svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กยท.ตั้งเป้าดันราคายางพาราไทยแตะหลักร้อย

12 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ราคายางพาราในปัจจุบันอยู่ที่ 85 บาท/กิโลกรัม สร้างรายได้แล้วกว่า 60,000-70,000 ล้านบาท จากก่อนหน้านี้อยู่ที่ระดับ 49 บาท/กิโลกรัม คาดว่าในปีนี้จะสามารถผลักดันราคายางให้สูงถึงตัวเลข 3 หลักได้แน่นอน

ประธานกรรมการ การยางแห่งประเทศไทย หรือ กยท. เพิก เลิศวังพง ระบุ ราคายางพาราในปัจจุบันอยู่ที่ 85 บาท/กิโลกรัม สร้างรายได้แล้วกว่า 60,000-70,000 ล้านบาท จากก่อนหน้านี้อยู่ที่ระดับ 49 บาท/กิโลกรัม คาดว่าในปีนี้จะสามารถผลักดันราคายางให้สูงถึงตัวเลข 3 หลักได้แน่นอน ซึ่งจะสร้างรายได้เข้าประเทศกว่า 2 แสนล้านบาท และนำไปสู่เป้าหมายไทยเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยางพาราโลก

กยท.ตั้งเป้าดันราคายางพาราไทยแตะหลักร้อย

นโยบายส่งเสริมการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากยางพารา โดยเฉพาะล้อยาง ช่วยดูดซับปริมาณผลผลิตยางออกจากตลาดได้ไม่ต่ำกว่าปีละ 4 แสนตัน ปัจจุบันผลักดันผลผลิตยางที่ได้มาตรฐานสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้แล้ว 1 ล้านตัน จากกำลังการผลิตได้ทั้งสิ้น 14 ล้านตัน ตั้งเป้าหมายปีนี้ตรวจสอบย้อนกลับได้ 2 ล้านตัน และปี 2568 ตั้งเป้าหมายเพิ่มเป็น 6 ล้านตัน”

กยท.ตั้งเป้าดันราคายางพาราไทยแตะหลักร้อย

สำหรับแนวโน้มอุตสาหกรรมยางพาราโดยรวม ปี 2567-2568 คาดว่ายังมีทิศทางขยายตัวต่อเนื่องทั้งด้านผลผลิตและความต้องการใช้ จากภาวะฟื้นตัวของอุตสาหกรรมทั้งตลาดในและต่างประเทศ อาทิ กลุ่มยานยนต์ ถุงมือยาง อุปกรณ์การแพทย์ โครงสร้างพื้นฐานที่มีแนวโน้มในการใช้ยางในการก่อสร้างเพิ่มขึ้น รวมถึงมาตรการของภาครัฐในการรักษาเสถียรภาพราคายาง

logoline