svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเงิน-การลงทุน

ราคาทองคำไปต่อไหม !  หลังประธานเฟดส่งสัญญาณดอกเบี้ย

ราคาทองคำช่วงเดือนม.ค.ที่ผ่านมาปรับตัวลง 41 ดอลลาร์ต่อออนซ์  แรงกดดันจากสหรัฐฯ คงดอกเบี้ยในการประชุมมี.ค.นี้ เกาะติดเศรษฐกิจจีน-ประชุมกนง.ของไทย-ความตึงเครียดตะวันออกกลาง ส่วนทิศทางทองคำสัปดาห์หน้าเป็นอย่างไร หลังประธานเฟดส่งสัญญาณดอกเบี้ย ตามไปดูกันเลย

นายวรุต รุ่งขำ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จํากัด  เปิดเผยถึงทิศทางราคาทองคำในสัปดาห์หน้ากับ Nation Online ว่า ราคาทองคำช่วงเดือนม.ค.ที่ผ่านมาปรับตัวลงประมาณ 41 ดอลลาร์ต่อออนซ์  มีปัจจัยกดดันจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมี.ค.  และคาดว่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในเดือนพ.ค. หลังจากที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ส่งสัญญาณทิศทางดอกเบี้ย  

ปัจจัยที่ต้องติดตาม

  • การเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจจีน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ตลาดได้รับแรงกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ในภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีน ภายหลังจากศาลสูงฮ่องกงมีคำสั่งให้บริษัทไชน่า เอเวอร์แกรนด์

    ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของจีน ยุติกิจการและขายสินทรัพย์ เพื่อนำเงินมาใช้หนี้ที่สูงถึง 3.33 แสนล้านดอลลาร์ โพลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า จีนอาจจะเผชิญภาวะเงินฝืดอย่างต่อเนื่องไปอีกอย่างน้อย 6 เดือน

ราคาทองคำไปต่อไหม !  หลังประธานเฟดส่งสัญญาณดอกเบี้ย

  • ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.กำหนดประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เพื่อกำหนดทิศทางอัตราดอกเบี้ยนโยบายในวัน พุธที่ 7 ก.พ.นี้ โดยธปท.เตรียมปรับประมาณการ จีดีพีไทย ปี 66และปี 67 ลงจากเดิมมองไว้ 2.4 % หลังตัวเลขเศรษฐกิจปลายปี 66 ออกมาต่ำกว่าคาดจากกระตุ้นคาดการณ์ว่า

      อาจมีการส่งสัญญาณพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงจากปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 2.50% ต่อปี เพื่อช่วยบรรเทาภาระของภาคประชาชน และภาคธุรกิจ เนื่องจากปัจจุบัน อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ของธนาคารพาณิชย์ทรงตัวอยู่ในระดับสูง มีผลกระทบทั้งประชาชนทั่วไป และผู้ประกอบธุรกิจ ในขณะที่ปัจจุบันมีความจำเป็นอย่างมากที่จะต้องกระตุ้นเศรษฐกิจ

  • สถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง โดยสหรัฐและอิหร่านมีความเสี่ยงที่จะเผชิญหน้าทางทหารโดยตรง หลังกลุ่มติดอาวุธที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านส่งโดรนโจมตีฐานทัพสหรัฐในจอร์แดนจนทำให้ทหารสหรัฐเสียชีวิต 3 นาย

    ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวว่า อิหร่านจะต้องรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ดังกล่าวทางด้านผู้บัญชาการกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม (IRGC) กล่าวว่า อิหร่านไม่ต้องการสงคราม แต่ก็ไม่กลัวสงครามเช่นกัน และอิหร่านจะไม่ปล่อยให้เกิดภัยคุกคามโดยไม่มีการตอบโต้

สำหรับแนวโน้มทิศทางทองคำเป็นการแกว่งตัวในกรอบแบบ Sideway  แรงกดดันจากสหรัฐฯ ตรึงดอกเบี้ยระดับสูงอีกนาน แต่ราคาทองคำช่วงตรุษจีน มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยทองคำถูกใช้เป็นของขวัญในช่วงก่อนเทศกาลตรุษจีน ตามข้อมูลของสภาทองคำโลกที่ชี้ว่า ความต้องการซื้อทองคำในจีนจะพุ่งขึ้นในช่วง 6 สัปดาห์  ก่อนเทศกาลตรุษจีน

สอดคล้องกับรายงานถึงค่าพรีเมียมทองคำในจีนและฮ่องกงที่ปรับตัวสูงขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนม.ค. ทั้งนี้ นักลงทุนหวังว่ารัฐบาลจีนมีโอกาสออกมาตราการกระตุ้นเศรษฐ กิจ เพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจจีนชะลอตัวลง เป็นของ ขวัญก่อนช่วงตรุษจีน

กลยุทธ์การลงทุน

ราคาแกว่งตัวในกรอบในทิศทาง Sideway  โดยราคายังคงยกระดับต่ำสุดขึ้นจากสัปดาห์ก่อนหน้า แสดงให้เห็นว่า แรงซื้อยังคงอยู่ในระดับสูง แนะนำหาจังหวะเปิดสถานะซื้อบริเวณแนวรับ 2,036-2,017 ดอลลาร์ต่อออนซ์ (ตัดขาดทุนหากราคาหลุดแนวรับ 2,017 ดอลลาร์ต่อออนซ์)

ทั้งนี้ ควรเน้นการลงทุนระยะสั้น เมื่อราคาทองคำปรับตัวขึ้นทยอยปิดสถานะซื้อทำกำไร  ประเมินแนวต้านแรกที่ 2,069 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แนวต้านถัดไปที่ 2,088 ดอลลาร์ต่อออนซ์ 2,105 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แนวรับแรกที่ 2,036 ดอล ลาร์ต่อออนซ์ แนวรับถัดไปที่  2,017 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แนวต้านสุดท้ายที่ 2,001 ดอลลาร์ต่อออนซ์