svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สาวอินเดียใช้เข็มกลัดรับมือพวกโรคจิต

20 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้หญิงเกือบทุกคนในประเทศอินเดีย ต้องเคยผ่านประสบการณ์ถูกลวนลามทางเพศ ซึ่งมักเกิดในสถานที่สาธารณะที่ผู้คนแออัด หลายคนอาจใช้อุปกรณ์ที่มีอยู่ เช่น ร่ม ในการตอบโต้ แต่ล่าสุด มีวิธีง่ายๆ ในการรับมือ คือการใช้เข็มกลัดทิ่มแทง

นอกจากร่มแล้ว สาวอินเดียจำนวนมากยังใช้วิธีไว้เล็บให้ยาวเฟื้อย เพื่อง่ายต่อการข่วนพวกโรคจิตที่ลวนลามทางเพศ หรืออาจใช้รองเท้าส้นสูง เหยียบไปที่ฝ่าเท้าของผู้ที่ลวนลามพวกเธอ แต่เชื่อหรือไม่ว่า แค่เข็มกลัดเล็กๆ ก็เป็นอาวุธอันทรงอานุภาพใช้ต่อกรกับพวกโรคจิตได้เช่นกัน 

เข็มกลัดถูกประดิษฐ์ขึ้นเมื่อปี 1849 เพื่อใช้กลัดเสื้อผ้าให้เข้ากัน แต่ปัจจุบัน ผู้หญิงทั่วโลกหันมาใช้เข็มกลัดรับมือการถูกลวนลาม เพราะอย่างน้อย แค่เอาเข็มกลัดทิ่มแทงก็ทำให้เลือดออกได้ 
 

สองสามเดือนที่ผ่านมา  มีสาวๆ อินเดียหลายคน สารภาพในทวิตเตอร์ว่า พวกเธอพกเข็มกลัดในกระเป๋าถือเสมอ เอาไว้ใช้รับมือพวกโรคจิต มีอยู่รายหนึ่งนั่งรถเมล์ไปทำงาน แต่มักถูกชายวัยกลางคน มาเบียดหลังเธอเต็มๆ ทุกครั้งที่รถเบรกหรือเลี้ยว  สร้างความเจ็บแค้นจนนอนไม่หลับ 

วันถัดมา เธอจึงใส่ส้นสูงไปทำงาน พอสบโอกาสเห็นชายคนนั้นขึ้นรถเมล์มา เธอรีบลุกขึ้น เอาส้นสูงเหยียบไปที่ฝ่าเท้า พร้อมงัดเข็มกลัดทิ่มซ้ำเข้าไปที่แขนของเขา แล้วรีบลงจากรถเมล์ไป หลังจากนั้น เธอก็ไม่เห็นชายคนนี้อีกเลย 
 

ผลสำรวจออนไลน์ใน 140 เมืองของอินเดีย เมื่อปี 2021 พบว่า มีผู้หญิง 56% ถูกลวนลามบนรถสาธารณะ แต่มีแค่ 2% ที่ไปแจ้งความ และมีอยู่ 52%ที่ถึงกับไม่เรียนต่อ หรือเลิกทำงานไปเลย เพราะรู้สึกไม่ปลอดภัยเมื่อต้องขึ้นรถเมล์

ผลสำรวจพบว่า ผู้หญิงตามเมืองใหญ่ เช่น ลอนดอน นิวยอร์ก เม็กซิโกซิตี้ โตเกียว และไคโร ก็ถูกลวนลามบนรถสาธารณะเช่นกัน ซึ่งนอกจากอินเดียแล้ว สาวๆ ในแถบละตินอเมริกาและแอฟริกาก็ใช้เข็มกลัดรับมือการถูกลวนลาม 

อินเดียพยายามแก้ปัญหานี้ ด้วยการเพิ่มปุ่มฉุกเฉินและติดตั้งกล้องบนรถเมล์ในกรุงนิวเดลี  หรือจูงใจให้มีคนขับรถเป็นผู้หญิงมากขึ้นเพื่อช่วยสอดส่อง  รวมถึงจัดเจ้าหน้าที่ประจำการบนรถ  ตำรวจยังผุดแอป และสายด่วนเพื่อช่วยเหลือผู้หญิง  

logoline