svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ยูบีเอส" เตรียมซื้อกิจการ "เครดิตสวิส" วอนรัฐบาลร่วมจ่าย

19 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ยูบีเอส" ซึ่งเป็นธนาคารใหญ่ที่สุดของสวิตเซอร์แลนด์ มีแผนซื้อกิจการ "ธนาคารเครดิตสวิส" ที่ขาดสภาพคล่อง พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยสนับสนุนเกือบ 6,000 ล้านดอลลาร์ สำหรับดีลการเทกโอเวอร์ครั้งนี้

แหล่งข่าวที่ทราบข้อมูลการเจรจาซื้อขายกิจการของ "เครดิตสวิส" ธนาคารใหญ่อันดับ 2 ของสวิตเซอร์แลนด์ ที่ถูกจับตาว่าอาจล่มสลายจากวิกฤตขาดสภาพคล่องว่า ธนาคารยูเนียน แบงก์ ออฟ สวิตเซอร์แลนด์ (ยูบีเอส) ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ มีแผนซื้อกิจการเครดิตสวิสทั้งหมดหรือบางส่วน และวอนรัฐบาลให้หลักประกันว่าจะร่วมรับผิดชอบ  6,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในส่วนค่าใช้จ่ายจากการควบรวมกิจการและการฟ้องร้องที่อาจเกิดขึ้น โดยอาจมีพนักงานถูกปลดเกือบ 10,000 คน

"ยูบีเอส" เตรียมซื้อกิจการ "เครดิตสวิส" วอนรัฐบาลร่วมจ่าย

กระแสข่าวมีขึ้นหลังจากหน่วยงานกำกับดูแลภาคธนาคาร กำลังพยายามอำนวยความสะดวกในการเจรจาซื้อกิจการเครดิตสวิสให้สำเร็จ ก่อนตลาดหลักทรัพย์และตลาดเงินจะเปิดในวันจันทร์ ท่ามกลางความวิตกว่าหุ้นของเครดิตสวิสจะร่วงระนาว หลังดิ่งฮวบ 24% ในวันพุธ รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์จัดประชุมฉุกเฉินเมื่อคืนวันเสาร์ แต่ยังไม่มีแถลงการณ์อย่างเป็นทางการเรื่องความคืบหน้าของการเจรจา

เครดิตสวิสมีมูลค่าสินทรัพย์เกือบ 8,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในช่วงปิดตลาดเมื่อวันศุกร์ นักลงทุนและลูกค้าแห่ถอนเงินฝากออกจากธนาคารแห่งนี้ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ในช่วงที่เกิดความหวั่นวิตกทั่วโลกต่ออุตสาหกรรมธนาคาร หลังการล่มสลายของธนาคารยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ 2 แห่ง ได้แก่ ซิลิคอน แวลลีย์ แบงก์ และ ซิกเนเจอร์ แบงก์ 

"ยูบีเอส" เตรียมซื้อกิจการ "เครดิตสวิส" วอนรัฐบาลร่วมจ่าย

มูลค่าหุ้นของเครดิตสวิสร่วงไป 25% ตลอดสัปดาห์ แม้ธนาคารกลางของสวิตเซอร์แลนด์ประกาศให้เงินกู้ฉุกเฉิน 54,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อเสริมสภาพคล่องให้กับธนาคารและเรียกคืนความเชื่อมั่นของนักลงทุน 

เครดิตสวิสอยู่ในรายชื่อธนาคารที่สำคัญที่สุด 30 แห่งของระบบการเงินโลก และเผชิญเรื่องอื้อฉาวหลายครั้ง ประสบการขาดทุนมหาศาล และความผิดพลาดต่าง ๆ ทำให้มูลค่าหุ้นดิ่งลง 75% ตลอด 12 เดือนที่ผ่านมา

"ยูบีเอส" เตรียมซื้อกิจการ "เครดิตสวิส" วอนรัฐบาลร่วมจ่าย

logoline