svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ซาอุฯเชิญประธานาธิบดีอิหร่านให้มาเยือน

20 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่อาวุโสของอิหร่านระบุ ซาอุดิอาระเบียเชิญประธานาธิบดี อิบรอฮีม เราะอีซี แห่งอิหร่าน เดินทางเยือนอย่างเป็นทางการ คำเชิญมีขึ้นเพียงหนึ่งสัปดาห์ หลังสองประเทศตกลงฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูต

อิหร่านยังบอกว่า คำเชิญออกมาในรูปของจดหมายจากกษัตริย์ซัลมานแห่งซาอุฯ ซึ่งทางประธานาธิบดีอิหร่านก็ตอบรับและย้ำถึงความพร้อมที่จะขยายความร่วมมือ แต่ทางซาอุฯ ยังไม่ยืนยันในเรื่องนี้ 
 

ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน บอกกับนักข่าวว่า สองประเทศตกลงจะจัดการประชุมในระดับรัฐมนตรีต่างประเทศ และกำลังพิจารณาสถานที่จัดอยู่ 

เป็นที่รู้กันว่า ซาอุฯ กับอิหร่าน เป็นสองชาติคู่อริมายาวนานตามประวัติศาสตร์ยุคใหม่ของตะวันออกกลาง  แต่จีนเป็นกาวใจเชื่อมความสัมพันธ์ ซึ่งก็อาจทำให้ภูมิรัฐศาสตร์ของภูมิภาคนี้เปลี่ยนไป  ทั้งคู่ยังประกาศจะเปิดสถานทูตระหว่างกันขึ้นมาอีกครั้งภายใน 2 เดือน และรื้อฟื้นความสัมพันธ์ทางการค้าและความมั่นคง

ขณะที่หลายฝ่ายก็ยินดีกับเรื่องนี้ รวมถึงสหรัฐและองค์การสหประชาชาติ  หลังจากมีความพยายามจะฟื้นฟูความสัมพันธ์อยู่หลายรอบแต่ไม่เคยสำเร็จ  ซาอุฯ ตัดสัมพันธ์กับอิหร่านเมื่อเดือนมกราคม ปี 2016  หลังเกิดเหตุกลุ่มผู้ประท้วงบุกสถานทูตซาอุฯ ในกรุงเตหะราน เพราะไม่พอใจที่ซาอุฯ ประหารชีวิตผู้นำคนสำคัญของมุสลิมนิกายชีอะห์ ในข้อหาก่อการร้าย

รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน ยังหวังว่า จะปรับปรุงความสัมพันธ์กับบาห์เรน  พันธมิตรใกล้ชิดของซาอุฯ  ซึ่งก็เดินตามรอยซาอุฯ มีความสัมพันธ์ทางการทูตที่เลวร้ายกับอิหร่านเช่นกัน นับจากปี 2016  อิหร่านยังแสดงเจตนารมณ์จะปรับปรุงความสัมพันธ์กับชาติคู่อริอื่นๆ รวมถึง จอร์แดน และ สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์อีกด้วย
 

logoline