svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

UBS ตกลงซื้อ "เครดิต สวิส" 1 แสนล้านบาท กู้วิกฤตธนาคาร

20 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

UBS ธนาคารใหญ่ที่สุดของสวิตเซอร์แลนด์ ตกลงซื้อกิจการคู่แข่ง เครดิต สวิส ที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ด้วยเงินราว 110,000 ล้านบาท ภายใต้แผนฉุกเฉิน ที่รัฐบาลช่วยไกล่เกลี่ย เพื่อหยุดยั้งวิกฤตความเชื่อมั่นต่อตลาดเงินโลก

UBS ตกลงซื้อ "เครดิต สวิส" 1 แสนล้านบาท กู้วิกฤตธนาคาร ธนาคารแห่งชาติสวิส ที่เป็นธนาคารกลางของสวิตเซอร์แลนด์ ระบุในแถลงการณ์ที่เผยแพร่เมื่อคืนวันอาทิตย์ (19 มี.ค.) ว่า ธนาคาร ยูบีเอส (UBS) ประกาศเข้าซื้อกิจการเครดิต สวิส  (Credit Suisse) แล้วเพื่อกอบกู้เสถียรภาพทางการเงินและปกป้องเศรษฐกิจของสวิตเซอร์แลนด์ โดยการบรรลุข้อตกลงมีขึ้นหลังการเจรจาฉุกเฉินช่วงสุดสัปดาห์ระหว่างธนาคารทั้งสองแห่ง โดยมีหน่วยงานกำกับดูแลภาคการเงินของรัฐบาลร่วมไกล่เกลี่ยอย่างเร่งรีบ เพื่อให้ได้ข้อสรุปก่อนตลาดเปิดการซื้อขายในวันจันทร์

ตามข้อตกลงนี้ยูบีเอสจะซื้อเครดิต สวิส ด้วยเงิน 3,240 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือเกือบ 60% ของมูลค่าตลาดของเครดิต สวิส ราว 8,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อปิดตลาดหุ้นในวันศุกร์ที่ผ่านมา ผู้ถือหุ้นเครดิต สวิส จะถูกบังคับแลกหุ้นด้วยหุ้นเครดิต สวิส 22.48 หุ้นต่อหุ้นยูบีเอส 1 หุ้น และข้อตกลงนี้ไม่จำเป็นต้องขอการเห็นชอบของผู้ถือหุ้น หลังจากรัฐบาลตกลงแก้ไขกฎหมายเพื่อขจัดปัญหาความไม่แน่นอนเกี่ยวกับข้อตกลงเทคโอเวอร์ครั้งนี้

นอกจากนี้ธนาคารแห่งชาติสวิสเสนอเสริมสภาพคล่องให้ยูบีเอสเกือบ 110,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และค้ำประกันความเสี่ยงการขาดทุนอีก 9,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับยูบีเอสจากการซื้อเครดิต สวิส

ประธานคณะกรรมการบริหารของ UBS และ เครดิต สวิส

ราคาหุ้นของเครดิต สวิส ที่มีอายุยาวนาน 167 ปีร่วงลงไป  25% ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา  หลังจากเงินไหลออกอย่างต่อเนื่อง โดยช่วงหนึ่งลูกค้าแห่ถอนเงินฝากมากกว่า 10,000 ล้านดอลลาร์ต่อวัน และแม้ธนาคารแห่งชาติสวิสประกาศให้เงินกู้ฉุกเฉินเกือบ 54,000 ล้านดอลลาร์ก็ไม่อาจเรียกความเชื่อมั่นได้

ข่าวข้อตกลงซื้อกิจการครั้งประวัติศาสตร์ในสวิตเซอร์แลนด์ได้รับการขานรับจากหน่วยงานกำกับดูแลตลาดเงินทั่วโลก ขณะที่ผู้บริหารเครดิต สวิส เผยต่อจากนี้จะให้ความสำคัญกับอนาคต โดยเฉพาะเรื่องพนักงานมากถึงราว 50,000 คน ซึ่ง 17,000 คนอยู่ในสวิตเซอร์แลนด์ เนื่องจากจะต้องมีการลดขนาดธุรกิจของธนาคาร 

การเทคโอเวอร์ครั้งนี้จะทำให้ยูบีเอสกลายเป็นสถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ของโลกด้วยสินทรัพย์เพื่อการลงทุน 5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และช่วยส่งเสริมแผนการขยายการเติบโตในอเมริกาและเอเชีย

UBS ตกลงซื้อ "เครดิต สวิส" 1 แสนล้านบาท กู้วิกฤตธนาคาร ที่ผ่านมาเครดิต สวิส สูญเสียความเชื่อมั่นจากนักลงทุนและลูกค้ามานานหลายปีแล้ว และในปี 2565 ประสบปัญหาขาดทุนหนักที่สุดนับตั้งแต่วิกฤตการเงินโลก และความเชื่อมั่นล่มสลายสัปดาห์ที่แล้ว  ในช่วงที่ตลาดกำลังตื่นตระหนกกับการล่มสลายของธนาคาร ซิลิคอน แวลลีย์ แบงก์ และซิกเนเจอร์ แบงก์ ในสหรัฐฯ  ทำให้รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ต้องเร่งหาทางเข้ากอบกู้เครดิต สวิส ที่อยู่ในกลุ่มธนาคารสำคัญที่สุด 30 แห่งของโลก เพื่อป้องกันไม่ให้เป็นโดมิโนตัวใหม่ในวิกฤตธนาคารล้ม

logoline