svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียยิงขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก 6 ลูกถล่มยูเครน

10 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัสเซียยิงขีปนาวุธกว่า 80 ลูกโจมตียูเครน ซึ่งในจำนวนนี้รวมถึงขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก 6 ลูก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 ราย และประชาชนหลายแสนคนไม่มีไฟฟ้าใช้

รัสเซียปฏิบัติการโจมตียูเครนครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 3 สัปดาห์เมื่อวันพฤหัสบดี โดยยิงขีปนาวุธ และส่งโดรนโจมตีทำลายอาคารที่พักอาศัยและโครงสร้างพื้นฐานสำคัญทั่วยูเครน ขณะที่มีเสียงไซเรนเตือนภัยการโจมตีทางอากาศดังกึกก้องตลอดคืน โดยพื้นที่ที่ทางภาคตะวันตกที่ไกลจากการแนวรบยังถูกโจมตีด้วย

กระทรวงกลาโหมของยูเครน ระบุว่า รัสเซียระดมยิงขีปนาวุธมากถึง 84 ลูกภายในระยะเวลา 24 ชม. แต่ระบบป้องกันภัยทางอากาศของยูเครนสามารถสกัดไว้ได้ 34 ลูก และมีขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก ที่มีชื่อว่า “คินซาล” 6 ลูกหลุดรอดจากการสกัด

 

รัสเซียยิงขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก 6 ลูกถล่มยูเครน

นอกจากนี้ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ระบุว่า มีประชาชน 6 รายเสียชีวิตโดยตรงจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธ และก่อนหน้านี้ทางการระดับภูมิภาค เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิต 11 ราย และผู้บาดเจ็บมากกว่า 20 รายจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธ ปืนใหญ่ และอาวุธชนิดอื่น ๆ 
 

รัสเซียยิงขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก 6 ลูกถล่มยูเครน

รัสเซียยิงขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก 6 ลูกถล่มยูเครน

 

การโจมตีล่าสุดของรัสเซียทำให้ครัวเรือนเกือบครึ่งหนึ่งในกรุงเคียฟไม่สามารถใช้เครื่องทำความร้อนได้ และประชาชนในเมืองคาร์คีฟใช้เครื่องทำความร้อนไม่ได้และถูกตัดน้ำ นอกจากนี้บ้านเรือนอีกราว 150,000 หลังไม่มีไฟฟ้าใช้ในแคว้นจีโทมีร์ และโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ใหญ่ที่สุดในยุโรป ถูกตัดขาดจากระบบโครงข่ายไฟฟ้าหลักนานหลายชั่วโมง ก่อนไฟฟ้ากลับมาใช้การได้ปกติในเวลาต่อมา

logoline