svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ซูเปอร์เรือยอร์ชล่องหนจากเครื่องปรินท์สามมิติ

22 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ถ้าพูดถึงซูเปอร์เรือยอร์ช แน่นอนมันเป็นอะไรที่ดูอลังการมากๆ อยู่แล้ว แต่ถ้าเป็นเรือยอร์ชที่ได้รับการออกแบบให้ล่องหนได้ด้วยแล้วล่ะก็ มันก็ยิ่งสุดยอดไปกันใหญ่

นี่คือผลงานการออกแบบของ โจเซฟ ฟอราคิส ดีไซน์ ในมิลาน ประเทศอิตาลี เป็นซูเปอร์เรือยอร์ชความยาว 88 เมตร นับเป็นซูเปอร์เรือยอร์ชลำแรกของโลกที่ได้จากเครื่องปรินท์ 3 มิติ  และที่สำคัญ ตัวลำเรือแทบจะล่องหนหายไปได้ในท้องทะเล  ถ้าไม่สังเกตดีดีก็แทบจะมองไม่เห็นเรือลำนี้เลย อีกทั้งยังแทบจะไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย 
 

เรือได้รับการออกแบบให้มีลักษณะเป็นปีกคลุมเป็นชั้นๆ และส่วนปีกนี่เองที่ทำมาจากกระจกสะท้อนผิวน้ำทะเล ท้องฟ้า และสภาพแวดล้อมโดยรอบ เพื่อให้ดูกลืนกันไปหมด ราวกับลำเรือหายไปในอากาศ 

ตัวโครงสร้างเรือได้รับการออกแบบมาให้เข้ากับแผงโซล่าร์เซลล์ ที่เป็นตัวจ่ายพลังงานให้กับอุปกรณ์ที่เรียกว่า อิเล็กโทรไลเซ่อร์ เป็นอุปกรณ์แยกไฮโดรเจนออกมาจากน้ำทะเล  แล้วไฮโดรเจนก็จะถูกปรับเปลี่ยนกลายเป็นพลังงานไฟฟ้า  เก็บไว้ในรูปแบตเตอรี่ ลิเธียมไออ้อน ใช้ป้อนระบบการเดินเรือและสิ่งอำนวยความสะดวกบนเรือทั้งหมด

ซูเปอร์เรือยอร์ชล่องหนจากเครื่องปรินท์สามมิติ ซูเปอร์เรือยอร์ชล่องหนจากเครื่องปรินท์สามมิติ ซูเปอร์เรือยอร์ชล่องหนจากเครื่องปรินท์สามมิติ เท่ากับว่า เรือลำนี้ ไม่ได้ปล่อยก๊าซเรือนกระจกออกมาเลยและสามารถใช้พลังงานหมุนเวียนต่อเนื่องแบบไม่มีที่สิ้นสุด  ซึ่งผู้ออกแบบได้แรงบันดาลใจมาจากการเยี่ยมชมชายหาดแห่งหนึ่งในประเทศกรีซ

แล้วตอนนั้น เขาก็ฉุกคิดขึ้นมาว่า อยากสร้างเรือยอร์ชที่ดูกลืนไปกับท้องทะเลและธรรมชาติให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ดูเหมือนก้อนเมฆเบาๆ ที่ลอยอยู่เหนือน่านน้ำ แล้วมันก็ออกมาเป็นแนวคิดซูเปอร์เรือยอร์ชล่องหนลำนี้ 

การใช้เครื่องปริ้นท์สามมิติ มาช่วยในการผลิตตรงส่วนโครงสร้าง ยังช่วยให้เสียพลังงานน้อยลง วัตถุดิบ เศษชิ้นส่วน และเวลาที่ใช้ก็น้อยลงกว่าการผลิตเรือในแบบเก่า 

ซูเปอร์เรือยอร์ชล่องหนจากเครื่องปรินท์สามมิติ ซูเปอร์เรือยอร์ชล่องหนจากเครื่องปรินท์สามมิติ ซูเปอร์เรือยอร์ชล่องหนจากเครื่องปรินท์สามมิติ ซูเปอร์เรือยอร์ชล่องหนจากเครื่องปรินท์สามมิติ แต่ทั้งหมดนี้ ยังเป็นแค่แนวคิดในการออกแบบเท่านั้น เพราะคาดว่า ต้องใช้เวลา 5 - 7 ปีในการสร้าง โดยหวังว่า จะได้รับการเปิดตัวก่อนปี 2030 แต่ก็มีหลายคนให้ความสนใจขอสั่งจองล่วงหน้าแล้ว 
 

logoline