svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเงิน-การลงทุน

เงินบาทจ่ออ่อนค่า ! บจ.จ่ายปันผลต่างชาติกว่า 300 ล้านดอลลาร์

16 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรุงไทยประเมินเงินบาทสัปดาห์นี้เคลื่อนไหวในกรอบ 33.90 - 34.65 บาทต่อดอลลาร์  จับตาบจ.จ่ายปันผลให้ต่างชาติ 300 ล้านดอลลาร์กดเงินบาทอ่อนค่าขณะที่กรุงศรีฯ คาดเฟดยุติการขึ้นดอกเบี้ยครั้งสุดท้ายพ.ค.นี้ เผยสถิติตั้งแต่ 1 เม.ย.-12 เม.ย.เงินบาทอ่อนเกาะกลุ่มภูมิภาค

นายพูน พานิชพิบูลย์ นักวิเคราะห์ประจำห้องค้าเงิน ธนาคารกรุงไทย  เปิดเผยกับ Nation Online ว่า เงินบาทสัปดาห์นี้เคลื่อนไหวในกรอบ 33.90 - 34.65 บาทต่อดอลลาร์  โดยมีมุมมองเดิมว่า ค่าเงินบาทมีแนวโน้มแกว่งตัว sideways up หรือ ทยอยอ่อนค่าลงได้ โดยเฉพาะถ้าหาก เงินบาทสามารถทรงตัวเหนือระดับเส้นค่าเฉลี่ย EMA 50วัน แถว 34.30 บาทต่อดอลลาร์ ได้อย่างชัดเจน นอกจากนี้ ในเชิง Technical ทั้ง RSI และ MACD ต่างก็ชี้ว่า เงินบาทมีโอกาสผันผวนอ่อนค่าลงได้บ้าง 

ทั้งนี้เห็นว่าเงินบาทยังมีแนวโน้มเคลื่อนไหวไปตามทิศทางของทั้งเงินดอลลาร์และราคาทองคำ ซึ่งต้องจับตาการปรับมุมมองของผู้เล่นในตลาดต่อแนวโน้มนโยบายการเงินของเฟด ซึ่งล่าสุดเราเริ่มเห็นแนวโน้มผู้เล่นในตลาดเริ่มเพิ่มโอกาสเฟดเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยต่อและไม่เร่งรีบลดดอกเบี้ยลง (จาก CME Fed Watch Tool ตลาดมองเฟดอาจเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยอีก 1 ครั้ง จนแตะระดับ 5.25% ก่อนที่จะคงอัตราดอกเบี้ย ณ ระดับดังกล่าว ก่อนที่จะทยอยลดดอกเบี้ยลงในการประชุมเดือนกันยายน)

 

เงินบาทจ่ออ่อนค่า ! บจ.จ่ายปันผลต่างชาติกว่า 300 ล้านดอลลาร์

สำหรับปัจจัยในประเทศ เรามองว่า ทิศทางตลาดหุ้นไทย รวมถึงบรรยากาศในตลาดการเงิน อาจมีผลต่อแนวโน้มฟันด์โฟลว์นักลงทุนต่างชาติ หลังล่าสุด นักลงทุนต่างชาติเริ่มกลับมาเป็นฝั่งซื้อสุทธิหุ้นไทย ขณะที่ฝั่งบอนด์ แม้ว่านักลงทุนต่างชาติยังคงทยอยขายบอนด์ไทยอยู่ แต่แรงขายก็เริ่มลดลงพอสมควรจากช่วงสัปดาห์ก่อนๆ

อย่างไรก็ตาม ที่สำคัญ ควรจับตาปริมาณธุรกรรมซื้อเงินดอลลาร์ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ (บจ.) เพื่อจ่ายปันผลให้กับนักลงทุนต่างชาติ ซึ่งอาจเป็นปัจจัยกดดันให้เงินบาทอ่อนค่าลงได้บ้าง โดยเราประเมินว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนเมษายน อาจมีปริมาณธุรกรรมจ่ายเงินปันผลสูงกว่า 300 ล้านดอลลาร์

ขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐฯ ผู้เล่นในตลาดจะรอประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯ และทิศทางนโยบายการเงินของเฟด ผ่าน 1) รายงานดัชนี PMI ภาคการผลิตอุตสาหกรรมและภาคการบริการ โดย S&P Global 2) รายงานภาวะเศรษฐกิจโดยบรรดาเฟดสาขาต่างๆ หรือ Fed Beige book และ 3) ถ้อยแถลงของบรรดาเจ้าหน้าที่เฟด

ส่วนในฝั่งยุโรป ตลาดจะรอประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจยุโรป ผ่าน 1) รายงานยอดค้าปลีก (Retail Sales) ของอังกฤษ 2) ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ (ZEW Survey) ของเยอรมนี และ 3) ดัชนี PMI ภาคการผลิตและการบริการของอังกฤษและยูโรโซน

ด้านเอเชีย ไฮไลท์สำคัญจะอยู่ที่รายงานอัตราการเติบโตเศรษฐกิจจีนในไตรมาสแรกของปีนี้ รวมถึงรายงานข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญรายเดือน อาทิ ยอดค้าปลีก (Retail Sales), ยอดผลผลิตอุตสาหกรรม (Industrial Production) และนอกเหนือจากรายงานข้อมูลเศรษฐกิจจีนดังกล่าว ตลาดจะรอลุ้นรายงานอัตราเงินเฟ้อ CPI ของญี่ปุ่น เพื่อประเมินแนวโน้มนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ส่วนในไทย ผู้เล่นในตลาดจะรอติดตามรายงานยอดการนำเข้าและส่งออก (Imports & Exports)

เงินบาทจ่ออ่อนค่า ! บจ.จ่ายปันผลต่างชาติกว่า 300 ล้านดอลลาร์

น.ส. รุ่ง สงวนเรือง ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมธุรกิจและกำกับดูแลโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวกับ Nation Online ว่า  ค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ คาดว่าเคลื่อนไหวในกรอบ  33.80-34.65 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ  โดยผู้ร่วมตลาดส่วนใหญ่มองคล้ายกันว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ(เฟด) ใกล้ยุติการขึ้นดอกเบี้ย โดยอาจขึ้นเป็นครั้งสุดท้ายในเดือนพ.ค. แต่ตลาดไม่แน่ใจว่าเฟดจะตรึงดอกเบี้ยหลังเดือนพ.ค.ไว้นานเพียงใดก่อนจะตัดสินใจลดดอกเบี้ย

ทั้งนี้จังหวะเวลาของการลดดอกเบี้ยครั้งแรกขึ้นอยู่กับความรุนแรงของสัญญาณการชะลอตัวของเศรษฐกิจและสถานการณ์ตึงตัวของภาคการเงินในระยะถัดไป

ส่วนการเคลื่อนไหวของสกุลเงินในภูมิภาค 1 เม.ย.-12 เม.ย. พบว่า วอน-เกาหลีใต้อ่อนค่ามากสุด  1.70 % รองลงมาคือ เปโซ-ฟิลิปปินส์ 1.28%หยวน-จีน  0.19%  บาท-ไทย 0.19% ดอลลาร์-ไต้หวัน  0.12%  ดอลลาร์-สิงคโปร์ 0.08% ริงกิต-มาเลเซีย 0.03% ยกเว้นรูเปียห์-อินโดนีเซีย แข็ง 0.96%   ดอง-เวียดนาม  0.09% รูปี-อินเดีย 0.07%  โดยเดือนนี้เงินบาทอ่อนค่าเล็กน้อย ราว 0.2% ถือว่าอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อเทียบกับภูมิภาค ขณะที่ความผันผวนลดลงบ้าง

อย่างไรก็ตาม  ตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบันนักลงทุนต่างชาติขายสุทธิในตลาดหุ้น 5.5 หมื่นล้านบาท  และพันธบัตรไทย 4.3 หมื่นล้านบาท  ขณะที่เดือนเม.ย. ซื้อหุ้น 1.9 พันล้านบาท ขายพันธบัตร 1.8 หมื่นล้านบาท

เงินบาทจ่ออ่อนค่า ! บจ.จ่ายปันผลต่างชาติกว่า 300 ล้านดอลลาร์

  

 

logoline