svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

หอการค้าฯแนะรัฐทยอยใช้งบฯจ่ายดิจิทัลวอลเล็ต

05 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มาตรการเงินดิจิทัลที่ขณะนี้รัฐบาลออกมาบอกว่าอาจไม่ทันเดือน พ.ค.นี้ ซึ่งรูปแบบของการใช้เงินในโครงการนี้จะต้องตีความ พ.ร.บ.เงินกู้ตามเดิมซึ่งหากมีข้อจำกัดรัฐบาลจะไม่สามารถกู้เงิน 5 แสนล้านบาทได้ อาจจำเป็นต้องใช้กรอบของงบประมาณแผ่นดิน

อธิการบดีและประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย รศ.ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย ระบุ มาตรการเงินดิจิทัลที่ขณะนี้รัฐบาลออกมาบอกว่าอาจไม่ทันเดือน พ.ค.นี้ และยังไม่เห็นว่ารัฐบาลจะดำเนินการได้เมื่อไหร่และรูปแบบใด แต่รัฐบาลตั้งใจที่จะทำเนื่องจากเป็นนโยบายที่หาเสียงไว้ ซึ่งรูปแบบของการใช้เงินในโครงการนี้จะต้องตีความ พ.ร.บ.เงินกู้ตามเดิมซึ่งหากมีข้อจำกัดรัฐบาลจะไม่สามารถกู้เงิน 5 แสนล้านบาทได้ อาจจำเป็นต้องใช้กรอบของงบประมาณแผ่นดิน

 

ซึ่งต้องดูว่าจะใช้งบฯ ในปีหน้าหรือไม่ซึ่งต้องเตรียมจัดสรรงบฯ ไว้ โดยใช้ 5 แสนล้านบาทครั้งเดียวหรือทยอยใช้ ซึ่งหากตัดสินใจทยอยใช้เนื่องจากเป็นการใช้จ่ายในโครงการเดียวที่สูงมาก รัฐบาลอาจเลือกวิธีการแปลงงบกลางให้กลุ่มเปราะบางเบี้องต้นประมาณ 1.6 แสนล้านบาท ซึ่งจะใช้งบฯปีนี้ในเดือน ส.ค.-ก.ย. 67 ส่วนงบฯ 2568 รัฐบาลสามารถใช้ได้อีกประมาณ 3.5 หมื่นล้านบาท จะสามารถดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ตได้ในปีนี้และเป็นตัวกระตุ้นเศรษฐกิจได้ตามที่รัฐบาลคาดหวัง

ทั้งนี้ หากโครงการดิจิทัลวอลเล็ตไม่สามารถดำเนินการได้ในปีนี้ หรือล้มเลิกโครงการ รัฐบาลจำเป็นต้องเร่งเบิกจ่ายงบประมาณแผ่นดินให้รวดเร็ว ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใช้เงินลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่ ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจโตได้ 3.3-3.5% ขณะเดียวกันรัฐบาลน่าจะผลักดันเศรษฐกิจให้โตขึ้นได้ผ่านการส่งเสริมการท่องเที่ยว การส่งออก และการดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ โดยการขยายฟรีวีซ่าให้จีน รัสเซีย และประเทศอื่นๆ ต่อเนื่องอาจมีนักท่องเที่ยวเข้ามาถึง 40 ล้านคนจากที่คาดการณ์ไว้ 35 ล้านคน เป็นรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นราว 2 แสนล้านบาท ดังนั้นหากส่งเสริมการท่องเที่ยวให้โดดเด่น รวมถึงขยายการส่งออกขยายการค้า ส่งเสริม FTA มากขึ้นจะทำให้การส่งออกขยายตัวเกิน 3% ตามเป้าหมาย รวมทั้งการดึงดูดการลงทุนในอีอีซี หรือแลนด์บริดก็จะทำให้เศรษฐกิจไทยโตเกิน 3.5% ได้ง่ายขึ้น

logoline