svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฐานทัพเรือในกัมพูชาที่จีนสร้างให้ มีความคืบหน้าอย่างรวดเร็ว

22 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฐานทัพเรือในกัมพูชาที่จีนเป็นผู้ออกทุนสร้างให้ มีความคืบหน้าในการก่อสร้างอย่างรวดเร็ว จากภาพถ่ายทางอากาศที่เห็นได้ชัดเจนถึงสิ่งปลูกสร้าง ขณะที่ทางการสหรัฐมองว่า ฐานทัพแห่งนี้ไว้ใช้รองรับกองกำลังจีนอย่างลับๆ

ฐานทัพเรือแห่งนี้ ประกอบไปด้วยอาคารอย่างน้อย 25 หลัง และท่าเรืออีก 2 แห่ง สร้างแล้วเสร็จนับจากปี 2019 ใช้ชื่อว่า ฐานทัพเรือเรียม อยู่ในอ่าวไทย จากการเปิดเผยของเว็บไซต์ข่าวในอังกฤษ Naval Technology โดยอ้างจากภาพถ่ายดาวเทียมเมื่อไม่นานมานี้ ที่ได้จากบริษัท BlackSky

และเนื่องจากจีนเป็นผู้ออกทุนในการก่อสร้าง  กระทรวงกลาโหมสหรัฐจึงมองว่า ฐานทัพเรือนี้น่าจะเป็นสิ่งปลูกสร้างบนท้องทะเลแห่งแรกที่จีนสร้างขึ้นในแถบอินโดแปซิฟิก

ด้านนายกรัฐมนตรี ฮุนเซนของกัมพูชา กล่าวประณามรายงานที่ว่า ฐานทัพเรือเรียมไว้ใช้รองรับกองกำลังจีน โดยบอกว่า ต่างชาติและนักการเมืองกำลังให้ร้ายกัมพูชา  ฐานทัพนี้ให้กองกำลังกัมพูชาไว้ใช้ และไม่ได้คุกคามใคร 

ฐานทัพเรือในกัมพูชาที่จีนสร้างให้ มีความคืบหน้าอย่างรวดเร็ว ฐานทัพเรือในกัมพูชาที่จีนสร้างให้ มีความคืบหน้าอย่างรวดเร็ว ภาพถ่ายดาวเทียมแสดงให้เห็น ท่าเรือของฐานทัพมีขนาดใหญ่และลึกมากพอสำหรับการรองรับเรือบรรทุกเครื่องบิน 
 

หนังสือพิมพ์ เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล ในสหรัฐ เคยรายงานเมื่อปี 2019 ว่า กัมพูชาและจีนลงนามข้อตกลงลับอนุญาตให้กองกำลังจีนเข้ามาใช้ฐานทัพเรือแห่งนี้ได้ แลกเปลี่ยนกับการให้ความช่วยเหลือด้านการก่อสร้าง  โดยอ้างจากแหล่งข่าวไม่เปิดเผยชาวตะวันตก  แต่ทั้งกัมพูชาและจีนออกมาปฏิเสธว่า ไม่เป็นความจริง

ฐานทัพเรือในกัมพูชาที่จีนสร้างให้ มีความคืบหน้าอย่างรวดเร็ว ฐานทัพเรือในกัมพูชาที่จีนสร้างให้ มีความคืบหน้าอย่างรวดเร็ว ฐานทัพเรือในกัมพูชาที่จีนสร้างให้ มีความคืบหน้าอย่างรวดเร็ว แต่ถ้าเป็นความจริง ก็เท่ากับว่า นายกรัฐมนตรีฮุนเซนละเมิดกฎหมายรัฐธรรมนูญปี 1993 ที่ไม่อนุญาตให้มีฐานทัพของต่างชาติในผืนแผ่นดินกัมพูชา 
 

logoline