svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

บาหลีไม่อยากออกวีซ่าให้คนรัสเซียและยูเครนที่หนีสงคราม

19 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นับจากประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย สั่งบุกยูเครน เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2022 เกาะบาหลีของอินโดนีเซีย ก็กลายเป็นสวรรค์ดึงดูดชาวรัสเซียและยูเครนหลายหมื่นคนหนีภัยสงครามมาพำนักที่นี่

มีชาวรัสเซียเกือบ 6 หมื่นคน แห่มาบาหลีเมื่อปี 2022 หลังเปิดเกาะอีกครั้งในช่วงหลังโควิด และเฉพาะแค่ในเดือนมกราคม 2023 ก็มีคนรัสเซียแห่มาเพิ่มเติมอีกกว่า 2 หมื่นคน  จากข้อมูลของรัฐบาลอินโดนีเซีย ส่งผลให้คนรัสเซียเป็นกลุ่มคนที่มาบาหลีมากที่สุดเป็นอันดับสองรองจากออสเตรเลีย 

ส่วนคนยูเครนหนีภัยสงครามมาบาหลีมีมากกว่า 7 พันคน เมื่อปี 2022 และในเดือนแรกของปี 2023 มีประมาณ 2,500 คน 

แต่ล่าสุด ทางการบาหลีเรียกร้องให้ยกเลิกนโยบาย Visa on Arrival แก่ชาวรัสเซียและยูเครน ซึ่งเป็นวีซ่าที่เจ้าหน้าที่จะประทับตราให้ทันทีที่นักท่องเที่ยวเดินทางมาถึงจุดหมายในอินโดนีเซีย  เนื่องจากนักท่องเที่ยวสองชาตินี้ มีพฤติกรรมไม่ดีหลายอย่าง เช่น อยู่นานเกินกว่าวีซ่ากำหนด หรือทำงานโดยที่ไม่ได้รับอนุญาต เช่น ช่างทำผม เป็นไกด์เถื่อน หรือคนขับแท็กซี่    Visa on Arrival บนเกาะบาหลี จะให้นักท่องเที่ยวพำนักได้นานสุด 30 วัน แต่อาจยืดอายุไปได้ถึง 60 วัน  และไม่อนุญาตให้ทำงานใดใดทั้งสิ้น 

เรื่องนี้ สร้างความตกใจให้แก่ชาวยูเครนจำนวนมากบนเกาะบาหลี ซึ่งมองว่า ส่วนใหญ่พวกที่ทำผิดคือคนรัสเซีย การยกเลิกนโยบายวีซ่าแบบเหมารวมจึงไม่เป็นธรรมนัก  ด้านตำรวจท้องถิ่นประจำเมืองคูตาบนเกาะบาหลี ก็เปิดเผยว่า คนที่ทำผิดส่วนใหญ่เป็นคนรัสเซีย 

ขณะที่ผู้ว่าการเกาะบาหลี ก็ไม่เห็นด้วยกับการยกเลิกวีซ่าแก่คนรัสเซียและยูเครน เพราะมองว่า เป็นเพราะสงครามพวกเขาถึงหนีมาที่นี่ และพฤติกรรมแย่ๆของนักท่องเที่ยวต่างชาติก็เกิดในบาหลีตลอดอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการเมาเหล้า พฤติกรรมไม่เหมาะสมต่างๆ การเปลือยกายในที่สาธารณะ และการไม่เคารพสถานที่ศักดิ์สิทธิ์

ยูเครนสั่งห้ามผู้ชายอายุตั้งแต่ 18 ถึง 60 ปี ออกนอกประเทศ ขณะที่รัสเซียแม้ไม่มีกฎนี้อย่างเป็นทางการ แต่ก็อยู่ระหว่างระดมพล 3 แสนคน เสริมกองทัพ ส่งผลให้คนหนุ่มจำนวนมากหนีออกนอกประเทศ 

ส่วนที่เกาะภูเก็ตของไทย ก็มีชาวรัสเซียแห่ไปพำนักมากมาย  ส่วนใหญ่เข้าไปลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ เพื่อเป็นการรับประกันได้ว่า พวกเขาจะอยู่ที่นี่ได้นานๆ 
 

logoline