svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ห้างค้าปลีกจี้รัฐบาลคุมเข้ม 'สินค้าจีน' ทะลักไทย

เศรษฐกิจไทยยังมีปัญหาเชิงโครงสร้างไม่เติบโต ด้านอุตสาหกรรม ค้าปลีก การบริการ เติบโตต่ำกว่าจีดีพีเทียบกับเมื่อ 10 ปีก่อน ซึ่งต้องยอมรับว่าสินค้าจีนเข้ามาตีตลาดค้าปลีก ค้าส่งและเอสเอ็มอีของไทย

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น ญนน์ โภคทรัพย์ ระบุ เศรษฐกิจไทยยังมีปัญหาเชิงโครงสร้างไม่เติบโต ด้านอุตสาหกรรม ค้าปลีก การบริการ เติบโตต่ำกว่าจีดีพีเทียบกับเมื่อ 10 ปีก่อนที่จะเติบโต 2-3 เท่า เนื่องจากไม่สามารถกระตุ้นค้าปลีก ค้าส่งและบริการได้ ซึ่งต้องยอมรับว่าสินค้าจีนเข้ามาตีตลาดค้าปลีก ค้าส่งและเอสเอ็มอีของไทย ไม่สามารถแข่งขันด้านต้นทุนได้ เพราะสินค้าจีนได้เปรียบเรื่องภาษีซึ่งเป็นปัญหาหลักที่ทำให้เศรษฐกิจไทยไม่เติบโต

 

ดังนั้น กฎหมายของไทยต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน ไม่สร้างความเหลื่อมล้ำด้านภาษี รวมถึงภาครัฐต้องคิดว่าจะทำอย่างไรให้แบรนด์ของคนไทยมีความสามารถมากขึ้นให้แข่งขันได้

 

สำหรับมาตรการกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยหากไม่มีโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ต้องยอมรับว่าลูกค้ามีทั้งกลุ่มมีกำลังซื้อและไม่มีกำลังซื้อ กลุ่มไม่มีกำลังซื้อรัฐบาลพยายามแก้ไขในแง่หนี้นอกระบบและอัดฉีดเป็นจุดๆ ซึ่งจะเป็นรูปแบบใดต้องรอความชัดเจน ส่วนกลุ่มที่มีกำลังซื้ออย่างมาตรการ easy e-receipt ถือว่าช่วยกระตุ้นการจับจ่ายได้ ซึ่งรัฐบาลควรกระตุ้นคนมีเงินให้ใช้จ่ายอย่างต่อเนื่อง

สำหรับปี 2567 เซ็นทรัล รีเทล ตั้งเป้าผลประกอบการ รายได้เติบโต 9-11% EBITDA เติบโต 15-17% และใช้งบลงทุน 22,000-24,000 ล้านบาท โดยมีแผนการดำเนินงาน คือ พัฒนาห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล แฟล็กชิปสโตร์ สาขาชิดลม เป็น World Class Luxury Destination รวมถึงการขยายสาขาเพิ่ม 2 แห่ง พร้อมรีโนเวทและอัพเกรดห้างอีก 4 แห่ง ตลอดจนมีแผนเพิ่มแบรนด์ชั้นนำระดับโลก และนำแบรนด์ในไทยขยายไปยังเวียดนาม

 

ขยาย GO Wholesale อีก 7 สาขา พร้อมตั้งเป้าขยายรวม 40 สาขา ภายใน 5 ปี และขึ้นเป็นเบอร์ 1 Omni B2B ในกลุ่ม HoReCa นอกจากนี้ยังมีแผนขยายสาขา Tops รวม 10 สาขาในไทย สำหรับประเทศเวียดนามมีแผนเปิด ไฮเปอร์มาร์เก็ต GO! 3 สาขา และ go! (มินิ โก!) อีก 9 สาขา

 

ขยายสาขาไทวัสดุ 9 สาขา พร้อมรีโนเวทอีก 4 สาขา และได้ทรานส์ฟอร์มเหงียนคิมในเวียดนามให้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น

 

พัฒนาและปรับปรุงสาขาศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์อย่างต่อเนื่อง และมีแผนขยายสาขาศูนย์การค้า GO! ในเวียดนามอีก 3 สาขา โดยตั้งเป้าขยาย 42 สาขา ครอบคลุม 42 จังหวัด จาก 63 จังหวัดทั่วประเทศเวียดนาม