svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ลางร้าย? พระพุทธรูปหินอ่อนยักษ์ในเมียนมาร้องไห้

20 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พระพุทธรูปหินอ่อนยักษ์ที่สร้างโดยนายพล มิน อ่อง หล่าย ผู้นำเมียนมา และประดิษฐานอยู่ที่กรุงเนปิดอว์ ซึ่งได้ชื่อว่า เป็นพระพุทธรูปทรงประทับนั่งที่สูงที่สุดในโลก พบว่า มีคราบน้ำไหลออกมาจากพระเนตร ท่ามกลางข้อสงสัยว่าอาจเป็นลางร้าย

เว็บไซต์ The Irrawaddy รายงานว่า พบคราบน้ำไหลออกมาจากพระเนตรของพระพุทธรูปปางมารวิชัย สูงเกือบ 25 เมตร ดูคล้ายกำลังร้องไห้ ส่งผลให้รัฐบาลทหารเมียนมา ต้องนำผ้ามาปิดพระพักตร์ และห้ามผู้ใดเข้าเยี่ยมชม รวมถึงห้ามถ่ายรูปอีกด้วย

พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บริจาครายหลักในการก่อสร้างพระพุทธรูปองค์นี้ มีความเชื่อเรื่องไสยศาสตร์อย่างหนัก  ก่อนหน้านี้ เขาได้ทุ่มเงินไปมากมายในโครงการก่อสร้างพระพุทธรูปหินอ่อน เพราะเชื่อว่า จะสร้างเสริมความเป็นสิริมงคลให้บ้านเมือง แม้ว่า เมียนมาในยามนี้จะเกิดการปะทะกันอย่างรุนแรงระหว่างกองกำลังต่อต้านและรัฐบาลทหาร จนมีผู้บาดเจ็บล้มตายจำนวนมาก

ขณะที่หมอดู  ต่างมองว่า นี่คือลางร้าย เพราะในอดีตก็เคยเกิดเหตุการณ์ทำนองนี้ ในสมัยของนายพลเนวิน ผู้นำเผด็จการทหารคนแรกของเมียนมา ถูกบีบให้ลงจากตำแหน่ง ก่อนจะสร้างเจดีย์มหาวิชยสำเร็จ

แหล่งข่าวในกรุงเนปิดอว์ ระบุว่า เหตุคราบน้ำไหลออกจากพระเนตรของพระพุทธรูปหินอ่อน มีขึ้น หลังนายพลตานฉ่วย อดีตผู้นำเผด็จการทหารพม่า เพิ่งเดินทางไปเยี่ยมชมการก่อสร้างเมื่อสามสัปดาห์ที่แล้ว  ซึ่งปัจจุบันจะมีแค่ผู้ที่เชื่อมโยงกับบรรดานายพลในเมียนมาที่สามารถเข้าไปเยี่ยมชมได้  แม้แต่เจ้าหน้าที่รัฐก็ไม่อนุญาตให้เข้าไป  ส่วนนายพลมินอ่องหล่าย ก็มักเดินทางไปสถานที่นี้ทุกสุดสัปดาห์อยู่แล้ว 

logoline