svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

สรุปดราม่า "เติร์ก" วง Gym and Swim เหยียดเพศ "บิวกิ้น-พีพี" จนทัวร์ถล่มเละ

05 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไล่เรียงเหตุการณ์ "เติร์ก" มือกีตาร์วงอินดี้ "Gym and Swim" โพสต์เชิงเหยียดเพศ "บิวกิ้น-พีพี" จนถูกแฟนคลับรุมแบน และทางค่ายเพลงต้องออกมาแสดงความรับผิดชอบ ระงับงานของวง 6 เดือน ส่วนคนต้นเรื่องถูกพักงานไม่มีกำหนด

กำลังเป็นดราม่าร้อนๆ จนแฮชแท็กคำว่า “#แบนgymandswim” ขึ้นติดเทรนด์อยู่ในเวลานี้ ภายหลังหนึ่งในสมาชิกของวงอินดี้ “Gym and swim” โพสต์ข้อความเชิงเหยียดเพศหลายครั้ง โดยเฉพาะการพาดพิงถึง “บิวกิ้น-พีพี” พุฒิพงศ์ อัสสรัตนกุล และกฤษฏ์ อำนวยเดชกร สองดารานำผู้โด่งดังจากบทคู่จิ้นในซีรีส์ จนถูกแฟนคลับของทั้งคู่รุมถล่มอย่างหนัก

 

ซึ่งหากไล่เรียงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เริ่มจาก “เติร์ก” มือกีตาร์ของวง “Gym and swim” โพสต์รูปภาพ PPBK งาน Summer Sonic 2022 พร้อมระบุแคปชั่นทำนองว่า “รู้แล้วว่างานดนตรีเดียวนี้เป็นไง” ก่อนเขียนในคอมเมนต์ลักษณะเหยียดเพศ “บิวกิ้น-พีพี” อย่างรุนแรง

สรุปดราม่า "เติร์ก" วง Gym and Swim เหยียดเพศ "บิวกิ้น-พีพี" จนทัวร์ถล่มเละ

จากนั้นในคอมเมนต์เริ่มมีบรรดาเพื่อนๆ ของ “เติร์ก” ที่บางคนอยู่ในวงการดนตรี เข้ามาแสดงความเห็นหลากหลาย ส่วนใหญ่เป็นความเห็นเชิงเหยียดเพศคนอื่น เช่น การระบุข้อความว่า “นุ๊กปาย เวอร์ชั่นมีการศึกษาเหรอว่ะ” หรือ “Soft power ของกะเทยไทย” เป็นต้น

ภายหลังโพสต์ดังกล่าว ถูกเผยแพร่ออกไป ได้สร้างความไม่พอใจให้บรรดาแฟนคลับ “บิวกิ้น-พีพี” อย่างมาก ก่อนมีการไล่ขุดโพสต์ข้อความเก่าๆ ของ “เติร์ก” ที่พบว่า หลายครั้งมีการโพสต์ “เหยียดเพศ” คนอื่น ทั้งต่อตัวบุคคลทั่วไป ศิลปินด้วยกันเอง ไอดอล คู่จิ้น หรือดาราสาว โดยบางครั้งทัศนคติรุนแรงจนอาจเข้าข่าย “คุกคามทางเพศ” เลยทีเดียว

สรุปดราม่า "เติร์ก" วง Gym and Swim เหยียดเพศ "บิวกิ้น-พีพี" จนทัวร์ถล่มเละ

กระทั่ง “เติร์ก” ทนกระแสต้านไม่ไหว โพสต์ข้อความขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยระบุว่า “ผมเติร์กจากวง Gym and Swim ก่อนอื่นเลยต้องแจ้งว่า ความเห็นที่เป็นประเด็นทุกประเด็นในขณะนี้ เป็นความเห็นของผมแต่เพียงผู้เดียว มิใช่ฉันทามติ หรือความคิดเห็นใดของสมาชิกวง Gym and Swim ท่านอื่นๆ

 

