svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนยืนยัน สี จิ้นผิง เยือนรัสเซียสัปดาห์หน้า เสริมสัมพันธ์เข้มแข็ง

17 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนและรัสเซีย ยืนยันกำหนดการที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะเยือนรัสเซียในสัปดาห์หน้า เพื่อยกระดับความสัมพันธ์ท่ามกลางการจับตาจากทั่วโลกเรื่องบทบาทจีนเพื่อยุติสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน

กระทรวงต่างประเทศจีนแถลงในวันศุกร์ (17 มี.ค.) ว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง มีกำหนดการเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 20-22 มี.ค. ตามคำเชิญของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ซึ่งเป็นการเยือนรัสเซียครั้งแรกในรอบเกือบ 4 ปี และเป็นการเยือนเพื่อกระชับมิตรภาพ ส่งเสริมความร่วมมือ และสนับสนุนสันติภาพ การพบหารือระหว่างประธานาธิบดีสีและประธานาธิบดีปูตินจะมีวาระเรื่องความสัมพันธ์ทวิภาคี และประเด็นระหว่างประเทศและภูมิภาคที่สำคัญและมีความกังวลร่วมกัน รวมทั้งมิติใหม่ของการพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคี

จีนยืนยัน สี จิ้นผิง เยือนรัสเซียสัปดาห์หน้า เสริมสัมพันธ์เข้มแข็ง

ขณะเดียวกันทำเนียบเครมลิน เปิดเผยว่า ในระหว่างการเยือนรัสเซียของผู้นำจีน จะมีการลงนามเอกสารความร่วมมือทวิภาคีที่สำคัญหลายฉบับ

นอกจากนี้กระทรวงต่างประเทศจีน บอกด้วยว่า ผู้นำทั้งสองจะมุ่งมั่นส่งเสริมระบบพหุภาคีนิยมอย่างแท้จริงบนหลักการไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ไม่เผชิญหน้า และไม่พุ่งเป้าชาติที่สาม รวมทั้งยืนยันว่า จีนยังคงยึดมั่นจุดยืนเดิมเกี่ยวกับประเด็นยูเครน และจะแสดงบทบาทอย่างสร้างสรรค์เพื่อส่งเสริมการเจรจาสันติภาพ   

จีนยืนยัน สี จิ้นผิง เยือนรัสเซียสัปดาห์หน้า เสริมสัมพันธ์เข้มแข็ง

นักวิเคราะห์มองว่า การเยือนรัสเซียของสี จิ้นผิง เป็นการแสดงให้เห็นถึงการสนับสนุนรัสเซีย ในช่วงที่ปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครนยังดำเนินต่อไป และเพื่อผลักดันระบบหลายขั้วอำนาจในโลก แทนขั้วอำนาจเดียวที่มีสหรัฐฯ และชาติตะวันตกเป็นฝ่ายครอบงำเวทีระหว่างประเทศ นอกจากนี้จีนต้องการส่งเสริมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับรัสเซียมากยิ่งขึ้น  และต้องการผงาดขึ้นเป็นผู้นำโลก และผู้ไกล่เกลี่ย หลังจากแสดงบทบาทไกล่เกลี่ยให้ซาอุดิอาระเบียและอิหร่านรื้อฟื้นความสัมพันธ์ทางการทูตได้สำเร็จ ประธานาธิบดีสีอยากแสดงให้เห็นว่า จีนสามารถพูดคุยได้กับทั้งรัสเซียและยูเครน แต่เป็นสิ่งที่สหรัฐฯ ทำไม่ได้

เมื่อเดือนที่แล้วจีนเสนอแผน 12 ข้อเพื่อบรรลุข้อตกลงทางการเมืองแก้ไขวิกฤตยูเครน และล่าสุดฉิน กัง รัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ของจีน หารือทางโทรศัพท์กับดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศของยูเครน โดยย้ำจุดยืนของจีนและให้คำมั่นส่งเสริมสันติภาพ พร้อมกับเรียกร้องให้ประชาคมโลกสร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการเจรจาสันติภาพ

logoline