svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไฟไหม้หน้าบ้านอดีตนายกปากีฯ จากแก๊สน้ำตาของตำรวจ

15 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไฟไหม้บริเวณที่พักของ อิมราน ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรีของปากีสถาน ระหว่างที่ผู้ประท้วงสนับสนุนและตำรวจปะทะกัน คาดสาเหตุมาจากแก๊สน้ำตา

เกิดเหตุไฟไหม้ด้านนอกที่พักในเมืองละฮอร์ของนายอิมราน ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรีของปากีสถาน ช่วงค่ำวันอังคารที่ 14 มี.ค. ตามเวลาท้องถิ่น ท่ามกลางการปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้สนับสนุนของเขาที่กำลังชุมนุมประท้วงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ใช้ไม้กระบอง ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายรายทั้งสองฝ่าย

ไฟไหม้หน้าบ้านอดีตนายกปากีฯ จากแก๊สน้ำตาของตำรวจ

โดยสาเหตุเพลิงไหม้คาดว่ามาจากการที่ตำรวจระดมยิงแก๊สน้ำตาเพื่อสลายการชุมนุม ซึ่งแก๊สน้ำตาบางส่วนไปตกลงบนสนามหญ้าในบ้านของข่าน ตามภาพที่เผยแพร่โดยพรรคของเขา

ขณะที่มีการประท้วงเกิดขึ้นทั่วประเทศหลังข่านเรียกร้องให้รัฐบาลการจัดเลือกตั้งครั้งใหม่อย่างรวดเร็ว นับตั้งแต่เขาถูกถอดถอนจากตำแหน่งในการลงคะแนนเสียงในรัฐสภาเมื่อต้นปีที่ผ่านมา แต่ข้อเรียกร้องดังกล่าวถูกปฏิเสธโดย เชห์บาซ ชารีฟ นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันที่ระบุว่าการเลือกตั้งจะจัดขึ้นตามกำหนดการณ์ในช่วงปลายปีนี้

ไฟไหม้หน้าบ้านอดีตนายกปากีฯ จากแก๊สน้ำตาของตำรวจ

ก่อนหน้านี้ รานา ซานาอุลเลาะห์ รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย ยังออกมาประกาศว่า ข่านจะต้องถูกจับกุมในวันอังคาร หลังจากศาลชั้นต้นในกรุงอิสลามาบัดออกหมายจับเขาในข้อหานำของขวัญของรัฐที่ได้มาจากรัฐบาลกรุงอิสลามาบัดไปขายโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ขณะที่ดำรงตำแหน่งตั้งแต่ปี 2561-2565

ล่าสุดอดีตนายกรัฐมนตรี อิมราน ข่าน ออกมาประกาศผ่านคลิปวิดีโอว่า ยินดีที่จะให้หลักประกันว่าเขาจะเดินทางไปขึ้นศาลในวันที่ 18 มีนาคม โดยระบุว่าที่ผ่านมาไม่ได้ไปปรากฏตัวต่อหน้าศาลเพราะมีความกังวลด้านความปลอดภัย หลังถูกกลุ่มติดอาวุธโจมตีสองครั้งก่อนหน้านี้
 

logoline