ประเด็นเรื่องการใช้คำที่ไม่เหมาะสม ในโพสต์หนึ่งที่เกี่ยวข้อง กับ “บิวกิ้น” และ “พีพี” ผมขอยอมรับว่าถ้อยคำดังกล่าวเป็นถ้อยคำที่ไม่เหมาะ และขออภัยในการใช้คำดังกล่าว ทั้งนี้ส่วนตัวแล้วผมเปิดกว้างและเคารพในเรื่องเพศวิถี ที่แตกต่าง หลากหลาย และหลงใหลในวัฒนธรรม LGBTQIA+ ซึ่งเป็นความสวยงามของสังคมสมัยใหม่ และตัวผมเองก็มีเพื่อนๆ ในวัฒนธรรมดังกล่าวที่น่ารักและเป็นกัลยาณมิตรที่ดี

สรุปดราม่า "เติร์ก" วง Gym and Swim เหยียดเพศ "บิวกิ้น-พีพี" จนทัวร์ถล่มเละ

โดยการใช้ถ้อยคำดังกล่าวนั้นมีลักษณะเป็นการไม่ให้เกียรติความหลากหลายทางเพศวิถีอย่างแท้จริง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความอ่อนด้อยทางวุฒิภาวะในการสื่อสาร ซึ่งผมขอน้อมรับคำติ และขออภัยผู้ที่เกี่ยวข้องทุกท่านในประเด็นนี้เป็นอย่างสูงครับ

 

ผมจะนำประสบการณ์และบทเรียนในครั้งนี้ไปปรับปรุง วิธีคิดและการแสดงออกของผมให้มีความเหมาะสมต่อไปในอนาคต เพื่อเป็นการพัฒนาสังคมและวัฒนธรรมต่อไป เพื่อให้สังคม และวัฒนธรรมนี้พัฒนาไปในทางที่ดีมากยิ่งขึ้น

“ประเด็นที่สองที่ต้องการจะพูดถึง คือการวิพากย์ไลน์อัพของมิวสิคเฟสติวัลนั้น ความคิดเห็นดังกล่าวเป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผม ซึ่งการการแสดงออกมาโดยประชดประชันและขาดความยั้งคิด ซึ่งก่อให้เกิดความรำคาญใจ หรือไม่สบายใจ ส่วนนี้ผมขออนุญาตขออภัยในการแสดงความคิดเห็นโดยใช้ถ้อยคำดังกล่าวอีกครั้งหนึ่งครับ”

สรุปดราม่า "เติร์ก" วง Gym and Swim เหยียดเพศ "บิวกิ้น-พีพี" จนทัวร์ถล่มเละ

จากนั้นในเวลาไล่เลี่ยกัน ทางค่าย Parinam Music ต้นสังกัดของ “Gym and swim” ได้ออกแถลงการณ์สั่งพักงานของวงเป็นเวลา 6 เดือน โดยระบุเนื้อหาว่า จากกรณีที่หนึ่งในสมาชิกวง Gym and Swim ได้คอมเมนต์ เนื้อหาเกี่ยวกับศิลปิน “พีพี”  และ “บิวกิ้น” จนทำให้เกิดความเสียหายนั้น

 

ค่าย Parinam Music ผู้ดูแลวง Gym and Swim ขอแสดงความเสียใจต่อการกระทำที่ขาดวิจารญาณ และขออภัยอย่างสูงต่อทั้ง “พีพี” และ “บิวกิ้น” รวมถึงแฟนคลับ มา ณ ที่นี้

 

“โดยทางค่ายจะดำเนินการ พักงานวง Gym and Swim เป็นเวลา 6 เดือน ส่วนสมาชิกวงที่คอมเมนต์ไม่เหมาะสมนั้น ให้พักงานอย่างไม่มีกำหนด ทั้งนี้ทางค่ายต้องขออภัยศิลปิน พีพี และบิวกิ้น และแฟนคลับอีกครั้ง ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว เราจะพยายามอย่างเต็มที่ในการดูแลศิลปินเพื่อไม่ให้เกิดขึ้นอีก”

สรุปดราม่า "เติร์ก" วง Gym and Swim เหยียดเพศ "บิวกิ้น-พีพี" จนทัวร์ถล่มเละ

แม้ตัวของ “เติร์ก” และทางค่ายจะออกมาแถลงการณ์แล้ว แต่เหมือนสถานการณ์จะบานปลายไม่จบ โดยล่าสุดวงดนตรีอื่นๆ ที่ชาวโซเชียลจับไปเชื่อมโยงว่า เข้าไปแสดงความเห็นในโพสต์ต้นเรื่อง ได้ทยอยออกมาขอโทษ และชี้แจงข้อเท็จจริงอีกมุม

