svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สภาจีนลงมติเลือก หลี่ เฉียง เป็นนายกรัฐมนตรี

11 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลี่ เฉียง ได้รับมติรับรองจากสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีนให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ที่มีภารกิจท้าทายในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ

หลี่ เฉียง วัย 63 ปี ซึ่งเป็นพันธมิตรใกล้ชิดของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง สาบานตนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในวันเสาร์ (11 มี.ค.) หลังจากสมาชิกสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติลงมติ 2,936 เสียงเห็นชอบให้ดำรงตำหน่งนายกรัฐมนตรีที่มีวาระ 5 ปี แทนหลี่ เค่อเฉียง ที่ดำรงตำแหน่งครบ 2 สมัย ขณะที่มีเสียงคัดค้าน 3 เสียง และงดออกเสียง 8 เสียง

มติแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่มีขึ้นเพียงวันเดียวหลังจากสภาลงมติรับรองนายสีเป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 3 นายหลี่ได้รับการปูทางสู่ตำแหน่งนี้ หลังในการประชุมพรรคคอมมิวนิสต์เมื่อเดือน ต.ค. ปีที่แล้ว เขาได้รับเลือกเป็นสมาชิกอันดับสองต่อจากประธานาธิบดีสี ในคณะกรรมการถาวรกรมการเมือง หรือ โปลิตบุโร ชุดที่ 20 แต่เขายังไม่เคยรับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีมาก่อน

 

สภาจีนลงมติเลือก หลี่ เฉียง เป็นนายกรัฐมนตรี

นายหลี่เคยเป็นหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ของนายสีระหว่างปี 2547-2550 ช่วงที่นายสีเป็นเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ประจำมณฑลเจ้อเจียง และเขายังรับตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์นครเซี่ยงไฮ้ในปี 2560  เขามีบทบาทสำคัญในการบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ควบคุมการระบาดของโควิด-19 ในนครเซี่ยงไฮ้ ที่ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจ และสร้างกระแสความไม่พอใจในสังคม ที่ไม่สามารถเข้าถึงอาหาร ยาและบริการขั้นพื้นฐาน

 

สภาจีนลงมติเลือก หลี่ เฉียง เป็นนายกรัฐมนตรี

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาเขาได้รับการยอมรับว่าเป็นนักปฏิบัติที่เป็นมิตรต่อภาคธุรกิจ และในฐานะนายกรัฐมนตรี เขามีภารกิจท้าทายสำคัญในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ หลังการระบาดของโควิด-19 นาน 3 ปี, ความเชื่อมั่นที่ถดถอยลงของผู้บริโภคและภาคธุรกิจเอกชน และความผันผวนในโลก แต่ก็มีคำถามว่า เขามีประสบการณ์มากพอจะบริหารเศรษฐกิจจีนที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกได้หรือไม่ ในเมื่อเขาก้าวสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยยังไม่ผ่านตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีมาก่อน

นายหลี่จะถูกจับตามองจากทั่วโลกในการแถลงข่าวและตอบคำถามสื่อมวลชนครั้งแรกในฐานะนายกรัฐมนตรีในวันจันทร์ (13 มี.ค.) หลังการประชุมสภาสิ้นสุดลง

 

สภาจีนลงมติเลือก หลี่ เฉียง เป็นนายกรัฐมนตรี

logoline