svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ ICBM ก่อนผู้นำเกาหลีใต้เยือนญี่ปุ่น

16 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามทวีปตกในทะเลตะวันออกในวันนี้ เพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้เดินทางถึงญี่ปุ่นเพื่อหารือเรื่องทวิภาคีและความร่วมมือเพื่อรับมือกับภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ

เสนาธิการทหารร่วมเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า สามารถตรวจจับได้ว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธลูกหนึ่งจากเขตซูนันในกรุงเปียงยางในเวลา 7.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ขีปนาวุธเคลื่อนที่ได้ไกลราว 1,000 กม. ก่อนตกลงในทะเล

และกระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่น ระบุว่า ขีปนาวุธของเกาหลีเหนือที่เชื่อว่าเป็นขีปนาวุธขามทวีป หรือ ICBM ถูกยิงจากชายฝั่งทางทิศตะวันตกของเกาหลีเหนือ เคลื่อนที่ได้นาน 70 นาที เป็นระยะทางเกือบ 1,000 กม. และพุ่งขึ้นในระดับสูงสุดที่กว่า 6,000 กม. ขีปนาวุธตกลงในทะเล นอกเขตจำเพาะทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นในทะเลญี่ปุ่น ห่างจากเกาะโอชิมะ-โอชิมะ ไปทางตะวันตกราว 200 กม. รัฐบาลได้ยื่นประท้วงต่อเกาหลีเหนือและประณามการยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดแล้ว

 

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ ICBM ก่อนผู้นำเกาหลีใต้เยือนญี่ปุ่น

นอกจากนี้เสนาธิการทหารร่วมเกาหลีใต้ ระบุว่า รัฐบาลประณามอย่างรุนแรงสำหรับการยิงขีปนาวุธทิ้งตัวหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการยั่วยุที่กระทบต่อสันติภาพและเสถียรภาพทั้งต่อคาบสมุทรเกาหลีและประชาคมโลก และละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ พร้อมกับขอให้เกาหลีเหนือหยุดยิงขีปนาวุธทันที

การยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดมีขึ้นในช่วงที่กองทัพเกาหลีใต้และสหรัฐฯ กำลังจัดการซ้อมรบ ”ฟรีดอม ชิลด์” ซึ่งเกาหลีเหนือกล่าวหาว่าเป็นการฝึกซ้อมเตรียมทำสงคราม และขู่ตอบโต้

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ ICBM ก่อนผู้นำเกาหลีใต้เยือนญี่ปุ่น

ขณะที่ประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล ซึ่งเดินทางถึงกรุงโตเกียวของญี่ปุ่นแล้ว เตรียมพบกับนายกรัฐมนตรีฟุมิโอ คิชิดะ และคาดว่า ภัยคุกคามจากนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือจะเป็นวาระสำคัญของการหารือ

ประธานาธิบดียุน กล่าวในการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติก่อนออกเดินทางว่า เกาหลีเหนือจะต้องชดใช้สำหรับการยั่วยุอย่างไม่ยั้งคิดครั้งนี้ และย้ำให้เพิ่มความร่วมมือด้านความมั่นคงไตรภาคีระหว่างเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และสหรัฐฯ มากยิ่งขึ้น

ยุนมีกำหนดเยือนญี่ปุ่นนาน 2 วัน และเป็นการเยือนญี่ปุ่นแบบทวิภาคีของประธานาธิบดีเกาหลีใต้ครั้งแรกในรอบ 12 ปี สะท้อนถึงความสัมพันธ์ของสองประเทศเพื่อนบ้านที่ตึงเครียดยาวนานหลายปีจากความขัดแย้งทางประวัติศาสตร์

logoline