 

เช่น วงอินดี้ชื่อดังอย่าง “SLUR” ที่ระบุข้อความว่า (เห็นรูปนี้จากโพสต์วง desktop error / สมาชิกวง slur ไม่มีใครเล่น Twitter เลยแม้แต่คนเดียว) กล่าวคือ เรายังไม่รู้เลยว่าเค้ามีเรื่องอะไรกัน เอาข้อมูลมาจากไหนว่า วงเราสนับสนุนใคร หรือไม่สนับสนุนใคร

 

ทั้งนี้ทั้งนั้นเมื่อได้ทราบเรื่องแล้ว วงถึงได้มาตามอ่าน และพบว่ามีสมาชิกวงไปกด haha ในประโยคในคอมเม้นท์ที่ว่า "choose the festival wisely, live well." ซึ่งจากการพูดคุย คือ ประโยคนี้มันตลกดี ไม่ได้มีบริบทอื่นใดมาเกี่ยวข้อง ส่วนคอมเมนต์ต่างๆ ที่มีการกล่าวไปในทางการเหยียดเพศสภาพ หรือตั้งคำถามกับขั้นตอนในการสร้างสรรค์งานดนตรี พวกเราก็เพิ่งได้เห็นเช่นเดียวกัน

สรุปดราม่า "เติร์ก" วง Gym and Swim เหยียดเพศ "บิวกิ้น-พีพี" จนทัวร์ถล่มเละ

ในฐานะวงดนตรีไทยวงหนึ่ง พวกเรายินดีเสมอเมื่อได้เห็นศิลปินไทยไปเล่นในงาน festival เมืองนอก Paradise Bangkok Molam International Band ได้ไปทัวร์ยุโรป The Yers ได้ไปเล่น Summer Sonic น้อง Milli ได้ขึ้น Coachella รวมไปถึง PPBK ที่กำลังจะได้ไปเล่นเช่นกัน ทุกเหตุการณ์ล้วนแล้วแต่พัฒนาวงการดนตรีไทยไปในทางที่ดีทั้งนั้น และเป็นเรื่องที่น่ายินดีด้วยกันทั้งหมดทั้งสิ้น ขอบคุณที่รับฟัง และขอโทษจากใจจริง ที่ haha ในประโยคดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนไปครับ”

สรุปดราม่า "เติร์ก" วง Gym and Swim เหยียดเพศ "บิวกิ้น-พีพี" จนทัวร์ถล่มเละ

ขณะที่วง “desktop error” ชี้แจงว่า เพิ่งเห็นว่าเขามีดราม่าอะไรกัน แต่ทางวงอยากจะสื่อสารทางตรงไปถึงคนผู้นี้นะครับ การที่คุณแอบอ้างชื่อวงเราทั้งๆ ที่ไม่เป็นความจริง เพราะทางวงไม่มีใครไปสนเรื่องว่า ใครจะได้ไปหรือไม่ได้ไปเล่นที่ไหนสักเท่าไหร่ครับ ไม่ได้มีผลอะไรกับวง และไม่ใช่เรื่องที่จะสนใจครับ

 

“เราทำวงดนตรี ทำเพลง ใช้แรงกายแรงใจ และทรัพย์สินส่วนตัวที่ทางวงร่วมกันทำ การที่คุณกล่าวหาทางวงแบบผิดๆ แบบนี้ทางวงได้รับความเสียหายส่งต่อในโซเชี่ยล ในกรณีนี้ ทางวงรอการขอโทษอยู่นะครับ แล้วก็แก้สิ่งที่คุณไม่รู้จริงเสียใหม่ครับ ปล.ถ้าอารมณ์นี้ก็ดูออกมากๆ ว่าเขาไม่ได้รู้เลยว่าสมาชิกในวงมีใครอย่างไรบ้างและสร้างความเสียหายทั้งทางตรงและทางอ้อม”

logoline