svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

ทำความรู้จัก "วิล สมิธ" นักแสดงชั้นนำฮอลลีวูด ผู้สร้างปรากฏการณ์ให้ออสการ์

28 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดประวัติชายที่ชื่อ "วิล สมิธ" จากนักร้องเจ้าของรางวัลแกรมมี่ สู่นักแสดงชั้นแนวหน้าของฮอลลีวูด ผู้ที่สร้างปรากฏการณ์ "ตบหน้า" บนเวทีประกาศรางวัลออสการ์

กลายเป็นช็อตไฮไลท์ของงานประกาศรางวัลอคาเดมี อะวอร์ดส์ หรือออสการ์ครั้งที่ 94 ประจำปีนี้เลยทีเดียว เมื่อพระเอกรุ่นใหญ่อย่าง “วิล สมิธ” โผล่ขึ้นกลางเวที ก่อนง้างมือตบใบหน้า “คริส ร็อก” ดาวตลกชื่อดัง ที่กำลังประกาศรางวัลหนังสารคดียอดเยี่ยม จนเสียงดังสนั่น

 

โดยต้นสายปลายเหตุ เกิดจาก “คริส ร็อก” มีการเล่นมุกตลกพาดพิงอาการป่วยผมร่วงของ “จาดา พินเก็ต-สมิธ” ภรรยา “วิล สมิธ” ว่า “G.I.Jane 2” หรือหมายถึงทหารหญิง ที่เป็นหนังดังเมื่อปี 1997

ทำความรู้จัก "วิล สมิธ" นักแสดงชั้นนำฮอลลีวูด ผู้สร้างปรากฏการณ์ให้ออสการ์

โดยหลังจากนั้นไม่นาน ทาง “วิล สมิธ” ได้ขึ้นรับรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม จากหนังเรื่อง "King Richard" ซึ่งถือเป็นรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากเวที “ออสการ์” ตัวแรกในชีวิตเลยทีเดียว

สำหรับ “วิล สมิธ” หรือชื่อเต็ม “วิลลาร์ด แคร์โรลล์ สมิธ จูเนียร์” เกิดเมื่อวันที่ 25 กันยายน ค.ศ.1968 ปัจจุบันอายุ 53 ปี โดยเติบโตมาจากครอบครัวชนชั้นกลาง ในเมืองฟิลาเดลเฟีย ประเทศสหรัฐ เป็นลูกคนโตจากบรรดา 4 คนของตระกูล โดยคุณพ่อเป็นอดีตทหารอากาศ กองทัพสหรัฐ และแม่เป็นครู

 

สมัยเด็ก “วิล สมิธ” ถือเป็นคนที่เรียนเก่ง และหัวดีปเนพิเศษ จนได้รับทุนเรียนต่อที่สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (Massachusetts Institute of Technology หรือ MIT) มหาวิทยาลัยชั้นแนวหน้าของโลก แต่เจ้าตัวเลือกจะที่เข้าสู่วงการเสียงเพลงแทน

ทำความรู้จัก "วิล สมิธ" นักแสดงชั้นนำฮอลลีวูด ผู้สร้างปรากฏการณ์ให้ออสการ์

โดยเริ่มจับคู่กับ “เจฟ ทาวเนส” เพื่อเป็นศิลปินดูโอเพลงแร็ป โดยชื่อวงว่า “D.J. Jazzy Jeff & the Fresh Prince” ซึ่งพระเอกชื่อดังใช้ฉายาว่า “เดอะเฟรชปรินซ์” หลังจากทั้งคู่เจอกันในงานเลี้ยงสังสรรค์ของเพื่อนบ้าน

 

ซึ่งไม่ใช่แค่ร้องเพลงเล่นๆ เพราะในปี 1988 ในอัลบั้มชุดที่ 2 ชื่อุด “He’s the DJ, I’m the Rapper” ทำยอดขายได้ 3 ล้านก๊อปปี้ และได้รับรางวัลแกรมมี่ สาขาเพลงแร็ปยอดเยี่ยมจากเพลง “Parents Just Don’t Understand” ก่อนจะกลับมาคว้ารางวัลนี้อีกครั้งเมื่อปี 1991 ในอัลบั้มชุดที่ 4 จากเพลง “Summertime” ก่อนออกอัลบั้มสุดท้ายในอีก 4 ปีหลังจากนั้น เพราะมีปัญหารุมเร้าหลายด้าน โดยเฉพาะเรื่องเงิน

