svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศรีลังกาได้รับเงินกู้ก้อนแรกจาก IMF เตรียมปรับโครงสร้างหนี้

ศรีลังกาได้รับเงินกู้ก้อนแรก 330 ล้านดอลลาร์จาก IMF พร้อมเจรจาปรับโครงสร้างหนี้ หลัง IMF อนุมัติเงินกู้รวม 2,900 ล้านดอลลาร์ต่อลมหายใจ ให้พ้นจากวิกฤตเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุด

ประธานาธิบดีรานิล วิกรมสิงเห แถลงต่อรัฐสภาในวันพุธ (22 มี.ค.) แสดงความชื่นชมว่า เนื่องจากประชาชนอยู่ในความสงบและอดทน หลังเผชิญความทุกข์ยากและแบกรับแรงกดดันมากมาย ทำให้ศรีลังกาสามารถได้รับการอนุมัติเงินกู้  2,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เมื่อวันจันทร์ และรัฐบาลได้รับเงินกู้งวดแรก 330 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แล้วในวันนี้

ศรีลังกาได้รับเงินกู้ก้อนแรกจาก IMF เตรียมปรับโครงสร้างหนี้

เขาประกาศด้วยว่า ศรีลังกากำลังเริ่มต้นการเดินทางครั้งใหม่ และจะดำเนินการปฏิรูปเศรษฐกิจมากมาย ซึ่งความสำเร็จจะเกิดขึ้นได้จากการปฏิรูป รัฐบาลจะดำเนินมาตรการควบคุมให้อัตราเงินเฟ้อลดลงอยู่ในระดับ 4-6% โดยจะเริ่มจากทำให้เงินเฟ้อลดลงเหลือตัวเลขหลักเดียวภายในกลางปีนี้ จากตัวเลข 53.6% เมื่อเดือนก.พ.

นอกจากนี้เขาบอกว่า IMF ทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญศรีลังกาเพื่อประเมินเรื่องธรรมาภิบาล และช่องโหว่ทางโครงสร้างที่นำไปสู่การทุจริตคอร์รัปชัน  ซึ่งรัฐบาลจะเตรียมร่างกฎหมายเพื่อปราบปราบคอร์รัปชันให้สอดคล้องกับอนุสัญญาของสหประชาชาติ

ศรีลังกาได้รับเงินกู้ก้อนแรกจาก IMF เตรียมปรับโครงสร้างหนี้

เมื่อวันจันทร์ IMF ประกาศอนุมัติเงินกู้ 2,900 ล้านดอลลาร์ให้กับศรีลังกา เพื่อกอบกู้วิกฤตเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบกว่า 70 ปี โดยเงินก้อนนี้เป็นความช่วยเหลือจาก IMF ครั้งที่ 17 สำหรับศรีลังกา แต่คาดว่าจะได้รับเงินกู้ช่วยเหลือเพิ่มเติมจากสถาบันการเงินอื่น ๆ อย่างธนาคารโลก ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย ทำให้คาดว่า ศรีลังกาจะมีเงินสนับนสนุนเกือบ 3,750  ล้านดอลลาร์ ซึ่งจะทำให้สามารถปรับโครงสร้างหนี้สาธารณะที่มีอยู่ 84,000 ล้านดอลลาร์ได้ หลังจากประเทศต้องประกาศพักชำระหนี้ต่างประเทศในเดือน เม.ย. ปีที่แล้ว

เชฮาน เสมาสิงเห รัฐมนตรีคลัง เปิดเผยเมื่อวันอังคารว่า ศรีลังกาพร้อมเจรจาปรับโครงสร้างหนี้กับเจ้าหนี้รายต่าง ๆ โดยเร็วเท่าที่เป็นไปได้ 

ศรีลังกาได้รับเงินกู้ก้อนแรกจาก IMF เตรียมปรับโครงสร้างหนี้