svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ธุรกิจ-การตลาด

ตลาดแอร์แข่งเดือดรับร้อนระอุ  ชูจุดขาย "ประหยัดไฟ-กรอง PM 2.5"

22 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตลาดแอร์แข่งเดือดรับหน้าร้อน ผู้ประกอบการโหมออกผลิตภัณฑ์ใหม่ชูนวัตกรรมประหยัดพลังงาน-กรองฝุ่น PM 2.5 ทำตลาดกันอย่างคึกคัก ค่ายไหนมีแผนรุกธุรกิจร้อนแรงแค่ไหน ตามไปส่องกันเลย 

อุณหภูมิประเทศไทยพุ่งปรอทแตกหนุนตลาดเครื่องปรับอากาศกลับมาคึกคักกันอีกครั้ง หลังจากซึมลากยาวมานานกว่า 3 ปีจากพิษโควิด หลายค่ายชูนวัตกรรมประหยัดพลังงานและป้องกันฝุ่น PM 2.5  ซึ่งเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ให้ประโยชน์แบบ 2 in 1 ทั้งฟอก ทั้งกรองฝุ่นอย่างมีประสิทธิภาพ แถมยังปรับอุณหภูมิให้กับบ้านได้อีกถือเป็นนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่ผู้ประกอบการนำมาเสิร์ฟให้กับผู้บริโภค ขณะที่บางรายดึง "เซเลบริตี้ ผู้มีชื่อเสียง" เข้ามาเป็นพรีเซ็นเตอร์ช่วยสร้างความเชื่อมั่นและปั่นยอดขายเพิ่มขี้นไปอีก  ส่วนค่ายไหนมีแผนตลาดกันอย่างไรตามไปดูกันเลย  

เริ่มจาก "บริษัท แอลจี อิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย)"  ชูนวัตกรรมเครื่องปรับอากาศที่ช่วยประหยัดไฟ 27% โดยปีนี้เปิดตัวกลุ่มผลิตภัณฑ์ LG Objet Collection เป็นผลิตภัณฑ์พรีเมียมที่โดดเด่นด้วยส่วนผสมสีเขียวแบบพรีเมียมอันเป็นเอกลักษณ์ของคอลเลกชันนี้ที่ช่วยเพิ่มความเรียบหรูและทันสมัยให้กับการตกแต่งบ้าน  

โดยในส่วนของแอร์จะเปิด 4 รุ่น เช่น LG ART COOL เครื่องปรับอากาศภายในบ้านด้วยระบบดูอัล อินเวอร์เตอร์ ประหยัดพลังงานยิ่งขึ้นและทำความเย็นได้เร็วขึ้น ทั้งนี้ตั้งเป้ายอดขายแอร์ 14% จากรายได้กลุ่มเอชเอ หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ที่วางไว้ 8,400 ล้านบาทในปีนี้ 

พร้อมดึง “มารีญา พูลเลิศลาภ” มาร่วมเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ พร้อมเดินหน้าสู่การทำธุรกิจด้วยความยั่งยืน โดยแอลจีได้วางเป้าหมายจะขึ้นสู่แบรนด์เครื่องปรับอากาศอันดับ 3 ภายในปีนี้

 

ตลาดแอร์แข่งเดือดรับร้อนระอุ  ชูจุดขาย \"ประหยัดไฟ-กรอง PM 2.5\"

ตามติดด้วย "บริษัท ไฮเออร์ อีเลคทริคอล แอพพลายแอนซ์ (ประเทศไทย)"  ที่เน้นเปิดตัวเครื่องปรับอากาศรุ่นใหม่ มีฟังก์ชั่นช่วยกรองฝุ่น PM2.5 โดย ไฮเออร์ เน้นสินค้านวัตกรรมและช่วยกรองฝุ่น สอดรับกลุ่มลูกค้าที่สนใจดูแลสุขภาพมากขึ้น โดยดึง “ปอป้อ ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย” นักแบดมินตันแชมป์โลกคู่ผสมของไทย เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์จับกลุ่มคนรุ่นใหม่  ควบคู่ “บอย ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์” ที่เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ 5 ปีติดต่อกัน 

