svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แผ่นดินไหวอัฟกานิสถาน-ปากีสถาน ดับ 11 บาดเจ็บหลายร้อย

22 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 6.5 แมกนิจูดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอัฟกานิสถาน ใกล้ชายแดนของปากีสถาน ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวมอย่างน้อย 11 ราย และผู้บาดเจ็บหลายร้อยราย โดยผู้เคราะห์ร้ายส่วนใหญ่อยู่ในปากีสถาน

สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาของสหรัฐฯ รายงานว่า แผ่นดินไหวที่มีความรุนแรง 6.5 แมกนิจูด มีศูนย์กลางอยู่ห่างจากเมืองเจิร์มในอัฟกานิสถานไปทางตะวันออกเฉียงใต้ 40 กม. และลึกลงไปใต้ดิน 187.6 กม. และอยู่ใกล้กับพรมแดนของปากีสถานและทาจิกิสถาน 

ขณะที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของปากีสถาน รายงานว่า แผ่นดินไหววัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.8 แมกนิจูด และเกิดอาฟเตอร์ช็อคขนาด 3.7 แมกนิจูดในบริเวณเทืกกเขาฮินดูกูช ใกล้ชายแดนติดกับอัฟกานิสถาน

 

และศูนย์แผ่นดินไหววิทยายุโรป-เมดิเตอเรเนียน ระบุว่า แรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวรับรู้ได้ครอบคลุมพื้นที่ 1,000 กม. ทั้งในปากีสถาน อินเดีย อุซเบกิสถาน ทาจิกิสถาน คาซัคสถาน คีร์กิซสถาน อัฟกานิสถาน และเติร์กเมนิสถาน

ขณะที่มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 รายในปากีสถาน และมีผู้บาดเจ็บอีกกว่า 100 รายโดยผู้เคราะห์ร้ายส่วนใหญ่อยู่ในแคว้นไคเบอร์ปัคตูนควา ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของปากีสถาน แต่บางสื่อรายงานว่า มีผู้บาดเจ็บมากกว่า 300 ราย และมีรายงานดินถล่มในหลายพื้นที่ ประชาชนทั้งในเมืองลาฮอร์ และอิสลามาบัด อพยพออกจากบ้านเรือนไปอยู่บนถนน หลังรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว

ส่วนในอัฟกานิสถานมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย และผู้บาดเจ็บเกือบ 20 ราย     

ในปีที่แล้วเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.1 แมกนิจูดในภาคตะวันออกของอัฟกานิสถาน ตาลิบันรายงานว่า มีผู้เสียชีวิต 1,150 ราย แต่สหประชาชาติรายงานตัวเลขต่ำกว่าที่ 770 ราย

logoline