svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเงิน-การลงทุน

เช็กราคาทองคำสัปดาห์หน้ารุ่งหรือร่วง !

12 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ราคาทองคำ ในช่วงต้นเดือนพ.ย.-ปัจจุบันปรับตัวลงประมาณ 28 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หลังจากกระทรวงการคลังสหรัฐฯ เพิ่มขนาดวงเงินประมูลพันธบัตร-เฟดเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยสกัดเงินเฟ้อ ส่วนราคาทองคำสัปดาห์หน้าจะเป็นอย่างไร รุ่งหรือร่วง ! ตามไปหาคำตอบกันเลย

นายวรุต รุ่งขำ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จํากัด  เปิดเผยถึงทิศทางราคาทองคำในสัปดาห์หน้ากับ Nation Online ว่า  ราคาทองคำช่วง 1-10 พ.ย.ที่ผ่านมา ราคาปรับตัวลงประมาณ 28 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์  โดยราคาได้รับแรงกดดันจาก 

- กระทรวงการคลังสหรัฐ เปิดเผยว่าจะมีการเพิ่มขนาดวงเงินการประมูลพันธบัตร โดยจะมีการเพิ่มวงเงิน 1 พันล้านดอลลาร์ต่อเดือน โดย ณ สิ้นเดือนม.ค.2024 วงเงินการประมูลพันธบัตรอายุ 2 ปี, 5 ปี, 3 ปี และ 7 ปี จะเพิ่มขึ้น 9 พันล้านดอลลาร์, 6 พันล้านดอลลาร์, 9 พันล้านดอลลาร์ และ 3 พันล้านดอลลาร์ตามลำดับ ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐที่ดีดตัวเพิ่มขึ้น จากการประมูลพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 30 ปี น่าผิดหวัง หนุนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ปรับตัว

 - ปธ.เฟด ไม่มั่นใจว่าอัตราดอกเบี้ยในปัจจุบัน สูงเพียงพอที่จะควบคุมเงินเฟ้อหรือไม่ บ่งชี้ถึงความเป็นไปได้ที่เฟดอาจมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกรอบ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐ  ความเห็นดังกล่าวส่งผลกดดันราคาทองคำ อย่างไรก็ตาม ราคาทองคำปรับตัวลงจำกัด เนื่องจากนักลงทุนจับตาผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยคาดว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมรอบนี้และในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นการประชุมครั้งสุดท้ายในปี 2023

เช็กราคาทองคำสัปดาห์หน้ารุ่งหรือร่วง !


ปัจจัยบวกลบที่ต้องติดตาม

- นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน พบปะกันนอกรอบ ในการประชุมสุดยอดผู้นำความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก หรือเอเปค (APEC) ซึ่งจะจัดขึ้นในนครซานฟรานซิสโก วันที่ 15 พ.ย.นี้ สหรัฐต้องการพัฒนาความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่ดีกับจีน ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับทั้งสองประเทศในระยะยาว แต่จะหยิบยกความกังวลเกี่ยวกับนโยบายต่าง ๆ ของจีนที่ห้ามการแข่งขันที่เป็นธรรมขึ้นมาหารือกัน วันที่ 15 พ.ย.นี้

- การเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ โดยเฉพาะตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)   และ ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) และ เพื่อบ่งชี้ถึงทิศทางอัตราเงินเฟ้อ อาจส่งผลต่อทิศสกุลเงินดอลลาร์และการเคลื่อนไหวของราคาทองคำ

 

 

สำหรับแนวโน้มทิศทางทองคำเป็น Sideway down ว่า ประเมินสถานการณ์สงครามมีแนวโน้มยืดเยื้อนาน แต่ไม่ได้ขยายวงกว้าง ส่งผลให้ราคาทองคำที่ปรับตัวขึ้นในช่วงก่อนหน้ามีแรงขายทำกำไรสลับเข้ามาบ้าง 

- กลยุทธ์การลงทุน 

ราคายังคงเคลื่อนไหวในกรอบ Sideway down หลังราคาอ่อนตัวลงมาในระดับหนึ่งประกอบกับมีแรงซื้อดันราคาขึ้น แต่หากราคาปรับตัวขึ้นจำกัด แนะนำเปิดสถานะขายทำกำไรระยะสั้น เน้นทำกำไรจากการแกว่งตัวหากราคาไม่สามารถยืนเหนือแนวต้าน 1,966-1,971 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์  สถานะขายตัดขาดทุนหากราคาผ่านแนวต้าน 1,990 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์  ปิดสถานะขายทำกำไรหากราคาปรับตัวลงไม่หลุดแนวรับ 1,944-1,935 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์


อย่างไรก็ตาม ประเมินแนวต้านแรกที่  1,971 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ แนวต้านถัดไปที่ 1,990  ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ และแนวต้านสุดท้ายที่ 2,009 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์  ขณะที่แนวรับแรกที่ 1,935 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ แนวรับถัดไปที่ 1,917  ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ และแนวรับสุดท้ายที่ 1,900 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์

logoline