svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อดีตนายกฯปากี อิมรอน ข่าน กล่าวหาจนท.รัฐอยู่เบื้องหลังการลอบยิง

05 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีตนายกรัฐมนตรี อิมรอน ข่าน ของปากีสถาน ที่ได้รับบาดเจ็บจากการถูกคนร้ายลอบยิงและกำลังรักษาตัวในโรงพยาบาล ออกมากล่าวเมื่อวันศุกร์ ระบุว่าผู้มือปืนที่ยิงใส่เขาและถูกตำรวจจับกุมได้ เป็นเพียง "ตัวล่อ" ก่อนกล่าวหาเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคนว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง

อดีตนายกรัฐมนตรี อิมรอน ข่าน ของปากีสถาน ถูกคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงเข้าที่ขาเมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 3 พ.ย.  ซึ่งเขากำลังเป็นผู้นำการประท้วงที่เมืองวาซิราบัด เพื่อกดดันการเลือกตั้งล่วงหน้าและเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเชห์บาซ ชารีฟ ลาออก

อดีตนายกรัฐมนตรี อิมรอน ข่าน ของปากีสถาน ขณะที่ยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล

ขณะที่ยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล ข่าน ได้ให้สัมภาษณ์สื่่อ เล่าว่ามีมือปืนสองคนพยายามลอบสังหารเขา ในขณะที่เขาโบกมือให้ฝูงชนจากตู้คอนเทนเนอร์ที่ติดตั้งบนรถบรรทุกสำหรับใช้หาเสียง ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และอีก 11 รายได้รับบาดเจ็บจากการลอบโจมตีครั้งนี้ 

ภาพขณะอิมรอน ข่าน ถูกนำส่งร.พ. หลังถูกยิง

ข่าน บอกว่า นี่คือการลอบยิงในประเทศที่มีประวัติความรุนแรงจากแรงจูงใจทางการเมือง เขายังกล่าวหาว่ามีผู้อยู่เบื้องหลังสามคนวางแผนลอบสังหารเขา โดยระบุชื่อสองคนคือ ชารีฟ รานา ซานูลลาห์ รัฐมนตรีมหาดไทย และพล.ต.ไฟซาล นัสเซอร์ เจ้าหน้าที่ข่าวกรอง แต่เขาไม่ได้ให้หลักฐานสำหรับข้อกล่าวหาดังกล่าว

ขณะที่สื่อของกองทัพปากีสถานเรียกข้อกล่าวหาของข่านว่า "ไร้เหตุผลและขาดความรับผิดชอบ" 

ด้านรัฐมนตรีมหาดไทยก็ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหา โดยกล่าวว่าพรรคร่วมรัฐบาลเรียกร้องให้มีการสอบสวนอย่างอิสระต่อเหตุการณ์ดังกล่าว พร้อมทั้งประณามการลอบยิงที่เกิดขึ้นด้วย

ผู้ประท้วงที่สนับสนุนอิมรอน ข่าน

อย่างไรก็ตาม อดีตนายกรัฐมนตรีข่านยืนยันว่า เขาจะกลับมาเป็นผู้นำขบวนประท้วงที่กรุงอิสลามาบัดอีกครั้งหลังฟื้นตัวจากอาการบาดเจ็บ ขณะที่ผู้สนับสนุนของเขายังคงจัดการประท้วงที่ปิดกั้นถนนสายหลักทั่วประเทศ มีผู้สนับสนุนจำนวนมากออกมาประณามการลอบยิง และบอกว่าพวกเขาพร้อมจะกลับไปประท้วงที่ถนนอีกครั้งหากข่านต้องการ

logoline