svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียจะกู้ซากโดรนของสหรัฐฯ ในทะเลดำ

16 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐฯ ยอมรับว่า การค้นหาโดรนที่ตกลงในทะเลดำเป็นเรื่องยากเพราะจมลึกลงไปราว 1,500 เมตร แต่รัสเซียเผยจะพยายามกู้ซากและชิ้นส่วนโดรนลำนี้ และยืนยันว่า เครื่องบินขับไล่ไม่ได้ชนโดรนตามที่สหรัฐฯ กล่าวหา

พลเอกมาร์ค ไมล์ลีย์ ประธานเสนาธิการทหารร่วมสหรัฐฯ เปิดเผยเมื่อวันพุธว่า การกู้ซากโดรน MQ-9 Reaper ของกองทัพสหรัฐฯ ที่ตกหลังเผชิญกับเครื่องบินขับไล่ของรัสเซียเข้าสกัดเหนือทะเลดำเมื่อเช้าวันอังคาร เป็นเรื่องท้าทายอย่างมากเพราะซากโดรนน่าจะจมลงในทะเลลึกราว 1,219-1,524 เมตร และอาจต้องใช้เวลาหลายวันกว่าจะรู้ขนาดของพื้นที่ที่ชิ้นส่วนโดรนตกลงสู่ใต้น้ำ  

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ อ้างว่า โดรนถูกเครื่องขับไล่ Su-27 ของรัสเซียปล่อยน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าใส่หลายครั้งและชนทำให้ใบพัดขาดจนไม่สามารถบินได้ จึงบังคับให้โดรนร่วงลงสู่ทะเล แต่รัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหา โดยโต้แย้งว่า โดรนบินฉวัดเฉวียนและเสียเพดานบินก่อนร่วงลงสู่ทะเล โดยเครื่องบินขับไล่ของรัสเซียไม่ได้ยิงอาวุธใส่ หรือ สัมผัสกับโดรนแต่อย่างใด

รัสเซียจะกู้ซากโดรนของสหรัฐฯ ในทะเลดำ

ขณะที่สื่อรายงานอ้างเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ว่า เรือรัสเซียหลายลำไปถึงบริเวณจุดที่ซาก โดรนของสหรัฐฯ ตกในทะเลดำ และรัสเซียออกมายืนยันว่า จะพยายามค้นหากซากโดรนดังกล่าว ขณะที่พลเอกไมล์ลีย์ บอกว่า สหรัฐฯ ได้ดำเนินมาตรการที่ทำให้มั่นใจว่า จะไม่มีการสูญเสียข่าวกรองที่ละเอียดอ่อน หากซากโดรนถูกกู้ขึ้นจากทะเลได้โดยฝ่ายรัสเซีย

นิโคไล ปาตรูเชฟ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติรัสเซีย กล่าวว่า แม้ไม่รู้ว่าจะสามารถกู้ซากโดรนได้หรือไม่ แต่เป็นสิ่งที่ต้องทำ และหวังว่าจะประสบความสำเร็จ พร้อมทั้งบอกด้วยว่า การที่ซากโดรนอยู่ในทะเลดำเป็นสิ่งยืนยันว่า สหรัฐฯ เข้ามายุ่งเกี่ยวโดยตรงในสงครามแล้ว

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการเผชิญหน้ากันโดยตรงครั้งแรกระหว่างสหรัฐฯ และรัสเซีย นับจากรัสเซียเปิดฉากสงครามในยูเครนเมื่อหนึ่งปีที่แล้ว และทะเลดำยังอยู่ใกล้พื้นที่สงครามด้วย

การพยายามกู้ซากโดรนในทะเลลึกใกล้พื้นที่สงคราม โดยมีเรือรบและเรือดำน้ำรัสเซียลาดตระเวนในบริเวณนี้ อาจเป็นความเสี่ยงมากยิ่งขึ้นที่จะทำให้เกิดการเผชิญหน้า

รัสเซียจะกู้ซากโดรนของสหรัฐฯ ในทะเลดำ

ขณะที่ทั้งสองฝ่ายพยายามแสดงความอดกลั้นและหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าทางทหาร โดยพลเอกไมล์ลีย์หารือทางโทรศัพท์กับวาเลรี เกราซิมอฟ ประธานเสนาธิการทหารของรัสเซีย และลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐฯ หารือกับเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมของรัสเซีย แต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของการพูดคุย

logoline