ล่าสุดส่ง เครื่องปรับอากาศ รุ่น UV Cool Series ที่มาพร้อมเทคโนโลยีใหม่ “UVC Sterilization” ที่มีประสิทธิภาพช่วยยับยั้งเชื้อโรคกลุ่ม Covid-19 ได้สูงถึง 99.99% เข้ามาทำตลาด ซึ่งผ่านการทดสอบจากสถาบันระดับโลกอย่าง Texcell และได้รับการรับรองความปลอดภัยต่อผู้ใช้งานจาก สคบ. แห่งประเทศไทย  โดยปีนี้ตั้งเป้ายอดขายเครื่องใช้ไฟฟ้า 12,000 ล้านบาท เติบโต 20% คาดมีส่วนแบ่งตลาดเครื่องปรับอากาศเป็นอันดับ 2  

 ฝั่ง "บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด" ไม่น้อยหน้า   ประกาศเป้าหมายของเครื่องปรับอากาศในไทยปี 66 นี้ว่าจะสามารถเติบโตได้ 30% และจะครอง 1 ใน 3 อันดับแรกของตลาดเครื่องปรับอากาศ โดยจะส่งแอร์ Wind-Free หรือแอร์ไร้ลมปะทะ มาชิงส่วนแบ่งตลาด ซึ่งจะช่วย “รักษาอุณหภูมิ” ของห้องให้เย็นโดยไม่ต้องมีลมพัด และใช้พลังงานที่น้อยลง 

โดยปีนี้ตั้งเป้ายอดขายกลุ่มเครื่องปรับอากาศโตถึง 30% เพราะที่ผ่านมามีการรุกตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการเข้าไปร่วมกับพาร์ทเนอร์ต่างๆ  เช่น โครงการอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจก่อสร้าง กลุ่มธุรกิจโรงพยาบาลและมหาวิทยาลัย รวมถึงเทคโนโลยีต่างๆ ที่ซัมซุงมีการพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงไลน์อัพผลิตภัณฑ์ทั้งหมดในปีนี้ที่ตอบโจทย์คนทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มลูกค้าบ้านที่อยู่อาศัยทั่วไปและกลุ่มลูกค้าองค์กร 


 

ล่าสุดเปิดตัวไลน์อัพเครื่องปรับอากาศรุ่นใหม่ในกลุ่ม WindFree™ แบบจัดเต็ม ทั้งเครื่องปรับอากาศซัมซุงแบบติดผนัง  และแบบติดฝ้าเพดาน ตอกย้ำความเป็นผู้นำนวัตกรรมเครื่องปรับอากาศ WindFree แบรนด์แรกของโลก พร้อมขยายระยะเวลารับประกันอะไหล่สูงสุดถึง 5 ปี และประกันคอมเพรสเซอร์ 10 ปี

ตลาดแอร์แข่งเดือดรับร้อนระอุ  ชูจุดขาย \"ประหยัดไฟ-กรอง PM 2.5\"
ส่วน "บริษัท บี.กริม แคเรียร์ (ประเทศไทย) จำกัด" ดึงนักแสดงสาว “ญาญ่า- อุรัสยา เสปอร์บันด์”  และ “ต่อ- ธนภพ ลีรัตนขจร” มาเป็นพรีเซ็นเตอร์  ซึ่งถือเป็นตัวแทนของคนรุ่นใหม่ที่ชื่นชอบเทคโนโลยี มีสไตล์เป็นของตัวเอง  เพื่อสื่อถึงภาพลักษณ์ของแคเรียร์ที่มีความทันสมัย โดดเด่น 

โดยนโยบายปีนี้ให้ความสำคัญกับการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทั้งคุ้มค่า ประหยัดพลังงาน ตลอดจนเพิ่มฟังก์ชั่นการใช้งานที่หลากหลาย  โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าประเภทอินเวอร์เตอร์ และสินค้าที่ได้มาตรฐานฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 สามดาวอี ตั้งเป้ายอดขายปี 2566 โตขึ้น 15% จากการเปิดตัวสินค้าใหม่ โดยปี 65 ที่ผ่านมามียอดขาย 9,000 ล้านบาท 

