svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำเกาหลีใต้เยือนญี่ปุ่น ฟื้นฟูสัมพันธ์ ร่วมต้านเกาหลีเหนือ

16 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดียุน ซอก ยอล เป็นผู้นำเกาหลีใต้ที่เยือนญี่ปุ่นแบบทวิภาคีครั้งแรกในรอบ 12 ปี และทั้งสองเห็นพ้องรื้อฟื้นการเยือนระดับผู้นำ และเพิ่มความร่วมมือต้านทานภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ

ผู้นำเกาหลีใต้เยือนญี่ปุ่น ฟื้นฟูสัมพันธ์ ร่วมต้านเกาหลีเหนือ

 

ประธานาธิบดียุน ซอก ยอล เริ่มการเยือนญี่ปุ่นนานสองวันในวันพฤหัสบดี (16 มี.ค.) โดยเป็นการเยือนญี่ปุ่นระดับทวิภาคีของผู้นำเกาหลีใต้ครั้งแรกในรอบ 12 ปี หลังการเยือนระหว่างผู้นำสองประเทศระงับลงสืบเนื่องจากประเด็นขัดแย้งต่าง ๆ รวมถึง ปัญหาการบังคับใช้แรงงานเกาหลีในช่วงสงคราม ที่ญี่ปุ่นยึดครองเกาหลี

ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีมุน แจ อินของเกาหลีใต้เยือนเมืองโอซากาเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกลุ่มจี-20 ในปี 2562 แต่ไม่ได้มีการพบปะทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ  ขณะที่การเยือนระดับทวิภาคีครั้งสุดท้ายเกิดขึ้นเมื่อประธานาธิบดีอี มยอง บัก เยือนกรุงโตเกียวในเดือนธ.ค. 2554

นายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ กล่าวต้อนรับประธานาธิบดียุนในการพบปะที่ทำเนียบรัฐบาลว่า ญี่ปุ่นมีความสุขที่ได้เปิดบันทึกหน้าใหม่ของความสัมพันธ์กับเกาหลีใต้ และทั้งสองเห็นพ้องต้องกันว่าจะรื้อฟื้นการแลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างผู้นำของสองชาติ รวมทั้งยืนยันว่าจะเพิ่มการติดต่ออย่างใกล้ชิดในทุกด้านเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคีแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

 

ผู้นำเกาหลีใต้เยือนญี่ปุ่น ฟื้นฟูสัมพันธ์ ร่วมต้านเกาหลีเหนือ

และคิชิดะ แถลงช่าวหลังการหารือว่า การส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคีเป็นเรื่องเร่งด่วน และเขาจะพิจารณาเยือนเกาหลีใต้ในเวลาที่เหมาะสม รวมทั้งบอกว่า ญี่ปุ่นจะรื้อฟื้นการเจรจาด้านความมั่นคงกับเกาหลีใต้ หลังจัดขึ้นครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2561

การเยือนญี่ปุ่นของประธานาธิบดียุนมีขึ้นหลังจากเกาหลีใต้เพิ่งประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเสนอแก้ไขปัญหาขัดแย้งเรื่องแรงงานเกาหลีที่ถูกบริษัทญี่ปุ่น 2 แห่งบังคับใช้งานในสมัยสงครามที่ญี่ปุ่นยึดครองเกาหลี และศาลเกาหลีใต้มีคำตัดสินในปี 2561 ให้บริษัทดังกล่าวจ่ายเงินชดเชยแก่โจทก์ โดยรัฐบาลเกาหลีใต้จะจัดตั้งกองทุนที่ได้รับเงินสนับสนุนจากภาคเอกชนเพื่อจ่ายเงินชดเชยให้กับแรงงานแทน

 

ผู้นำเกาหลีใต้เยือนญี่ปุ่น ฟื้นฟูสัมพันธ์ ร่วมต้านเกาหลีเหนือ

ผู้นำเกาหลีใต้เยือนญี่ปุ่น ฟื้นฟูสัมพันธ์ ร่วมต้านเกาหลีเหนือ

การเยือนของผู้นำเกาหลีใต้ยังมีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป หรือ ICBM ในช่วงเช้า ทำให้ทั้งเกาหลีใต้และญี่ปุ่นออกมาประณาม

ประธานาธิบดียุน กล่าวด้วยว่า เกาหลีใต้และญี่ปุ่นควรร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดเพื่อต้านทานภัยคุกคามที่เพิ่มมากขึ้นจากนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ และเขายังเห็นด้วยที่จะรื้อฟื้นข้อตกลงแบ่งปันข้อมูลข่าวกรองทางทหารระหว่างสองประเทศสู่ระดับปกติ หลังจากรัฐบาลในสมัยประธานาธิบดีมุน แจ อิน ขู่ระงับข้อตกลง ท่ามกลางความขัดแย้งเรื่องการบังคับใช้แรงงานสมัยสงคราม เขาบอกว่า สองประเทศควรแบ่งปันข้อมูลการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือและวิถีการยิง และตอบโต้ขีปนาวุธเหล่านั้น

ขณะเดียวกันรัฐบาลเกาหลีใต้ตัดสินใจในวันนี้ถอนคำร้องเรียนที่ยื่นต่อองค์การการค้าโลกเกี่ยวกับกรณีญี่ปุ่นจำกัดการส่งออกวัตถุดิบสำคัญในอุตสาหกรรมผลิตเซมิคอนดักเตอร์แก่เกาหลีใต้ เพื่อตอบโต้คำตัดสินของศาลเกาหลีใต้เรื่องแรงงานสมัยสงคราม การตัดสินใจมีขึ้นหลังจากญี่ปุ่นยกเลิกข้อจำกัดการส่งออกดังกล่าวแล้ว โดยเป็นผลจากการเจรจาร่วมกันนาน 3 วันตั้งแต่วันอังคาร

 

logoline