svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พายุทรายปกคลุมจีน กระทบค่าฝุ่นพุ่งระดับอันตราย

22 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พายุทรายรุนแรงพัดปกคลุมกรุงปักกิ่งและอีกหลายมณฑลในจีน ทำให้ทัศนวิสัยลดลงอย่างมากในวันพุธ ส่งผลให้ปริมาณมลพิษในอากาศพุ่งขึ้นในระดับเป็นอันตราย

กรุงปักกิ่งต้องประกาศเตือนภัยพายุทรายระดับสีเหลืองในวันพุธ หลังจากเผชิญพายุทรายและพายุฝุ่นพัดปกคลุมในช่วงหลายวันนี้ ทำให้ระดับมลพิษพุ่งสูงขึ้น และดัชนีคุณภาพอากาศในกรุงปักกิ่งวัดได้ 500 ในวันพุธ ซึ่งหมายถึงมลพิษทางอากาศอยู่ในระดับ 6 ที่เป็นอันตรายร้ายแรงต่อสุขภาพของมนุษย์

นอกจากนี้กรุงปักกิ่งยังมีปริมาณฝุ่น PM10 วัดได้ 1,677 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรในเช้าวันนี้ ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยมาตรฐานที่กำหนดโดยองค์การอนามัยโลกที่ 45 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรมากกว่า 37 เท่า

พายุทรายปกคลุมจีน กระทบค่าฝุ่นพุ่งระดับอันตราย

กรุงปักกิ่งประสบภัยพายุทรายเป็นประจำในช่วงเดือนมี.ค.-เม.ย. เพราะอยู่ใกล้ทะเลทรายโกบี และการตัดไม้ทำลายป่าในภาคเหนือของจีน 

นอกจากนี้อีกเกือบ 10 มณฑลประกาศเตือนภัยพายุทรายระดับสีเหลืองในช่วงวันพุธ-เช้าวันพฤหัสบดี ครอบคลุม ส่านซี ชานซี เหอเป่ย เหยหลงเจียง จี้หลิน เหลียวหนิง ซานตง เหอหนาน เจียงซู อานฮุย และหูเป่ย

พายุทรายปกคลุมจีน กระทบค่าฝุ่นพุ่งระดับอันตราย

พายุทรายระลอกปัจจุบันพัดมาจากมองโกเลียเมื่อวันอังคาร และเคลื่อนตัวสู่ภาคกลางและภาคตะวันออกของจีน และเนื่องจากไม่มีฝนตกและมีกระแสลม จะทำให้ฝุ่นทรายยังคงลอยปกคลุมไปทั่ว

logoline