ทำความรู้จัก "วิล สมิธ" นักแสดงชั้นนำฮอลลีวูด ผู้สร้างปรากฏการณ์ให้ออสการ์

กระทั่งได้เจอกับ “ควินซีย์ โจนส์” นักทำหนังและซิรีย์ ที่มีการชักชวนให้รับบทนำในซิรีย์ซิทคอมเรื่อง “The Fresh Prince of Bel-Air” ออกอากาศทางช่อง NBC ระหว่างปี 1990-1996 แม้เวลานั้น “วิล สมิธ” จะไม่มีประสบการณ์ด้านการแสดงเลย แต่กลับกลายเป็นประตูบานสำคัญในชีวิตเลยทีเดียว

 

โดยในปี 1993 เจ้าตัวได้รับบทเกย์หนุ่มในหนังเรือง “Six Degrees of Separation” ซึ่งนักวิจารณ์หลายคน มองว่า “วิล สมิธ” เป็นหนึ่งในนักแสดงที่น่าจับตามอง ก่อนที่ปี 1995 เจ้าตัวจะกลับมาโด่งดังเป็นพลุแตก จากการรับบทนำหนังแอ็คชั่นฟอร์มใหญ่ สไตล์คู่หูตำรวจอย่าง “Bad Boys” จากนั้นชีวิตการแสดงเป็นช่วงขาขึ้น

ทำความรู้จัก "วิล สมิธ" นักแสดงชั้นนำฮอลลีวูด ผู้สร้างปรากฏการณ์ให้ออสการ์

ปี 1996 “วิล สมิธ” รับบทน้ำในหนังเอเลียนบุกโลกฟอร์มยักษ์อย่าง “Independence Day” ก่อนที่ปีถัดมา (1997) จะรับบทนำในหนังสายลับเกี่ยวกับมนุษย์ต่างดาวเรื่อง “Men in Black”

 

แต่บทที่ทำให้ทุกคนรู้ว่า ชายที่ชื่อ “วิล สมิธ” มีดีเรื่องการแสดงมากแค่ไหน คงเป็นการรับบท “มูฮัมหมัด อาลี” นักชกผู้เป็นตำนาน จากเรื่อง “Ali” ที่ออกฉายเมื่อปี 2001 ซึ่งได้รับเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม จากเวทีออสการ์เมื่อปี 2002 แต่สุดท้ายอกหัก เช่นเดียวกับปี 2006 ที่ได้รับเสนอชื่อชิงรางวัลดังกล่าว จากหนังเรื่อง “The Pursuit of Happyness” ก่อนมาประสบความสำเร็จในปีนี้

ทำความรู้จัก "วิล สมิธ" นักแสดงชั้นนำฮอลลีวูด ผู้สร้างปรากฏการณ์ให้ออสการ์

ส่วนชีวิตครอบครัว “วิล สมิธ” เคยแต่งงาน 2 ครั้ง ครั้งแรกกับ “เชรี แซมปีโน่” มีลูกด้วยกัน 1 คน และครั้งที่ 2 กับ “จาดา พินเก็ต-สมิธ” มีลูกด้วยกัน 2 คน ซึ่งเป็นภรรยาคนปัจจุบัน ที่เพิ่งจะเป็นประเด็นดราม่าบนเวทีออสการ์ จนเกิดภาพ “ตบหน้า” ที่กำลังเป็นข่าวใหญ่อยู่ในเวลานี้

 

สำหรับผลงานหนังเรื่องอื่นๆ เช่น Wild Wild West (1999) , Bad Boys II (2003) , I Robot (2004) , Shark Tale (2004) (ให้เสียง) , Hitch (2005) , I Am Legend (2007) , Suicide Squad (2016) , Aladdin (2019) , Gemini Men (2019) , Spies in Disguise will smith (2020) เป็นต้น

ทำความรู้จัก "วิล สมิธ" นักแสดงชั้นนำฮอลลีวูด ผู้สร้างปรากฏการณ์ให้ออสการ์ ทำความรู้จัก "วิล สมิธ" นักแสดงชั้นนำฮอลลีวูด ผู้สร้างปรากฏการณ์ให้ออสการ์ ทำความรู้จัก "วิล สมิธ" นักแสดงชั้นนำฮอลลีวูด ผู้สร้างปรากฏการณ์ให้ออสการ์

logoline