svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

“สี จิ้นผิง” เยือนรัสเซีย ”ปูติน” เผยจะหารือแผนสันติภาพของจีน

20 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เริ่มเยือนรัสเซียครั้งแรกในรอบ 4 ปี ท่ามกลางการจับตาจากทั่วโลก และประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เผยพร้อมหารือเรื่องแผนสันติภาพของจีนเพื่อคลี่คลายวิกฤตยูเครน

“สี จิ้นผิง” เยือนรัสเซีย ”ปูติน” เผยจะหารือแผนสันติภาพของจีน

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง เดินทางถึงกรุงมอสโกในวันจันทร์ (20 มี.ค.) เพื่อเยือนอย่างเป็นทางการนาน 3 วันตามคำเชิญของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน และเป็นการเยือนรัสเซียครั้งแรกในรอบ 4 ปี

ผู้นำรัสเซีย กล่าวต้อนรับผู้นำจีนระหว่างการพบปะที่ทำเนียบเครมลินว่า “เพื่อนรัก ขอต้อนรับสู่รัสเซีย” และแสดงความยินดีที่ประธานาธิบดีสีได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งอีกสมัย และสี ยกย่องว่า ความเป็นผู้นำที่เข้มแข็งของปูติน ทำให้รัสเซียประสบความรุ่งเรือง และแสดงความมั่นใจว่า ปูตินจะได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีอีกสมัยในปีหน้า

สื่อจีนรายงานว่า ในระหว่างการเยือนครั้งนี้ สี จิ้นผิงจะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเชิงลึกกับผู้นำรัสเซียเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทวิภาคี รวมถึงประเด็นสำคัญระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติที่เป็นข้อกังวลร่วมกัน โดยเป็นการเยือนด้วยมิตรภาพ ความร่วมมือ และสันติภาพ รวมทั้งมุ่งเสริมสร้างความไว้วางใจเชิงยุทธศาสตร์อย่างลึกซึ้ง และเพิ่มพลังบวกให้กับโลกที่ผันผวน

“สี จิ้นผิง” เยือนรัสเซีย ”ปูติน” เผยจะหารือแผนสันติภาพของจีน

“สี จิ้นผิง” เยือนรัสเซีย ”ปูติน” เผยจะหารือแผนสันติภาพของจีน

การหารือระหว่างประธานาธิบดีสี และประธานาธิบดีปูติน คาดว่า จะมุ่งเน้นเรื่องการยกระดับ “มิตรภาพที่ไร้ขีดจำกัด” ของสองประเทศ และแนวทางการกระชับความร่วมมือทั้งทางการทูต การฝึกซ้อมทางทหารร่วมกัน และการค้า

นอกจากนี้คาดว่า วิกฤตในยูเครนจะเป็นประเด็นหารือสำคัญด้วย และถูกจับตาจากทั่วโลกว่า จะส่งผลอย่างไรต่อสงครามที่ยืดเยื้อเกิน 1 ปีแล้ว หลังจากจีนเสนอแผนสันติภาพ 12 ข้อ ซึ่งรวมถึงข้อเรียกร้องหยุดยิงเมื่อเดือนที่แล้ว

ชาติตะวันตกมองว่า การเยือนของสีจะเป็นเหมือนการสนับสนุนผู้นำรัสเซีย หากไม่สามารถผลักดันให้เกิดความคืบหน้าทางการทูตอย่างเป็นรูปธรรม

ขณะที่จีนเผยแพร่แถลงการณ์ของประธานาธิบดีสี หลังเขาเดินทางถึงมอสโกว่า ในการเผชิญหน้ากับโลกที่มีความเปลี่ยนแปลงและความผันผวน จีนพร้อมทำงานร่วมกับรัสเซียเพื่อปกป้องรักษาระเบียบโลกอย่างเข้มแข็ง

“สี จิ้นผิง” เยือนรัสเซีย ”ปูติน” เผยจะหารือแผนสันติภาพของจีน การเยือนรัสเซียของผู้นำจีนมีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) เพิ่งอออกหมายจับต่อประธานาธิบดีปูตินในข้อหาก่ออาชญากรรมสงครามจากการลักพาตัวเด็กหลายร้อยคนจากยูเครนในช่วงสงคราม

ด้านโฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน แถลงในวันจันทร์ปฏิเสธข้อกล่าวหาจัดหาอาวุธให้รัสเซีย หลังจากสื่อซักถามเรื่องที่แหล่งข่าวสหรัฐฯ ระบุว่า พบกระสุนของจีนถูกใช้ในยูเครน และยิงโดยฝ่ายรัสเซีย 

และเขายังพูดถึงประเด็นหมายจับปูตินว่า ศาล ICC ควรมีจุดยืนที่เป็นกลางไม่ลำเอียง พร้อมทั้งย้ำว่า จีนมีจุดยืนเป็นกลางในวิกฤตยูเครน และแสดงบทบาทอย่างสร้างสรรค์ในการส่งเสริมการเจรจาสันติภาพ

logoline