ล่าสุดได้ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ 3 รุ่น ได้แก่ รุ่น Copper ซีรีส์ 11 โดดเด่นในเรื่องของความประหยัด ทน คุ้ม มาพร้อมฟีเจอร์ใหม่ล่าสุด WiFi Inverter ซึ่งล้ำกว่าเดิม, รุ่น XInverter Plus ที่มากด้วยฟังก์ชันเพื่อตอบสนองทุกไลฟ์สไตล์ อาทิ สั่งงานด้วยเสียงผ่าน WiFi และควบคุมการทำงานผ่านมือถือแทนการใช้รีโมท  

พร้อมปรับขนาด BTU เพิ่มขึ้น เพื่อรองรับขนาดของบ้านที่แตกต่างกัน โดยมีให้เลือกมากถึง 9 ขนาด ตั้งแต่ 9,000 – 36,000 BTU และรุ่น Color Smart ซีรีส์ใหม่ล่าสุดที่มาพร้อมคอลเลคชันพิเศษร่วมกับดิสนีย์ ด้วยลวดลายคาแรคเตอร์สุดน่ารัก เพื่อให้คุณเลือกแต่งบ้านได้ตามใจ อาทิ มิกกี้เมาส์ โฟรเซ่น ไอรอนแมน และธอร์ 

ปิดท้าย "บริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริค กันยงวัฒนา จำกัด" ดึงศิลปิน “นนท์-ธนนท์ จำเริญ” เป็นพรีเซ็นเตอร์ภาพยนต์โฆษณาคนล่าสุดของเครื่องปรับอากาศมิตซูบิชิ อีเล็คทริค มิสเตอร์สลิม เพื่อขยายฐานลูกค้าคนรุ่นใหม่ หนึ่งในกลยุทธ์ช่วยเพิ่มยอดขายโต 19%ในปีนี้ และตั้งงบประมาณการตลาดและสร้างแบรนด์กว่า 1,200 ล้านบาท 

ล่าสุดเปิดตัว ผลิตภัณฑ์ใหม่ไฮไลท์ปีนี้ คือ เครื่องปรับอากาศมิตซูบิชิ อีเล็คทริค มิสเตอร์สลิม ระบบอินเวอร์เตอร์ รุ่นใหม่ล่าสุด Happy Inverter KX Series เน้นเทคโนโลยีช่วยลดฝุ่น กำจัดเชื้อไวรัส และช่วยประหยัดไฟ พร้อมจัดแคมเปญ รับส่วนลดค่าไฟสูงสุด 2,000 บาท    

ด้วยสภาพอากาศที่ร้อนแรง วิกฤติฝุ่นที่รุมเร้า และภาวะเศรษฐกิจที่กำลังซื้อในประเทศเริ่มไต่ระดับกลับขึ้นมา ประเมินกันว่าในปี 66 นี้ ตลาดแอร์จะเติบโตขึ้นถึง 13% คิดเป็นมูลค่าตลาดรวมราว 23,000 ล้านบาท ใกล้เคียงกับระดับก่อนเกิดโควิด เมื่อปี 2562 ที่มีมูลค่าสูงถึง 25,000 ล้านบาท

ด้วยยอดขายทั้งปีประมาณ 1 ล้านตัว ทำให้ผู้ประกอบการเดินหน้ากลับเข้าสู่สมรภูมิตลาดอย่างเต็มตัว โดยมีนวัตกรรรมใหม่และการตลาดที่มีสีสัน เป็นจุดขายในการแย่งชิงส่วนแบ่งตลาด    

เมื่อมีตัวเลือกวางเรียงให้มากมายขนาดนี้ คงอยู่ที่ตัวผู้บริโภคเองว่าจะตัดสินใจอย่างไร เพียงแต่ถ้าจะให้ดี ควรเป็นการตัดสินใจที่ตรงกับความต้องการและงบประมาณของตัวเองมากที่สุด ไม่ไหลไปตามกระแสการโปรโมทสรรพคุณ ถึงขั้นกระทบเงินในกระเป๋ามากขึ้นเพื่อแลกกับคุณสมบัติบางอย่างที่เกินความจำเป็นในการใช้ของตัวเอง หรืออาจจะไปสนใจแต่ราคาโดยลืมคำนึงถึงเรื่องบริการหลังการขายหากมีปัญหาเกิดขึ้น ซึ่งอาจจะทำให้การซื้อเครื่องปรับอากาศเพื่อหวังคลายร้อนตัว กลายเป็นสร้างความร้อนใจแทนก็เป็นได้...

logoline