svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัฐบาลสหรัฐระบุ TikTok ควรถูกขายออกไป ไม่เช่นนั้น อาจถูกแบน

16 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

TikTok แอปพลิเคชั่นแชร์คลิปสั้นๆ ที่บริษัท ByteDance ของจีนเป็นเจ้าของ ถูกกล่าวหาว่า โพสต์ข้อมูลที่มีความเสี่ยงจะเป็นภัยต่อความมั่นคงของสหรัฐ โดยใช้ข้อมูลที่เก็บรวบรวมมาจากผู้ใช้งานหลายล้านคน สื่อในสหรัฐจึงรายงานว่า รัฐบาลสหรัฐระบุให้ TikTok ควรถูกขายออกไปเสีย

หนังสือพิมพ์ Wall Street Journal ของสหรัฐ รายงานว่า คณะกรรมาธิการการลงทุนต่างชาติในสหรัฐอเมริกา ซึ่งดูแลความเสี่ยงด้านความมั่นคงของประเทศ มีมติเป็นเอกฉันท์ แนะนำให้ ByteDance ถอนทุนจาก TikTok เสีย ซึ่งทางโฆษกของ TikTok ก็ยืนยันว่า ได้รับการติดต่อจากคณะกรรมาธิการชุดนี้จริง แต่ย้ำว่า รายงานของ Wall Street Journal พูดเกินจริง และยังไม่ชัดเจนว่า คำว่า ถอนทุน จะหมายความว่าอย่างไรในทางปฏิบัติ

โฆษกของ TikTok ยังบอกว่า การถอนทุน ไม่ให้บริษัทจีนมาเป็นเจ้าของ ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาใดใด ถ้าเป้าหมายของทางสหรัฐคือการปกป้องความมั่นคงของประเทศ เพราะแม้จะเปลี่ยนเจ้าของ แต่ข้อมูลและการเข้าถึงก็ยังเหมือนเดิม ดังนั้น ทางที่ดีที่สุด คือ ฝ่ายสหรัฐจะต้องหาทางปกป้องข้อมูลผู้ใช้งานและระบบต่างๆด้วยตนเอง

ในสมัยของอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เคยขู่จะแบน TikTok เป็นครั้งแรกเมื่อปี 2020 ซึ่ง TikTok ก็เหมือนกับ อินสตาแกรม และทวิตเตอร์ ตรงที่มีการเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้งานจำนวนมาก ทั้งข้อมูลทางชีวภาพ ที่บ่งบอกเอกลักษณ์ของบุคคล เช่น ใบหน้า ดวงตา ลายนิ้วมือ และการเข้าถึงข้อมูลด้านโลเคชั่น ทางสหรัฐจึงวิตกว่า ข้อมูลจำนวนมากเหล่านี้จะถูกส่งผ่านจาก TikTok ไปยังรัฐบาลจีน

TikTok ยังบอกว่า กำลังพยายามจะเคลื่อนย้ายข้อมูลผู้ใช้งานที่มีถิ่นฐานในสหรัฐ กลับไปยังประเทศสหรัฐ ในโครงการริเริ่มที่เรียกว่าProject Texas ซึ่งขณะนี้ กำลังเดินหน้าอยู่

ก่อนหน้านี้ ทางสหรัฐประกาศ จะขยายอำนาจของประธานาธิบดี ให้แบน TikTok ได้ทั่วประเทศ และจะออกกฎหมายอนุญาตให้กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ประกาศรายชื่อบริษัทเชื่อมโยงกับต่างชาติ ที่เสี่ยงจะเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ TikTok ยังถูกแบน ห้ามใช้งานในโทรศัพท์ของรัฐบาลที่ประเทศสหรัฐ แคนาดา และกลุ่มสหภาพยุโรป หรือ อียู ด้านผู้บริหารระดับสูงของ TikTok เตรียมจะเข้าชี้แจงต่อสภาคองเกรสสหรัฐในสัปดาห์หน้า

 

logoline