svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ชิงเต่า" ตั้งเป้าสู่เมืองเทคโนโลยีดิจิทัล (คลิป)

20 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มณฑลชานตงทางภาคตะวันออกของจีนมีประชากรมากกว่า 100 ล้านคน ถือเป็นมณฑลสำคัญที่เป็นเสาหลักทางเศรษฐกิจของจีน มีเมือง "ชิงเต่า" ที่เติบโตอย่างมาก โดยปีที่แล้วแม้จะเผชิญกับโควิด GDP ยังโตถึง 3.9 เปอร์เซ็นต์ คิดเป็นมูลค่า 1.5 ล้านล้านหยวน

ชิงเต่าเป็นฐานของอุตสาหกรรมหนักและในอีก 3 ปีต่อจากนี้ คาดว่าภาคการผลิตจะมีมากกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ของจีดีพีของเมือง และกำลังก้าวสู่การเป็นเมืองเทคโนโลยีและการผลิตดิจิทัล

เฮกซ์กอน (Hexagon) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุน ไม่ใช่เพียงใช้จีนเป็นศูนย์กลางการผลิตเท่านั้น แต่ยังจัดตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนารวมถึงการขยายตลาดที่นี่ด้วย โดยยึดถือแนวคิด "ตลาดโลกบวกท้องถิ่น" หรือ Global plus Local.

"ชิงเต่า" ตั้งเป้าสู่เมืองเทคโนโลยีดิจิทัล (คลิป)

บริษัทผลิตยางรถยนต์รายใหญ่อย่าง "ไซหลุน" (Sailun) ก็มีฐานการผลิตที่ชิงเต่าเช่นกัน และส่งออกไปยังทั่วโลก เน้นการเพิ่มมูลค่าและสร้างแบรนด์เช่นเดียวกับหลาย ๆ บริษัท ผู้บริหารกล่าวว่าบริษัทแน่วแน่ในยุทธศาสตร์การสร้างแบรนด์ในระดับสากล ด้วยผลิตภัณฑ์ระดับกลางไปจนถึงไฮเอนด์ บูรณาการเข้ากับตลาดโลกและแข่งขันได้

"ชิงเต่า" ตั้งเป้าสู่เมืองเทคโนโลยีดิจิทัล (คลิป)

หลังจากผ่อนคลายมาตรการป้องกันโควิด-19 เมืองชิงเต่าตั้งเป้าเติบโตทางเศรษฐกิจไว้ประมาณ 5.5 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศซึ่งอยู่ที่ 5 เปอร์เซ็นต์ สอดคล้องกับมุมมองของหลายบริษัทที่มั่นใจว่าจะบรรลุเป้าในปีนี้ และใช้ความสามารถของคนในท้องถิ่นได้อย่างเต็มที่

logoline