษัทในสหรัฐฯ ให้กับนักลงทุนอเมริกัน  แต่ศาลสั่งให้เพิกถอนคำสั่งแบนด้วยเหตุผลว่าละเมิดการคุ้มครองเสรีภาพการพูด

logoline