svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

“เซเลนสกี” เยี่ยมทหารในแนวหน้า รัสเซียยังเดินหน้าถล่มยูเครน

22 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ยองยูเครน เยี่ยมทหารในแนวหน้าใกล้เมืองบัคมุต ที่มีการสู้รบอย่างหนักหน่วง และประณามการโจมตีครั้งใหม่ของรัสเซีย ที่ใช้โดรนโจมตีใกล้กรุงเคียฟ และยิงขีปนาวุธถล่มอะพาร์ตเมนต์ในซาปอริซเซีย

“เซเลนสกี” เยี่ยมทหารในแนวหน้า รัสเซียยังเดินหน้าถล่มยูเครน ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี โพสต์คลิปในเทเลแกรม ที่เป็นภาพจากกล้องวงจรปิดเผยให้เห็นนาทีที่ขีปนาวุธพุ่งสะอพาร์ตเมนต์ในเมืองซาปอริซเซียใกล้กับถนนที่มีรถยนต์หลายคันแล่นผ่านในเวลานั้น และสื่อยูเครนเผยภาพห้องพักหลายห้องมีเปลวไฟลุกไหม้และได้รับความเสียหายบนอาคารจำนวนหนึ่งในละแวกใกล้เคียง

นอกจากนี้ทางการท้องถิ่น รายงานว่า ขีปนาวุธ 2 ลูกถูกยิงใส่ตึกดังกล่าว และมีผู้เสียชีวิต 1 ราย ผู้บาดเจ็บ 25 ราย

แต่เจ้าหน้าที่ที่ได้รับแต่งตั้งจากฝ่ายรัสเซียเพื่อควบคุมพื้นที่ที่รัสเซียยึดได้ในแคว้นซาปอริซเซีย อ้างว่า อาคารดังกล่าวถูกยิงด้วยขีปนาวุธจากระบบป้องกันภัยทางอากาศของยูเครน ที่ยิงขึ้นสกัดขีปนาวุธของรัสเซีย

“เซเลนสกี” เยี่ยมทหารในแนวหน้า รัสเซียยังเดินหน้าถล่มยูเครน นอกจากนี้ยังมีรายงานรัสเซียส่งฝูงโดรนโจมตี ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 รายที่หอพักนักเรียนหลังหนึ่งใกล้กรุงเคียฟช่วงรุ่งเช้าวันนี้ เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น เดินทางออกจากกรุงเคียฟ หลังเข้าพบประธานาธิบดีเซเลนสกีเพื่อให้การสนับสนุนยูเครน

เสียงไซเรนเตือนภัยการโจมตีทางอากาศดังทั่วกรุงเคียฟและพื้นที่ภาคเหนือของยูเครน และกองทัพอ้างว่า สามารถยิงทำลายโดรนพิฆาต “ชาเฮด” ที่ผลิตโดยอิหร่านได้ 16 ลำ จาก 21 ลำ

“เซเลนสกี” เยี่ยมทหารในแนวหน้า รัสเซียยังเดินหน้าถล่มยูเครน และในวันนี้ประธานาธิบดีเซเลนสกีลงพื้นที่เยี่ยมค่ายทหารในแนวหน้าในภูมิภาคโดเนตสก์ใกล้เมืองบัคมุต และมอบเหรียญกล้าหาญให้กับเหล่าทหารที่ปกป้องเมืองบัคมุต ซึ่งเป็นสมรภูมิสำคัญและถูกรัสเซียโจมตีอย่างหนักหน่วงในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมา รวมทั้งร่วมสงบนิ่งไว้อาลัยแก่เหล่าทหารวีรบุรุษที่ปกป้องยูเครน

ก่อนหน้านี้เพียงหนึ่งวันประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย บอกกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ระหว่างเยือนกรุงมอสโกว่า หลายข้อในแผนสันติภาพ 12 ข้อของจีนสามารถใช้เป็นพื้นฐานในการยุติสงคราม แต่สหรัฐฯ มองว่า ข้อเสนอนี้มีการเรียกร้องให้หยุดยิง โดยไม่ระบุให้รัสเซียถอนทหารออกไปก่อน เท่ากับช่วยให้รัสเซียพิชิตชัยชนะได้ง่ายขึ้น

logoline