svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ปรินซ์แฮร์รี" แจ้งเรื่องเสพยาหรือไม่ตอนขอวีซ่า

22 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักรณรงค์ในสหรัฐฯ ต้องการให้เปิดเผยข้อมูลว่า "เจ้าชายแฮร์รี" ดยุกแห่งซัสเซ็กซ์ ระบุในการยื่นขอวีซ่าเข้าประเทศสหรัฐฯ หรือไม่ว่า "พระองค์เคยเสพยาเสพติด" ทั้งยังเรียกร้องให้เนรเทศถ้าพระองค์ให้ข้อมูลเท็จเรื่องการเสพโคเคนก่อนพำนักที่รัฐแคลิฟอร์เนีย

เจ้าชายแฮร์รี ดยุกแห่งซัสเซ็กส์ พระโอรสองค์ที่ 2 ในพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งอังกฤษ กำลังพยายามต่อสู้เพื่อให้เอกสารการยื่นขอวีซ่าเพื่อพำนักในสหรัฐฯ เป็นความลับ ในขณะที่สถาบันคลังสมองหัวอนุรักษ์ "Heritage Foundation" เรียกร้องให้ทางการในกรุงวอชิงตัน ดีซี เปิดเผยข้อมูลว่า พระองค์ทรงยอมรับหรือไม่ว่า "ทรงใช้ยาเสพติด" ก่อนจะย้ายไปพำนักที่รัฐแคลิฟอร์เนียกับพระชายาเมแกน ดัชเชสแห่งซัสเซ็กซ์ เมื่อปี 2563 แต่ทางการยืนกรานปฏิเสธว่า "ไม่สามารถเผยแพร่รายละเอียดได้" ไม่ว่าจะเป็นข้อความหรืออีเมล โดยอ้าง "ความเป็นส่วนตัว" ของเจ้าชาย 

ที่ผ่านมาในการเดินสายออกโทรทัศน์และการออกหนังสือ Spare เจ้าชายยอมรับว่า เคยเสพโคเคน, กัญชา และเห็ดวิเศษหรือเห็ดเมา โดยระบุว่ากัญชาและยากล่อมประสาท (psychedelics) ช่วยให้เคลิบเคลิ้มและเยียวยาบาดแผลทางใจ ส่วนโคเคนช่วยในเรื่องการเข้าสังคมได้มากขึ้น 

"ปรินซ์แฮร์รี" แจ้งเรื่องเสพยาหรือไม่ตอนขอวีซ่า

ไมค์ ฮาวเวลล์ ผู้อำนวยการ Oversight Project ของ Heritage Foundation กล่าวว่า ที่ต้องเรียกร้องให้เปิดเผยรายละเอียดการขอวีซ่าของเจ้าชาย ก็เพราะ ผู้เสียภาษีชาวอเมริกันจำเป็นต้องรู้ว่า เจ้าชายระบุเรื่องการใช้ยาเสพติดหรือไม่ เพราะกฎหมายคนเข้าเมืองของสหรัฐฯ มีโทษขั้นรุนแรงสำหรับคนที่โกหก ที่รวมทั้งการเนรเทศและห้ามขอสัญชาติ 
.
คำขอนี้อยู่ในความสนใจของสาธารณชน ในแง่ที่ว่า "เจ้าชายแฮร์รี" จะถูกเพิกถอนวีซ่าหรือไม่ กรณีการใช้สารเสพติดที่ผิดกฎหมาย และยังมีคำถามเพิ่มเติมด้วยว่า เจ้าชายได้รับการตรวจร่างกายอย่างถูกต้องหรือไม่ก่อนเข้าสหรัฐฯ

"ปรินซ์แฮร์รี" แจ้งเรื่องเสพยาหรือไม่ตอนขอวีซ่า

ผู้เชี่ยวชาญหลายคนยืนยันว่า การของวีซ่าเข้าสหรัฐฯ จะไม่ได้รับการพิจารณาทันทีถ้าผู้ขอมีประวัติเสพยา ซึ่ง Heritage Foundation ได้จี้ไปถึงหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงอย่างสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและศุลกากร โดยระบุว่าถ้าเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองรู้เรื่องนี้ จะถูกหยิบยกขึ้นมาตั้งคำถามได้ว่า เจ้าชายได้รับการ "ปฎิบัติเป็นกรณีพิเศษ" เพราะเป็นเจ้าชายและมีชายาเป็นดาราใช่หรือไม่ 

ด้านโฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า "ข้อมูลการขอวีซ่าถือเป็นความลับภายใต้มาตรา 222 (f) ของกฎหมายตรวจคนเข้าเมืองและสัญชาติ (INA)" จึงไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดการขอวีซาของแต่ละบุคคลได้ 

"ปรินซ์แฮร์รี" แจ้งเรื่องเสพยาหรือไม่ตอนขอวีซ่า

ในหนังสือบันทึกความทรงจำ Spare ของเจ้าชาย พระองค์ยอมรับว่าเสพโคเคนครั้งแรกเมื่อมีพระชนมายุ 17 ชันษา และยังมีอีกหลายครั้งหลังจากนั้น ทั้งยังทรงยอมรับว่ามีอาการประสาทหลอนหลังดื่มเตกีลาและลองเห็ดเมาตอนไปเที่ยวแคลิฟอร์เนียกับพระสหาย และสูบกัญชาหลังเดทแรกกับเมแกนด้วย 

"ปรินซ์แฮร์รี" แจ้งเรื่องเสพยาหรือไม่ตอนขอวีซ่า

logoline